30/11/2020 - 13:29

Hiện tượng Sassuolo 

“Ngựa ô” Sassuolo tiếp tục thể hiện những bước chạy mạnh mẽ trên đường đua Serie A khi hôm 22-11 họ đã vượt qua Verona để có chiến thắng thứ 5 trong chuỗi 8 trận bất bại kể từ đầu mùa. Khi đó, Sassuolo có vài giờ ngắn ngủi đứng đầu bảng xếp hạng trước khi  bị AC Milan đòi lại.

Tuy đứng thứ hai trên bảng xếp hạng, nhưng Sassuolo đang thể hiện lối chơi hấp dẫn nhất Serie A. Ảnh: eurosport

Tuy đứng thứ hai trên bảng xếp hạng, nhưng Sassuolo đang thể hiện lối chơi hấp dẫn nhất Serie A. Ảnh: eurosport

Những đội bóng tí hon như Chievo Verona và Udinese từng bay cao tại giải Serie A nhờ công tác tuyển trạch thông minh, hệ thống đào tạo trẻ hiệu quả và khôn khéo trên bàn đàm phán chuyển nhượng cầu thủ. Atalanta sau đó nâng chiến thuật này lên một tầm cao hơn khi vào tới tứ kết Champions League hồi tháng 8 vừa rồi. Giờ đây, tới lượt Sassuolo trở thành hiện tượng mới tại giải đấu cao nhất nước Ý.

Sassuolo đang là một trong hai đội (cùng với Inter Milan) ghi nhiều bàn thắng nhất Serie A với 20 bàn. Hiện nay, không đội nào thực hiện nhiều đường chuyền hơn đội bóng của HLV Roberto De Zerbi. Hai chân chuyền tích cực nhất Serie A đều là người của Sassuolo: tiền vệ Manuel Locatelli (683 đường chuyền) và trung vệ Marco Ferrari (603).  

Ngoài ra, họ còn là đội có số đường chuyền dài ít nhất, chi tiết cho thấy ông De Zerbi chịu ảnh hưởng rất nhiều từ HLV Pep Guardiola của Manchester City. Pep nổi tiếng với lối đá tiki-taka gồm những đường chuyền ngắn, kiểm soát bóng và phối hợp nhỏ. Tại Serie A hiện nay, Sassuolo đứng đầu về tỷ lệ kiểm soát bóng với 58%, xếp sau lần lượt là Inter Milan (57,2%) và Juventus (56,9%). De Zerbi luôn bố trí đội hình có tới 5-6 cầu thủ tấn công nhằm chiếm lĩnh phần sân đối phương bằng quân số nhiều nhất có thể. Chiến thuật này có thể thấy rõ trong trận thắng Verona 2-0 ở vòng 8 cuối tuần qua. Trong ngày vắng chân sút hàng đầu Ciccio Caputo do chấn thương, Sassuolo vẫn có bàn thắng nhờ công của cầu thủ chạy cánh phải Domenico Berardi và tiền vệ trái Jeremie Boga. Khá giống với chiến thuật mà Pep áp dụng cho các đội, cách tiếp cận phóng khoáng của Sassuolo có thể dễ cuốn họ vào lối đá phản công và ghi rất nhiều bàn, như ở trận thắng Bologna 4-3 và hòa Torino 3-3 hồi tháng rồi. Vấn đề ở chỗ dồn nhiều cầu thủ trên hàng công sẽ để lộ nhiều khoảng trống phía sau. Đó là lý do ngay cả khi giành chiến thắng, Sassuolo đôi khi vẫn để lọt lưới nhiều bàn. Dẫu biết rủi ro như thế nhưng đó là nguyên tắc cầm quân của ông De Zerbi.

Dưới sự dẫn dắt của ông thầy 41 tuổi, các cầu thủ Sassuolo tiến bộ qua từng ngày. Những tài năng trẻ như Locatelli và Boga đang thi đấu thăng hoa dù thật ra vẫn chưa vươn tới đỉnh cao phong độ. Berardi và Caputo vẫn tiếp tục bùng nổ dưới bàn tay De Zerdi. Với nhiều pha chạm bóng và cơ hội thể hiện bản thân, các cầu thủ này đang tỏa sáng rực rỡ nhất trong sự nghiệp. Dù đã 33 tuổi, “sát thủ trong vòng cấm” Caputo đang sở hữu 5 bàn thắng và 3 kiến tạo sau 6 trận ở Serie A mùa này. Trong 5 năm qua tại giải quốc nội, tuyển thủ Ý này có trung bình 20 bàn/mùa.

Hồi đầu tháng 11 này, Sassuolo đã dễ dàng quật ngã Napoli 2-0 mặc dù không có sự phục vụ của 3 mũi tấn công chủ lực Berardi, Caputo và Filip Djuricic. Và cũng xin nhắc rằng Sassuolo là đội bóng duy nhất mà mùa giải rồi Juventus không thể đánh bại ở cả hai lượt (hòa tổng tỷ số 5-5) trong hành trình lên ngôi vương Serie A lần thứ 9 liên tiếp của “Lão phu nhân”. Như một lời cảnh báo, gần đây HLV De Zerbi cho rằng đội bóng của ông hiện chỉ mới hoạt động ở mức 60% “công suất”.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports, AP)

Chia sẻ bài viết