14/07/2022 - 08:33

HLV Christophe Galtier sẽ thực hiện giấc mơ châu Âu cho PSG? 

Văn Tùng (Tổng hợp)

HLV Christophe Galtier vừa chính thức được bổ nhiệm vào “chiếc ghế nóng” của CLB Paris Saint-Germain (PSG) với bản hợp đồng kéo dài 2 năm. Chiến lược gia 56 tuổi người Pháp trở thành HLV thứ 6 kể từ khi ông chủ người Qatar Nasser Al-Khelaifi nắm quyền sở hữu đội bóng năm 2011. Tân HLV của “gã nhà giàu” nước Pháp sẽ phải hoàn thành sứ mệnh chinh phục chiếc cúp vô địch UEFA Champions League, nếu không muốn ra đi như các HLV tiền nhiệm.

HLV Christophe Galtier (trái) sẽ phải giải bài toán Champions League cho PSG. Ảnh: PSG

Hơn 10 năm qua, PSG đã chi hàng tỉ USD để mang về rất nhiều ngôi sao lớn, nhưng chưa một lần với tới chiếc cúp danh giá nhất cấp CLB ở châu Âu. Cũng trong quãng thời gian này, 5 HLV tên tuổi làng túc cầu thế giới lần lượt đến rồi đi khỏi PSG gồm Carlo Ancelotti, Laurent Blanc, Unai Emery, Thomas Tuchel, Mauricio Pochettino; nhưng mục tiêu đặt ra của ông chủ Nasser Al-Khelaifi vẫn chưa đạt được, cho dù PSG làm “bá chủ” giải vô địch quốc gia Pháp Ligue 1, cùng nhiều danh hiệu trong nước khác.

Trong số 5 HLV đã ra đi, HLV Carlo Ancelotti có lẽ là người thành công nhất khi đưa PSG từ vị trí 38 lên vị trí 13 trên bảng xếp hạng các CLB bóng đá hay nhất thế giới Club Elo (từ 1.718 điểm lên 1.841 điểm). Sau đó, HLV Laurent Blanc tiếp tục đưa đội bóng thành Paris lên vị trí thứ 5 (1.924 điểm). Ðến HLV Unai Emery, PSG vẫn giữ vị trí thứ 5, nhưng số điểm giảm xuống còn 1.907 điểm. Còn HLV Thomas Tuchel giúp CLB tăng 23 điểm lên 1.930 điểm, nhưng vẫn giữ ở vị trí thứ 5. Ðến lượt HLV Mauricio Pochettino, PSG bị giảm 44 điểm và tuột xuống vị trí thứ 10, dù có trong tay “bộ ba” siêu sao Kylian Mbappe, Neymar, Lionel Messi. Những kết quả không như ý gần đây đã đưa đội bóng nhà giàu nước Pháp trở lại vị trí như lúc HLV Carlo Ancelotti rời đội bóng hồi năm 2014.

Dưới thời của HLV Carlo Ancelotti và HLV Laurent Blanc, PSG từng dừng bước ở tứ kết Champions League 4 năm liên tiếp. Ðến thời HLV Unai Emery - bậc thầy vòng đấu loại trực tiếp, PSG dừng bước ở vòng 16 đội trong 2 mùa bóng sau đó. PSG dưới sự dẫn dắt của HLV Thomas Tuchel ngay ở mùa bóng đầu tiên của ông, đã bị loại ở vòng 16 đội khi đối thủ chỉ là một Manchester United không còn phong độ cao. Tuy nhiên, sau đó Thomas Tuchel đã “chuộc lỗi” khi đưa đội bóng vào đến trận chung kết ở mùa giải 2019-2020, nhưng thất bại trước Bayern Munich. Còn với HLV Mauricio Pochettino, PSG chỉ vào đến bán kết ở mùa giải 2020-2021, rồi một lần nữa bị loại ở vòng 16 đội ở mùa giải vừa qua.

Vấn đề phòng ngự của PSG đã được đặt ra khi ông chủ Nasser Al-Khelaifi không kìm được cơn giận lúc chứng kiến đội bóng của ông bị xé lưới 3 bàn chỉ trong 17 phút trong hiệp 2 ở trận lượt về với Real Madrid tại Champions League mùa rồi. Chính vì thế, HLV Christophe Galtier đã được rước về với kỳ vọng sẽ “vá” được lỗ hổng ở hàng phòng ngự. Ông Galtier được xem là chuyên gia phòng ngự số 1 tại Ligue 1. Trong 2 mùa gần đây nhất, dưới sự dẫn dắt của Galtier, Lille và Nice đều dẫn đầu chỉ số giữ sạch lưới tại Ligue 1. Ðiều này cho thấy tài năng của chiến lược gia người Pháp trong việc xây dựng hệ thống phòng ngự chặt chẽ và kín kẽ.

Galtier cũng là một trong số những HLV xuất sắc nhất về bóng đá Pháp hiện nay. Ông đã 3 lần được nhận danh hiệu HLV xuất sắc nhất Ligue 1 vào các mùa 2012-2013, 2018-2019 và 2020-2021. Ðỉnh cao của Galtier là giúp Lille phá vỡ thế thống trị của PSG ở Ligue 1, khi giành ngôi vô địch đầy ấn tượng mùa giải 2020-2021.

Tuy nhiên, chiến lược gia 56 tuổi người Pháp bị coi là còn ít kinh nghiệm chinh chiến tại Champions League. Trong 2 mùa dẫn dắt Lille ở đấu trường này, ông không tạo được dấu ấn đáng kể. Do đó, mục tiêu chinh phục chiếc cúp CLB danh giá nhất châu Âu sẽ là một thách thức không nhỏ đối với nhà cầm quân này.

Chia sẻ bài viết