27/02/2024 - 15:09

HLV Branko Ivankovic chính thức "ngồi ghế nóng" đội tuyển Trung Quốc 

Ðể chuẩn bị tốt cho Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, sau khi được đánh giá kỹ lưỡng bởi nhóm chuyên gia, Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc đã quyết định bổ nhiệm ông Branko Ivankovic làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia Trung Quốc.

HLV Branko Ivankovic chính thức dẫn dắt tuyển quốc gia Trung Quốc. Ảnh: AFC

HLV Branko Ivankovic, 69 tuổi người Croatia, có khá nhiều kinh nghiệm với bóng đá châu Á và bóng đá Trung Quốc. Ông từng làm trợ lý HLV tuyển quốc gia Croatia, HLV cho CLB Hannover 96 (Ðức), CLB Dinamo Zagreb (Croatia), tuyển quốc gia Iran, tuyển quốc gia Oman, CLB Ettifaq (Saudi Arabia), CLB Persepolis (Iran) và nhiều đội bóng khác. HLV Branko Ivankovic từng huấn luyện CLB Shandong Luneng từ tháng 12-2009 đến tháng 5-2011, và đưa đội bóng này lên ngôi vương Giải vô địch quốc gia Trung Quốc 2010.

Hồi tháng 1-2020, HLV Branko Ivankovic bắt đầu huấn luyện đội tuyển quốc gia Oman. Ông đưa đội bóng này vào đến Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Tại đây, tuyển Oman cùng bảng với tuyển Saudi Arabia, Nhật Bản, Úc, Trung Quốc, và Việt Nam. Kết quả cuối cùng, tuyển Oman chỉ giành được vị trí thứ 4 với 4 trận thắng, 2 trận hòa, 4 trận thua; và không được dự World Cup.

Ở Asian Cup 2023 vừa qua, tuyển Oman chỉ có được 2 trận hòa và 1 trận thua ở vòng bảng, nên bị loại sớm. Liên đoàn Bóng đá Oman đã quyết định sa thải HLV Branko Ivankovic. Với những thành tích khá khiêm tốn, giới chuyên môn nghi ngờ về khả năng ông có thể mang lại những thay đổi chất lượng cho đội tuyển quốc gia Trung Quốc. Mặc dù, HLV Branko Ivankovic đã từng thành công với CLB Shandong Luneng, nhưng ông đã rời xa bóng đá Trung Quốc hơn 10 năm và thời gian để tìm hiểu lại là quá ngắn.

Cho dù trước mắt tuyển Trung Quốc chỉ là 2 trận đấu với tuyển Singapore ở Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á vào cuối tháng 3 tới, công việc của HLV Branko Ivankovic được cho là không hề nhẹ. Bởi vì vòng loại World Cup 2026 được giới chuyên môn bóng đá Trung Quốc đánh giá là rất quan trọng. Báo điện tử Ppsport (Trung Quốc) nhận định tình trạng hiện tại của bóng đá Trung Quốc là một mớ hỗn độn. Chỉ khi nào tuyển quốc gia Trung Quốc giành được vé dự World Cup mới có thể cứu nổi hình ảnh của bóng đá Trung Quốc.

Ở bảng C Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, tuyển Trung Quốc đang đứng thứ 3, sau Hàn Quốc và Thái Lan, trong khi vòng này chỉ còn 4 trận đấu để xác định 2 vị trí đầu bảng đi tiếp vào vòng 3.

LÊ PHI

Chia sẻ bài viết