01/12/2023 - 12:49

HLV Xavi thở phào nhẹ nhõm 

HLV Xavi khẳng định CLB Barcelona đã có một “bước tiến lớn” sau khi lần đầu tiên vị HLV này đưa CLB giành quyền vào vòng loại trực tiếp Champions League kể từ năm 2021.

HLV Xavi lần đầu đưa Barcelona vượt qua vòng bảng Champions League. Ảnh: onefootball.com

Các pha lập công của Joao Cancelo và Joao Felix đã giúp Barcelona thắng ngược Porto với tỷ số 2-1 vào tối 28-11, qua đó trở thành đội bóng đầu tiên của bảng H giành vé vào vòng 1/8 giải đấu cấp CLB danh giá nhất châu Âu. Sau 5 lượt trận, Barcelona đang đứng đầu bảng với 12 điểm, xếp sau là Porto và Shakhtar Donetsk có cùng 9 điểm, còn Antwerp trắng tay. Tấm vé còn lại của bảng H sẽ được xác định sau trận cầu “sinh tử” giữa Porto và Shakhtar Donetsk ở lượt cuối. Cũng ở lượt trận đó, “gã khổng lồ” xứ Catalan chắc chắn sẽ giữ ngôi đầu bảng nếu giành ít nhất 1 điểm khi chạm trán Antwerp.

Phát biểu sau trận đấu, HLV Xavi, người dẫn dắt Barcelona từ tháng 11-2021, cho rằng trở lại vòng loại trực tiếp là điều rất quan trọng đối với CLB có 2 năm liền phải chơi ở Europa League, giải đấu hạng hai của châu Âu. Mùa 2021-2022, Barcelona đứng thứ ba vòng bảng và phải xuống đá ở Europa League, nơi họ thua Eintracht Frankfurt tại tứ kết. Kịch bản tương tự diễn ra ở mùa trước, khi Barcelona tiếp tục về thứ ba vòng bảng, rồi thua Manchester United ở trận play-off Europa League tranh vé vào vòng 1/8.

HLV Xavi thừa nhận trận thắng Porto cùng tấm vé vào vòng 1/8 Champions League sẽ không xóa tan những nghi ngờ nảy sinh xung quanh màn trình diễn của Barcelona từ đầu mùa. Trên sân nhà Olympic vừa rồi, đoàn quân dưới trướng HLV Xavi cũng đã gặp nhiều khó khăn khi để Porto vượt lên dẫn trước ở phút 26. Đó là lần thứ tư liên tiếp Barcelona thủng lưới trước trên mọi đấu trường mùa này. Ở ba trận đấu trước, Barcelona hòa Rayo Vallecano 1-1, thắng ngược Alaves 2-1 tại giải quốc nội La Liga và thua Shakhtar 0-1 tại Champions League.

Áp lực đã đè nặng lên Xavi sau những sa sút gần đây. Trước trận gặp Porto mang tính quyết định, các học trò của ông chỉ thắng 2/5 trận trên mọi đấu trường, thậm chí những chiến thắng trước Real Sociedad và Alaves cũng bị chỉ trích.

Khi được hỏi về đối thủ không muốn chạm trán ở vòng loại trực tiếp, Xavi chọn Porto, dù Barcelona thắng cả hai lượt tại vòng bảng. Ông muốn né Porto vì đây là CLB mạnh.

Giờ đây Barcelona sẽ chuyển sự chú ý trở lại La Liga, với các trận đấu quan trọng trước đội xếp ngay trên họ là Atletico Madrid (đứng thứ 3) và “hiện tượng” Girona.

Tính tới sau loạt trận tối 28-11, vòng 16 đội Champions League đã xác định được 10 CLB góp mặt, gồm Bayern Munich (bảng A), Real Madrid (bảng C), Real Sociedad, Inter Milan (bảng D), Atletico Madrid, Lazio (bảng E), Borrusia Dortmund (bảng F), đương kim vô địch Manchester City, RB Leipzig (bảng G) và Barcelona (bảng H). Trong số này, Bayern Munich và Man City chắc chắn có ngôi đầu bảng.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết