08/05/2019 - 08:31

HLV Park Hang-seo “mở cửa” đón cầu thủ Việt kiều 

Trong tháng 5 này, vị HLV người Hàn Quốc đã sang châu Âu tìm kiếm những cầu thủ gốc Việt có khả năng khoác áo tuyển quốc gia để chuẩn bị chơi lớn ở vòng sơ loại World Cup 2022.

 Tiền đạo Alexander Đặng (phải) chơi nổi bật ở Giải hạng Nhất Na Uy đã lọt vào tầm ngắm của HLV Park Hang-seo. Ảnh: ANH HUY

Ban đầu HLV Park Hang-seo dự kiến sang Cộng hòa Séc và Na Uy “xem giò” hai cầu thủ Filip Nguyễn và Alexander Đặng, sau một thời gian dài đi tuyển quân trong nước. Tiền đạo Alexander Đặng từng là Vua phá lưới Giải hạng nhất Na Uy năm ngoái với 13 bàn thắng và mùa này đã ghi 2 bàn sau 4 trận. Thủ môn Filip Nguyễn cũng đang bắt gôn ở giải hạng Nhất Cộng hòa Séc với nhiều lần lọt vào đội hình xuất sắc nhất sau mỗi vòng đấu. Tuy nhiên, cuối cùng, ông Park chỉ gặp Alexander Đặng mà không tiếp xúc với Filip Nguyễn, nhưng rất khó có khả năng cầu thủ Việt kiều được gọi tập trung tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, không chỉ có hai vị trí này, ông Park sẽ tiếp tục “săn” tài năng gốc Việt chơi bóng ở các giải châu Âu để tăng cường cho đội tuyển quốc gia đá giải thế giới. Đây cũng là lần đầu tiên một HLV trưởng chịu khó ra nước ngoài tìm tài năng, thay vì mời họ thử việc trên đội tuyển như các đời tiền nhiệm.

Rõ ràng, việc HLV Park muốn đãi cát tìm vàng ở khắp nơi vì không muốn bỏ sót cầu thủ giỏi, đồng thời cho thấy người tài đang chơi giải trong nước còn hiếm hoi. Ông Park từng thành công với lứa cầu thủ trẻ Việt Nam qua hàng loạt các giải đấu từ vòng chung kết U23 châu Á đến Asiad, AFF Cup. Ngay tại Asian Cup 2019 vừa qua, học trò của ông Park thuộc dạng trẻ nhất giải với bình quân chỉ 23 tuổi. Tuy nhiên, ở đấu trường vòng loại World Cup 2022 vào tháng 9 tới, ông phải có những sự bổ sung chất lượng mới có thể giành kết quả tốt như mong đợi.

Đấy chính là lý do ông Park lặn lội khắp các sân cỏ V.League, hạng Nhất để tìm cầu thủ giỏi và ổn định phong độ. Ông đã chọn Thành Lương dẫu 31 tuổi vẫn còn rất “bén” và điều quan trọng nữa là nhiệt huyết lẫn kinh nghiệm thi đấu rất cần thiết làm chỗ dựa cho các đàn em. Tiếc là cầu thủ từng bốn lần đoạt Quả bóng vàng Việt Nam từ chối vì muốn nhường sân chơi cho cầu thủ trẻ. Tương tự, ông Park từng loại Anh Đức 34 tuổi khỏi đấu trường Asian Cup 2019, nhưng đã đánh tiếng mời trở lại mà chân sút của Bình Dương đã khéo léo chối từ.

Chính bởi sự khan hiếm người thực sự có tài và giàu kinh nghiệm, ông Park phải lặn lội ra nước ngoài tìm kiếm. Dĩ nhiên, các cầu thủ Việt kiều phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chuyên môn của ông Park, bên cạnh việc hoàn tất về thủ tục pháp lý nhằm xác định tư cách thi đấu cho đội tuyển quốc gia theo quy định của FIFA.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết