13/12/2021 - 08:31

HLV từng đến World Cup góp phần nâng tầm AFF Cup 

Có hai nhà cầm quân ở AFF Cup 2020 đang diễn ra tại Singapore từng tham gia vòng chung kết World Cup, nối tiếp danh sách này trước đó, khiến cho cuộc chơi Ðông Nam Á có giá trị hơn.

HLV Park Hang-seo được các học trò tuyển Việt Nam ăn mừng chiến thắng. Ảnh: ANH HUY

Đình đám nhất là HLV trưởng đội tuyển quốc gia Indonesia tham gia AFF Cup đang diễn ra, ông Shin Tae-yong từng là chiến lược gia của Hàn Quốc ở vòng chung kết World Cup 2018. Ông Shin Tae-yong xuất hiện ở Nga, dù không vượt qua được vòng bảng, nhưng đã khiến cả thế giới bóng đá kinh ngạc khi Hàn Quốc đánh bại tuyển Ðức với tỷ số 2-0.

Người thứ hai chính là HLV Park Hang-seo của đội tuyển Việt Nam. Ông từng là trợ lý của HLV lừng lẫy Guus Hiddink đưa đội tuyển quê hương vào tốp 4 đội mạnh nhất thế giới năm 2002. Ngẫu nhiên ở đấu trường AFF Cup mùa này, ông Park sẽ đối đầu với ông Shin khi hai đội tuyển Việt Nam và Indonesia đụng độ nhau tại vòng bảng ngày 15-12.

Ông Shin và ông Park không phải là những trường hợp hiếm hoi từng tham gia World Cup xuất hiện trong lịch sử AFF Cup. Trước đó cũng có hai ông thầy là Milovan Rajevac và Sven-Goran Eriksson cầm quân tại AFF Cup 2018.

HLV Rajevac, người từng cầm quân Thái Lan trong giai đoạn 2017-2019, từng dẫn dắt Ghana tại World Cup 2010. Còn ông Eriksson đã dẫn dắt Philippines trong mùa 2018-2019, có 3 lần dẫn quân dự World Cup. Ông đã dẫn dắt đội tuyển Anh tham dự World Cup vào năm 2002 và 2016, cùng Bờ Biển Ngà vào năm 2010.

Bên cạnh đó, có 4 chiến lược gia từng góp mặt ở World Cup với tư cách là cầu thủ, cũng tham gia đấu trường Ðông Nam Á. Họ chính là Bryan Robson (Anh, nắm đội Thái Lan), Thomas Dooley (Mỹ, Philippines), Peter Reid (Anh, Thái Lan) và Siegfried Held (Ðức, Thái Lan).

Hiện tại, có hai HLV người Hàn Quốc từng tham gia Cúp thế giới, đang nỗ lực giúp các học trò của mình cạnh tranh ngôi vô địch AFF Cup. Nếu như ông Park Hang-seo từng một lần đưa tuyển Việt Nam đăng quang Ðông Nam Á thì đồng nghiệp Shin Tae-yong lần đầu tiên gắn bó với Indonesia. Ông Shin rất muốn thay đổi số phận của bóng đá Indonesia sau 5 lần vào chung kết đều thua.

Cũng chính nhờ danh sách những HLV từng dự World Cup tham gia AFF Cup đã khiến cho giải đấu của khu vực ASEAN nâng lên một đẳng cấp cao hơn. Một trong các tiêu chí đó buộc FIFA phải đưa những trận đấu tại AFF Cup vào hạng mục A. Ðiều này được áp dụng từ lần tổ chức thứ 11 năm 2016. Trước đó, từ năm 1996 đến 2014, các trận đấu ở AFF Cup không được FIFA tính điểm.

SONG HUY 

Chia sẻ bài viết