23/08/2021 - 13:56

HLV Park Hang-seo tìm ra cầu thủ thay Hùng Dũng? 

Đội tuyển Việt Nam dự kiến ngày 27-8 sẽ lên đường sang Saudi Arabia đá trận mở màn vòng loại cuối cùng World Cup 2022, trong trận cầu gặp đội chủ nhà vào ngày 2-9. Năm ngày sau, thầy trò ông Park gặp đối thủ lớn khác là tuyển Úc trên sân nhà Mỹ Đình. Với quỹ thời gian ngắn ngủi giữa hai trận như thế, chắc hẳn đội tuyển sẽ không có nhiều xáo trộn và ngay cả ông Park Hang-seo cũng không có thói quen thay đổi.

Duy Mạnh đá tiền vệ phòng ngự thay thế Hùng Dũng là giải pháp khả thi nhất của đội tuyển Việt Nam thời điểm này. Ảnh: ANH HUY

Duy Mạnh đá tiền vệ phòng ngự thay thế Hùng Dũng là giải pháp khả thi nhất của đội tuyển Việt Nam thời điểm này. Ảnh: ANH HUY

Tuy nhiên, ông thầy người Hàn Quốc đang thực hiện một cuộc cách mạng lớn trước khi lên đường gia nhập đấu trường vòng loại thứ ba Cúp thế giới, với hiệu quả được cho là sẽ rõ ràng hơn sau bốn trận đá tập với quân xanh U23 Việt Nam. Theo đó, đội tuyển Việt Nam đá với sơ đồ chiến thuật 5-3-2 thiên về phòng ngự, với sự xuất hiện của trung vệ Duy Mạnh dâng cao chơi vị trí tiền vệ trụ.

Cần biết qua những thành tích khi dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, trong mắt ông Park thì một trong những cầu thủ thi đấu cần mẫn và hiệu quả nhất là tiền vệ Đỗ Hùng Dũng. “Chiến binh” Hùng Dũng thầm lặng của thầy Park chinh chiến miệt mài trên tuyển quốc gia, rồi còn góp công lớn cho ngôi vị vô địch SEA Games 30.

Thế nhưng, Hùng Dũng không may bị chấn thương gãy chân ở V.League khiến ông Park lo lắng rất nhiều. Tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 tổ chức vào tháng 6 vừa qua ở UAE, các phương án thay thế cầu thủ tiền vệ của CLB Hà Nội đều chưa mang lại sự yên tâm lớn cho vị HLV người Hàn Quốc. Tuấn Anh đang chơi ổn lại dính chấn thương; trong khi Xuân Trường, Đức Huy, hay các vệ tinh Quang Hải, Hoàng Đức, Phan Văn Đức không làm vơi nỗi nhớ Hùng Dũng.

Vì thế, trong lần tập trung này, ông Park táo bạo thử nghiệm trung vệ Duy Mạnh đá thay chỗ của đàn anh Hùng Dũng. Thật ra, Duy Mạnh từng chơi tiền vệ phòng ngự một thời gian ở Hà Nội khi thiếu Hùng Dũng, rồi sau đó anh lùi xuống chơi hậu vệ. Nghĩa là Duy Mạnh cũng có những phẩm chất của một tay đánh chặn từ giữa sân, để gia tăng chất thép từ xa lẫn chia sẻ sức ép cho hàng hậu vệ.

Rơi vào thế không có nhiều sự lựa chọn, ông Park buộc phải đưa ra giải pháp đẩy Duy Mạnh lên cao hơn, đồng thời cho Đình Trọng, hoặc Thành Chung đá trung vệ với Quế Ngọc Hải, Tiến Dũng. Cách chơi phòng thủ nhiều tầng của đội tuyển Việt Nam sẽ giảm thiểu sức tấn công mạnh mẽ của đối phương và ngăn ngừa rủi ro thủng lưới cao hơn.

Hy vọng cách tính toán mới của thầy Park sẽ giúp cho các học trò vững tin và lối chơi khởi sắc hơn khi phải đụng độ toàn những đối thủ lớn ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á là Nhật Bản, Úc, Saudi Arabia, Trung Quốc, Oman.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết