23/12/2023 - 16:48

HLV Emery nâng tầm Watkins 

Vươn lên thành chân sút tốt thứ hai giải Ngoại hạng Anh (EPL) là thành quả từ quá trình tập luyện chăm chỉ ở hậu trường của trung phong Ollie Watkins, dưới sự chỉ dẫn của HLV Unai Emery.

Watkins (giữa) đã có 4 lần ghi bàn mang về chiến thắng cho Aston Villa, cao nhất tại EPL mùa này. Ảnh: Getty Images

Ởvòng 17 EPL vừa rồi, Aston Villa đã có màn lội ngược dòng kịch tính trước Brentford, nhờ bàn ấn định chiến thắng 2-1 của Watkins. Ðây là pha lập công thứ 21 của anh tại EPL trong năm 2023, nhiều nhất đối với một cầu thủ Aston Villa trong năm dương lịch.

Với 9 bàn ở EPL mùa này, Watkins đã tiệm cận số bàn thắng kỳ vọng dành cho anh là 10 và bám đuổi ngay phía sau Erling Haaland trong danh sách Vua phá lưới của giải. Khả năng ghi bàn của Watkins trở nên sắc bén hơn dưới thời HLV Emery. Tính từ khi ông bắt đầu dẫn dắt Aston Villa cuối năm ngoái, chỉ có Haaland và Mohamed Salah là ghi bàn nhiều hơn Watkins. Trong giai đoạn đó, Watkins lọt vào tốp 9% tiền đạo thuộc 5 giải hàng đầu châu Âu đóng góp nhiều nhất vào bàn thắng.

Khi mới đến Villa Park, HLV Emery đã triệu tập cuộc họp với cả đội và từng cá nhân cầu thủ. Ðối với Watkins, ông yêu cầu học trò tập chạy chỗ trong và sau mỗi buổi tập. Tuyển thủ Anh háo hức nhận trách nhiệm lớn hơn và thừa nhận rằng bản thân phải đặc biệt tập trung vào tính hiệu quả trong vòng cấm địa. Ðể có cảm hứng, Watkins thường xuyên xem các đoạn clip thi đấu của các chân sút Carlos Bacca và Edinson Cavani từng là học trò của HLV Emery.

Lối đá Watkins từng bị chỉ trích quá cùn trong các tình huống tấn công. Trước khi ông Emery đẩy mạnh xây dựng lối đá tấn công xung quanh Watkins, Danny Ings là tay săn bàn hàng đầu của CLB hồi đầu năm nay với 7 bàn. Vai trò Watkins trong cách xây dựng lối chơi của HLV Emery và pressing khi không có bóng là rất quan trọng. Ðó là lý do nhà cầm quân người Tây Ban Nha ra sức thuyết phục Watkins ký hợp đồng mới với Aston Villa hồi tháng 10.

Nếu làm tung lưới đội đang xếp cuối bảng Sheffield United ở vòng 18, Watkins sẽ có 4 mùa giải liên tiếp ghi ít nhất 10 bàn/mùa cho Aston Villa. Peter Withe là cầu thủ Aston Villa gần nhất đạt thành tích này, trong giai đoạn 1980-1985. Thậm chí Watkins cũng có thể trở thành cầu thủ Anh đầu tiên sở hữu thành tích tương tự kể từ tiền đạo Robbie Fowler vào năm 1997.

Ba vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng EPL hiện nay lần lượt là Arsenal (39 điểm), Liverpool và Aston Villa (cùng có 38 điểm). Ở vòng đấu tới, nếu Aston Villa thắng Sheffield United, trong khi cặp Arsenal - Liverpool hòa nhau, thì thầy trò HLV Emery sẽ leo lên đầu bảng vào Lễ Giáng sinh 25-12. Trong trường hợp Liverpool thắng, Aston Villa vẫn có thể đứng đầu bảng nhưng phải đè bẹp Sheffield United với cách biệt ít nhất 6 bàn.

Giải đấu cao nhất nước Anh đã ghi nhận 56 lần đội đứng đầu bảng vào Lễ Giáng sinh lên ngôi vô địch ở cuối mùa, đạt tỷ lệ 45%.

BÌNH DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết