21/01/2024 - 07:37

HLV Mourinho chia tay Roma 

HLV Jose Mourinho vừa bị AS Roma sa thải, nhưng không phải vì ông vấp phải phản ứng từ người hâm mộ mà bởi toan tính của giới chủ sở hữu CLB.

HLV Mourinho rời Roma sau 138 trận dẫn dắt trong hơn 2 năm. Ảnh: Getty Images

Mourinho bị mất việc ở thời điểm Roma chỉ có 27 điểm sau 20 vòng đấu tại giải Serie A, thấp nhất kể từ mùa giải 2002-2003. Ông cũng là HLV giành điểm trung bình mỗi trận tệ nhất (1,61 điểm) trong số những người từng dẫn dắt CLB này ít nhất 50 trận. Roma đã bị loại khỏi Cúp quốc gia Ý và chỉ thắng 1/5 trận kể từ Giáng sinh năm ngoái. Tuy nhiên, cha con nhà Friedkin, những doanh nhân người Mỹ và là chủ sở hữu Roma, quyết định “trảm tướng” vì lý do kinh tế.

Theo Hãng thống kê Swiss Ramble, Roma lỗ 200 triệu USD ở mùa 2020-2021 và 238 triệu USD trong năm kế tiếp, tức năm đầu tiên của Mourinho tại CLB. Khoản lỗ kỷ lục là ở mùa 2021-2022, khi Roma nằm trong số những đội chi tiêu ròng nhiều nhất trên thị trường chuyển nhượng châu Âu, đồng nghĩa đội bóng đã vi phạm Luật Công bằng tài chính của UEFA và phải tuân theo một thỏa thuận dàn xếp nhằm hạn chế chi tiêu.

Ban đầu Roma mua cầu thủ, sau đó là chiêu mộ các ngôi sao kỳ cựu dưới dạng tự do với chi phí đắt đỏ, khiến quỹ lương của CLB cao thứ ba tại Serie A, chỉ sau Juventus và Inter Milan. Đội bóng Thủ đô Roma còn “biến” Mourinho thành HLV được trả lương cao thứ hai ở giải đấu hàng đầu nước Ý.

Roma đánh cược rằng việc đầu tư mạnh vào đội hình và HLV như thế sẽ giúp đội thường xuyên góp mặt tại Champions League, đấu trường cấp CLB danh giá nhất châu Âu. Điều này cũng sẽ tăng doanh thu, về các khoản tiền thưởng lẫn giao dịch thương mại. Thế nhưng, Roma lại xếp thứ 6 trong hai mùa đầu tiên dưới thời Mourinho, trong khi chỉ vô địch Europa Conference League (đấu trường hạng ba) ở mùa 2021-2022 và lọt vào chung kết Europa League (đấu trường hạng hai) năm ngoái.

Hiện Roma đang xếp thứ 9 tại Serie A, kém 5 điểm so với tốp 4 đủ điều kiện dự Champions League. Còn tại Europa League, họ sẽ đấu play-off với Feyenoord để giành vé vào vòng 1/8.

Để cứu vãn mùa giải này, Roma cần phải đoạt vé dự Champions League. Đội bóng áo “bã trầu” có thể đạt mục tiêu này bằng cách nỗ lực lọt vào tốp 4 Serie A hoặc vô địch Europa League. Thậm chí, cán đích vị trí thứ 5 vẫn có thể đưa Roma tới Champions League trong bối cảnh giải này áp dụng thể thức mới.

Do vậy, HLV Mourinho đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ, nhưng nó sẽ kéo theo một vấn đề khác. Hợp đồng của ông với Roma sẽ hết hạn vào tháng 6-2024. Khi đó, CLB phải đàm phán hợp đồng mới với vị HLV đang có tất cả lợi thế nhờ giành suất dự Champions League. Bản hợp đồng mới dành cho nhà cầm quân người Bồ Đào Nha sẽ nặng nề hơn, cả về tiền lương và quyền hành trao cho ông.

Từ ngày 1-1-2024, Ý đã bỏ chính sách giảm thuế thu nhập cho các CLB Serie A vốn được thiết kế để thu hút các cầu thủ và HLV ngoại. Không còn chính sách này, phí trả lương cho cầu thủ và Mourinho sẽ bị đội lên. Vì thế, mặc dù ông Mourinho nhiều lần bày tỏ mong muốn gia hạn, nhà Friedkin vẫn im lặng.

Trước mắt, huyền thoại của Roma là Daniele De Rossi sẽ tạm thời dẫn dắt CLB.

BÌNH DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết