Cùng với cả nước thực hiện chiến dịch tuyên truyền và xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy theo kế hoạch của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, từ ngày 1-7 đến 31-7-2014, Ban ATGT TP Cần Thơ phối hợp với sở, ngành, đoàn thể và Ban ATGT các quận, huyện phát hàng ngàn tờ bướm, tờ rơi, băng rôn với khẩu hiệu "Đội MBH an toàn cho con", "Đội MBH đạt chuẩn để bảo vệ chính mình". Đồng thời, tổ chức 142 cuộc tuyên truyền nâng cao ý thức của các doanh nghiệp kinh doanh, mua bán, nhập khẩu và sử dụng MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy trên địa bàn TP Cần Thơ.

Bà Trần Thị Xuân, Phó Ban ATGT TP Cần Thơ tặng MBH đạt quy chuẩn cho người dân ở quận Thốt Nốt. Ảnh: X.Đào
Ban ATGT còn kết hợp với cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương tập trung tuyên truyền việc chấp hành đội MBH đúng quy chuẩn và nguy cơ thương vong do không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy định, hình thức xử phạt hành chính đối với các cơ sở kinh doanh MBH kém chất lượng. Bên cạnh đó, Ban ATGT thành phố kết hợp với Công ty TNHH Thương mại nhựa Chí Thành V.N tổ chức đổi MBH đạt chuẩn có trợ giá tại các quận, huyện trong thành phố, từ 40.000 đồng đến 100.000 đồng/mũ; đồng thời trao tặng 300 MBH đạt chuẩn cho học sinh nghèo, Ban Bảo vệ dân phố 13 phường tại quận Ninh Kiều và Thốt Nốt. Qua đó, thu lại 1.730 MBH kém chất lượng, không tem, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng và MBH cũ. Qua công tác tuyên truyền, nhắc nhở, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng lên, góp phần kiềm chế và giảm tai nạn giao thông.
Theo ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT thành phố, trong chiến dịch tuyên truyền và xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy trên địa bàn TP Cần Thơ, mặc dù thời gian qua, thành phố huy động cả hệ thống chính trị tham gia tuyên truyền sâu rộng đến cơ sở, để người đi mô tô, xe máy, xe đạp máy biết cách lựa chọn loại MBH đạt chuẩn sử dụng. Tuy nhiên, một bộ phận người dân tham gia giao thông vẫn chưa thay đổi thói quen sử dụng mũ có kiểu dáng giống MBH nhưng cách điệu, mũ thời trang. Do thời điểm này, lực lượng chức năng chỉ tuyên truyền, nhắc nhở, chưa xử phạt hành chính đối với các lỗi nêu trên. Thời gian tới, đề nghị các Bộ, ngành liên quan có hướng dẫn cụ thể trong việc xử lý hành vi đội mũ không phải MBH dành cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy có tính thuyết phục, tạo sự đồng tình, ủng hộ của người tham gia giao thông; góp phần kiềm chế chấn thương đầu do đội MBH không đạt chuẩn hoặc không cài quai đúng quy định...
TRẦN VŨ TRỌNG