01/01/2020 - 12:01

Hiệu ứng từ các giải thể thao thành phố 

Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 1 tháng 12 năm 2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020 (Nghị quyết 08). Nhìn lại gần 10 năm qua, thể thao phong trào ở Cần Thơ luôn có sự phát triển vững chắc, với việc duy trì và phát triển đều đặn các giải thể thao cấp thành phố, cùng với sự ra đời của rất nhiều giải thể thao được xã hội hóa, chuyên môn ngày càng được nâng cao.

Hồi trung tuần tháng 11-2019, Giải vô địch Bóng đá TP Cần Thơ 2019 diễn ra sôi nổi với sự tham gia của 9 đội bóng đến từ 9 quận, huyện. Người dân Cần Thơ luôn xem bóng đá là môn thể thao vua, nên rất đông khán giả đến xem các trận đấu. Ban tổ chức cũng “mở” điều lệ hơn khi không hạn chế về đẳng cấp cầu thủ tham gia giải, giúp nâng chất các cuộc tranh tài. Giải đấu diễn ra ở 2 sân Trung An (Cờ Đỏ) và Ô Môn trong giai đoạn thi đấu vòng bảng, cũng tạo điều kiện cho người hâm mộ ở nhiều nơi có dịp theo dõi, tạo sức lan tỏa phong trào bóng đá. Vào đến trận chung kết giải cũng là hai đội bóng của 2 địa phương có truyền thống bóng đá của Cần Thơ: Cờ Đỏ và Ô Môn. Chiếc cúp vô địch đã thuộc về đội bóng được đầu tư dài hơi hơn là Cờ Đỏ.

Cầu thủ thi đấu trận chung kết Giải vô địch Bóng đá TP Cần Thơ 2019, giữa đội Cờ Đỏ (trái) và Ô Môn. Ảnh: Hoàng Quyên

Cầu thủ thi đấu trận chung kết Giải vô địch Bóng đá TP Cần Thơ 2019, giữa đội Cờ Đỏ (trái) và Ô Môn. Ảnh: Hoàng Quyên

Cùng thời điểm diễn ra giải bóng đá, Cần Thơ cũng tổ chức các giải vô địch bóng chuyền và giải boxing trẻ toàn thành mở rộng, thu hút đông đảo khán giả. Trước đó, nhiều giải thể thao học sinh của các môn võ thuật như Vovinam, Taekwondo, Karate, hay các giải việt dã, bơi… đã diễn ra sôi nổi. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2019, Cần Thơ đã tổ chức 18 giải thể thao cấp thành phố và 2 giải toàn quốc, thu hút tổng cộng 71.000 lượt người xem, trong đó có những giải đấu truyền thống nổi bật như Giải Lân Sư Rồng toàn quốc, Giải vô địch Bóng đá TP Cần Thơ, Giải Vô địch trẻ - học sinh Bơi TP Cần Thơ, Giải Vô địch trẻ - học sinh Cờ vua TP Cần Thơ…

Bên cạnh các giải đấu truyền thống cấp thành phố, một số giải đấu được xây dựng những năm gần đây như giải đua vỏ composite ĐBSCL, giải Lân Sư Rồng, giải bơi trẻ… đang phát triển mạnh và thu hút sự được quan tâm của các địa phương, cũng như Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT), trong đó, giải đua vỏ composite ĐBSCL đã được nâng cấp thành giải cấp toàn quốc trong năm 2020. Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: Năm 2019 thể thao Cần Thơ tiếp tục duy trì tốt phong trào thể thao quần chúng, nâng cao tỷ lệ hộ dân tập luyện thể thao, phát triển CLB thể thao ở các xã, phường. Bên cạnh đó, Cần Thơ duy trì tổ chức các giải thể thao quần chúng, các CLB thể thao trọng điểm, tạo nguồn lực kế thừa ở các bộ môn.

Thực hiện Nghị quyết 08 về nhiệm vụ mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động thể dục thể thao quần chúng, Cần Thơ đã thực hiện nhiều cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thu hút đông đảo nhân dân tham gia tập luyện TDTT.  Ngành thể thao hỗ trợ và tạo điều kiện cho cơ sở, các ban, ngành tổ chức các hoạt động thể thao nhân các ngày lễ, kỷ niệm, cũng như khuyến khích xã hội hóa các giải đấu.

Có thể thấy, phong trào tập luyện thể thao phát triển rộng khắp Cần Thơ, với nhiều loại hình tập luyện đa dạng, phong phú và chất lượng hoạt động tại các CLB TDTT cơ sở từng bước được cải thiện. Năm 2019, số người tập luyện TDTT thường xuyên tại Cần Thơ là 385.246 người, số gia đình thể thao là 71.468 hộ và số CLB TDTT là 1.214 CLB; tất cả đều đạt 100% kế hoạch năm. 85/85 xã, phường, thị trấn tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân vào tháng 3-2019, với 126.036 người tham gia. Cần Thơ cũng tổ chức lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước trên địa bàn thành phố, với 40.272 người tham gia vào tháng 6-2019. Tỷ lệ trường học đảm bảo chương trình giáo dục thể chất đạt 100%.

Gần 10 năm qua, thành phố tổ chức thành công 2 kỳ Đại hội TDTT các cấp vào các năm 2013 và 2017, với trình độ chuyên môn ngày càng được nâng cao. Cơ sở vật chất, sân bãi cũng được đầu tư tốt hơn. Năm 2012, Cần Thơ đã hoàn chỉnh 16 nhà thi đấu trong trường học, cũng như sửa chữa, tu bổ hàng loạt nhà thi đấu, nhà tập của Trung tâm TDTT TP Cần Thơ. Năm 2017, 2 sân vận động Thốt Nốt và Ô Môn được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng. Với cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, đầy đủ, hàng năm, Cần Thơ đăng cai tổ chức bình quân 20 giải đấu cấp quốc gia và thành phố, tạo điều kiện cho các CLB thể thao hoạt động mạnh mẽ, góp phần rất lớn vào sự phát triển phong trào thể thao quần chúng.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết