13/01/2023 - 23:21

Hòa Thái Lan 2-2, tuyển Việt Nam mất lợi thế đua vô địch AFF Cup 2022 

(CTO) - Tối 13-1-2023, tuyển Việt Nam phải rất chật vật hòa Thái Lan ở trận lượt đi chung kết AFF Cup 2022 trên sân Mỹ Đình.

HLV Park Hang-seo chỉ có một sự thay đổi so với đội hình ra sân trận bán kết lượt về với Indonesia là trung vệ Duy Mạnh ra sân ngay từ đầu, thay vì Thành Chung. Trong khung thành là thủ môn Văn Lâm, ba trung vệ Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng, bên cánh trái là Văn Hậu, cánh phải là Tấn Tài, các tiền vệ  Hùng Dũng, Hoàng Đức, Quang Hải và hai tiền đạo Tiến Linh, Tuấn Hải.

Quang Hải tranh chấp bóng với cầu thủ Thái Lan. Ảnh: VNN

Các cầu thủ Việt Nam nhập cuộc rất quyết tâm, đẩy cao đội hình tấn công nhằm tạo thế trận áp đảo đối thủ. “Chiến binh sao vàng” kiểm soát bóng tốt trong những phút đầu trận, tổ chức tấn công chủ yếu ở khu vực trung lộ và những đường chuyền dài. Rất ít đường lên bóng tấn công từ hai biên, khi Thái Lan chơi thận trọng và tổ chức phòng ngự phản công rất nguy hiểm. Phút thứ 9, Tuấn Hải có cú sút đầu tiên thử thách thủ môn của Thái Lan, nhưng bóng đi chệch cột dọc.

Sau khoảng 10 phút bị ép sân, “Voi chiến” dần lấy lại thế trận, kiểm soát bóng tốt hơn. Những pha phối hợp chọc khe vào  khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ biên tuyển Việt Nam rất nguy hiểm. Phút 14, Adisak thoát xuống tung cú sút cực mạnh, buộc thủ môn Văn Lâm phải đẩy bóng cứu thua.

Trận đấu trở nên giằng co với những pha tranh chấp quyết liệt ở khu vực giữa sân. Và bất ngờ xảy ra từ pha lên tham gia tấn công của trung vệ Ngọc Hải. Phút 24, các cầu thủ Việt Nam tổ chức lên bóng bên cánh trái, Ngọc Hải tạt bóng rất tốt vào vòng cấm địa cho Tiến Linh lao vào đánh đầu tung lưới thủ thành Kampol Pathom-attakul, mở tỷ số trận đấu.

Sau bàn thua, Thái Lan dâng cao tấn công và tạo được vài tình huống đe dọa khung thành Văn Lâm. Phút 40, “Voi chiến” được hưởng quả đá phạt ngay sát vạch 16,50m với góc sút rất rộng. Bunmathan đá phạt rất căng vượt qua hàng rào và ngoài tầm với của Văn Lâm, nhưng trúng xà ngang ra ngoài. Thái Lan tiếp tục kiểm soát bóng tốt hơn trong những phút cuối hiệp 1, nhưng tỷ số là 1-0 nghiêng về Việt Nam.

Tiến Linh tranh chấp với thủ môn Thái Lan. Ảnh: VNN

Ông Park giữ nguyên đội hình vào hiệp 2. Khi các cầu thủ Việt Nam còn chưa có sự thay đổi cách tiếp cận khung thành đối phương thì lưới đội nhà đã phải rung lên. Phút 47, từ đường chuyền dài của Bunmathan, Poramet Arjvirai thoát xuống phá bẫy việt vị, tung cú sút quyết đoán hạ thủ môn Văn Lâm, gỡ hòa 1-1.

Sau bàn thua, các cầu thủ chủ nhà lại không thể áp đặt lối chơi khi Thái Lan chơi cầm giữ bóng, giảm nhịp trận đấu. Phút 57, Văn Đức và Việt Anh được đưa vào sân thay cho Tuấn Hải và Duy Mạnh. Tuy nhiên, thế trận cũng không khởi sắc hơn cho tuyển Việt Nam.

Phút 63, lại là Bunmathan chọc khe rất tốt cho Peeradon Chamratsamee phá bẫy việt vị ghi bàn thắng thứ hai cho Thái Lan ở trận này.

Các cầu thủ Thái Lan mừng bàn thắng 2-1. Ảnh: VNN

Bàn thua khiến các cầu thủ Việt Nam xuống tinh thần, nhiều pha bóng phối hợp chệch choạc. Phút 79, Văn Quyết vào sân thay cho Quang Hải. Phút 85, Văn Thanh vào thay Tấn Tài.

Trong thế trận tưởng chừng bế tắc, bất ngờ đã xảy ra từ pha bóng cố định. Phút 88, từ quả đá phạt góc, Văn Quyết đánh đầu chiến thuật cho Văn Hậu. Bị kèm rất sát, Văn Hậu nhả bóng lại vừa tầm cho Văn Thanh lao vào tung cú sút xa căng như kẻ chỉ, san bằng tỷ số 2-2.

Dù rất nỗ lực, nhưng các cầu thủ Việt Nam dường như không còn đủ thể lực để theo các đường bóng. Phút bù giờ cuối cùng, Hùng Dũng chuyền sai để bóng đến chân Ekanit đi bóng đối mặt thủ môn nhưng may là Văn Lâm kịp lao ra cản phá cú sút, tránh được bàn thua.

Tuy nhiên, với trận hòa 2-2 trên sân nhà, tuyển Việt Nam sẽ rất khó khăn trong trận chung kết lượt về trên sân khách của Thái Lan vào ngày 16-1 tới.

Văn Thanh mừng bàn thắng gỡ hòa 2-2. Ảnh: Zing

N.MINH

Chia sẻ bài viết