10/11/2017 - 20:38

HLV Vahid Halilhodzic với bài toán “ba lão tướng” 

Dù đã có vé đến Nga vào mùa hè năm sau, song HLV Vahid Halilhodzic vẫn như “ngồi trên lửa” trước việc phải cải tổ đội tuyển Nhật Bản. Trong đó, đặc biệt là vấn đề loại bỏ 3 “lão tướng” danh tiếng Keisuke Honda, Shinji Kagawa và Shinji Okazaki.

3 ngôi sao kỳ cựu của Nhật Bản (bên phải) chưa chắc đến Nga dưới thời Halilhodzic (trái). Đồ họa: Q.H

HLV người Bosnia từng phải chịu nhiều áp lực khi truyền thông Nhật Bản tung tin ông sẽ bị đuổi việc nếu “Những chiến binh Samurai” không thắng được tuyển Úc vào ngày 31-8. Mặc dù hạ tuyển Úc với tỷ số 2-0, nhưng sau đó tuyển Nhật Bản lại thua Saudi Arabia 0-1. Dù đoạt được vé chính thức dự World Cup 2018, nhưng đoàn quân của HLV Vahid Halilhodzic vẫn bị chỉ trích là thi đấu không thuyết phục.

Tuyển Nhật Bản chuẩn bị lên đường đến Pháp thi đấu trận giao hữu với tuyển Brazil vào ngày 10-11 và sau đó đến giao hữu với Bỉ vào ngày 15-11. Đây là những trận đấu quan trọng nhằm kiểm tra lực lượng, nhưng tuyển Nhật không có sự góp mặt của 3 ngôi sao kỳ cựu - Keisuke Honda (CLB Pachuca), Shinji Kagawa (Borussia Dortmund) và Shinji Okazaki (Leicester City) – cho dù họ đang có phong độ tốt trở lại cùng với CLB của mình.

Mới đây nhất, cũng chỉ có Shinji Kagawa góp mặt ở trận hòa 3-3 với Haiti tại giải giao hữu Kirin Challenge Cup 2017, trận đấu mà HLV Vahid Halilhodzic cho rằng tồi tệ nhất kể từ ngày ông bắt đầu dẫn dắt tuyển Nhật Bản. Shinji Kawaga chỉ được vào sân từ băng ghế dự bị và anh đã ghi bàn gỡ hòa 3-3 ở những giây cuối cùng của trận đấu.

Lý giải cho quyết định của mình, HLV Vahid Halilhodzic thẳng thắn cho rằng cả 3 trụ cột này thi đấu không ấn tượng trong những lần góp mặt gần nhất cho tuyển quốc gia. Ông cũng cho biết đã phát hiện một số cầu thủ mới như Ryota Morioka và Kazuki Nagasawa, nhưng tiền vệ tài năng được báo giới Nhật đánh giá cao Shoya Nakajima không được triệu tập.

2 trận giao hữu với 2 đội bóng lớn là cơ hội tốt để các cầu thủ trẻ “cọ xát” với áp lực thi đấu đỉnh cao và còn là cơ hội để HLV Vahid Halilhodzic “răn đe” những cầu thủ kỳ cựu.

Việc không gọi 3 cầu thủ lớn được xem như cách để HLV Vahid Halilhodzic có thể tìm đội hình mới tốt hơn để dự World Cup 2018, nhưng cũng là một “canh bạc” khi chỉ còn 7 tháng nữa đến World Cup. Sự nghiệp quốc tế của Keisuke Honda, Shinji Kawaga và Shinji Okazaki vẫn đang bay cao, nhưng con đường đến Nga của họ lại đang gập ghềnh.

VĂN TÙNG (Theo Foxsportsasia)

Chia sẻ bài viết