18/01/2023 - 06:45

HLV Emery đã hồi sinh Aston Villa như thế nào? 

BÌNH DƯƠNG

Aston Villa dưới thời HLV Unai Emery tuy vừa bị đội bóng tí hon Stevenage loại khỏi FA Cup nhưng phong độ của họ tại giải Ngoại hạng Anh (EPL) lại đang lên cao.

Ngay trận đầu tiên dẫn dắt Aston Villa, HLV Emery (giữa) đã giúp đội bóng quật ngã Man United với tỷ số 3-1. Ảnh: Daily Mail

Ngay trận đầu tiên dẫn dắt Aston Villa, HLV Emery (giữa) đã giúp đội bóng quật ngã Man United với tỷ số 3-1. Ảnh: Daily Mail

Tính từ khi HLV Emery tiếp quản Aston Villa hồi đầu tháng 11-2022, CLB đã giành 10 trong số 15 điểm tối đa. Chỉ có 5 đội bóng bỏ túi nhiều điểm hơn Aston Villa trong cùng giai đoạn. Tiến bộ lớn nhất nằm ở hàng công khi Aston Villa ghi 9 bàn trong 5 trận ở EPL dưới thời Emery. Ngược lại, trong 13 trận trước đó do người tiền nhiệm Steven Gerrard dẫn dắt, đội bóng chỉ ghi 11 bàn. Tỷ lệ chuyển hóa cú sút thành bàn tăng gấp 3 lần kể từ khi Aston Villa có tân HLV người Tây Ban Nha.

Một trong những chỉ trích xuất hiện ở cuối triều đại Gerrard là thiếu vắng một lối đá hoặc hệ thống cố định. Cựu tiền vệ Anh từng sử dụng tới 4 đội hình và 21 cầu thủ khác nhau, trong đó 4-3-3 là hệ thống xuất phát yêu thích của ông. Trong khi đó, Emery trung thành với sơ đồ 4-4-2 trong cả 5 trận và sử dụng 22 cầu thủ khác nhau. Thoạt nhìn, 4-4-2 trông giống sơ đồ thiên về phòng ngự, nhưng thực chất hệ thống đã thúc đẩy sức tấn công của các cầu thủ. Mỗi người trong số Leon Bailey, Danny Ings, Ollie Watkins đều có 5 bàn thắng và 2 kiến tạo ở EPL dưới thời Emery. Bộ ba này từng chỉ có tổng cộng 3 bàn và 3 kiến tạo trong 11 trận làm học trò của Gerrard.

Emery là HLV thứ 4 của Aston Villa kể từ khi đội bóng thuộc quyền sở hữu của các tỉ phú Nassef Sawiris và Wes Edens vào năm 2018. Emery có bản lý lịch đẹp nhất, do vậy tầm ảnh hưởng của ông lớn hơn so với những người tiền nhiệm. Giới chủ Aston Villa đã trao cho chiến lược gia 51 tuổi toàn quyền kiểm soát khâu chuyển nhượng và ông có kế hoạch thực hiện những thay đổi lớn.

Trong số những mục tiêu chiêu mộ có Matteo Guendouzi, Arnaut Danjuma, Gerard Deulofeu. Trong đó, Guendouzi và Danjuma từng có thời gian làm việc cùng ông Emery lần lượt tại Villarreal và Arsenal, nên rất ngưỡng mộ thầy cũ.

Hiện nay, trong khi các thành viên ban huấn luyện Aston Villa khá hài lòng về cách cư xử nồng ấm của HLV Emery, các cầu thủ John McGinn và Tyrone Mings đều tin rằng nhà cầm quân dày dặn kinh nghiệm này đã nâng lối đá của đội bóng lên một tầm cao mới.

Lúc mới tới Villa Park, một trong những động thái đầu tiên của Emery là triệu tập từng cầu thủ tới phòng làm việc và thông qua các đoạn video trên iPad, ông thông tin chi tiết cho các cầu thủ về cách họ phải thể hiện trên sân như thế nào, nhưng cũng trấn an rằng đừng quá lo ngại. Một trong những công cụ yêu thích của Emery là phân tích video - băng hình và toàn đội đã ấn tượng trước mức độ hiểu biết của tân thuyền trưởng về những điểm yếu và mạnh của từng cá nhân trong cuộc gặp đầu tiên.

Trong giai đoạn 2016-2018, Emery từng dẫn dắt PSG 114 trận với tỷ lệ thắng 76%. Ở Arsenal và Villareal sau đó, ông lần lượt đạt tỷ lệ thắng 55% (78 trận) và 50% (139 trận). Trong sự nghiệp huấn luyện kể từ năm 2006, Emery đã giành 9 danh hiệu lớn, bao gồm 4 Europa League và 1 Ligue 1.

Chia sẻ bài viết