16/07/2020 - 06:56

Hiện tượng Sài Gòn “đại náo” V.League 

Khi giới hâm mộ đều dồn sự chú ý đến nhà vô địch là CLB Hà Nội và đương kim á quân TP Hồ Chí Minh, hay sự hào hoa của Hoàng Anh Gia Lai... thì CLB Sài Gòn âm thầm chễm chệ đầu bảng xếp hạng V.League 2020 trong sự ngỡ ngàng của các đối thủ lẫn khán giả.

Sài Gòn (trái) gây sốc khi đánh bại nhà đương kim vô địch Hà Nội ngay trên sân Hàng Đẫy. Ảnh: ANH HUY

Đến thời điểm này, V.League chỉ có duy nhất thầy trò HLV Vũ Tiến Thành bất bại sau 9 vòng đấu. Ðáng chú ý hơn, 2 trong 4 bại tướng của họ chính là CLB TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Mặc dù CLB Sài Gòn với lối chơi đơn giản không thể chiếm thế trận trước 2 đội bóng lớn kể trên, nhưng “điểm ăn đứt” của họ là khả năng tận dụng thời cơ tuyệt vời.

Sài Gòn chỉ cần một lần chọc thủng lưới đối phương là đủ, bởi hàng phòng ngự của họ rất khó bị đánh bại. Nhìn vào con số 810 phút, tuyến phòng thủ Sài Gòn mới 3 lần bị phá, ít nhất trong số 14 đội bóng V.League, đủ hiểu nó chắc chắn đến cỡ nào. Cũng thật lạ lùng Sài Gòn chiến thắng cả 4 trận sân khách, đạt hiệu suất 100% cho thấy sức mạnh cũng đáng gờm của hàng công.

Ðiều quan trọng nhất tạo nên sức mạnh đó, theo chia sẻ của HLV Vũ Tiến Thành, chính là Sài Gòn không có ngôi sao mà “tất cả là một”. Họ đồng lòng chiến đấu vì màu cờ sắc áo với một trạng thái tâm lý rất tốt, khi Ban Huấn luyện chỉ khiêm tốn đặt mục tiêu vào tốp 8 sau giai đoạn một.

Không ai ngờ các cầu thủ Sài Gòn đã làm nên điều tuyệt vời hơn thế! Ông Vũ Tiến Thành tính toán sau 13 lượt trận, chỉ cần giành 18-19 điểm là thừa sức nằm ở nhóm trên. Nhưng hiện tại họ đã bỏ túi 19 điểm và còn 4 trận chưa đá.

HLV Vũ Tiến Thành cũng không hề giấu cách chơi thực dụng mà ông đang dạy các học trò. Ðơn giản vì nội lực Sài Gòn không quá mạnh, nên ông Thành chọn kiểu đá phòng ngự chặt phản công nhanh và chắt chiu cơ hội để kết liễu đối thủ. Giữa cách đá thực dụng nhằm có điểm, với dốc sức đá hay, đá đẹp mà mất điểm, Sài Gòn chọn cách thứ nhất.

Sài Gòn leo lên đầu bảng với những bàn thắng ghi đậm dấu ấn ngoại binh. Cặp “sát thủ” ngoại Geovane Magno và Pedro Paulo đã ghi 8/13 bàn thắng cho đội nhà, trong khi trung vệ Byung Keon cao 1m90 luôn là một lá chắn thép trước cầu môn.

Sau nhiều năm chia tay V.League, HLV Vũ Tiến Thành trở lại bóng đá quốc nội với nhiều khao khát, như việc xây dựng Sài Gòn mang dáng dấp của CLB Cảng Sài Gòn vang bóng một thời. Ông và các cộng sự cũng bắt tay với CLB Tokyo (Nhật Bản) mở học viện đào tạo trẻ.

CLB Sài Gòn tin tưởng trong tương lai, họ lại trở thành một thế lực mới của bóng đá Việt Nam với cách làm riêng.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết