Thời gian qua, các cấp, các ngành ở TP Cần Thơ đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về an toàn giao thông (ATGT) nhưng vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông chưa ý thức việc điều khiển mô tô, xe gắn máy đi đúng làn đường. Nhiều người chạy xe gắn máy thường có thói quen đi sang làn đường ô tô ngay khu vực các giao lộ, chốt đèn tín hiệu giao thông (chờ đèn đỏ), để rẽ trái. Điều này vừa sai quy định của Luật Giao thông đường bộ vừa nguy hiểm cho bản thân vì dễ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).
 |
|
Hiện trường vụ TNGT xảy ra tại giao lộ Nguyễn Văn Linh- 30 Tháng 4: xe cẩu đụng 10 mô tô đậu trên làn ô tô chờ đèn đỏ. Ảnh: X.ĐÀO |
Vụ tai nạn giao thông xảy ra lúc 13 giờ 30 phút, ngày 30-12-2014, tại giao lộ đường Nguyễn Văn Linh- 3 Tháng 2, thuộc phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều làm nhiều người đi đường phải thót tim. Chiếc xe cẩu của Công ty Cổ phần thiết kế xây dựng nền móng DFC đi từ hướng quốc lộ 91B về cầu Quang Trung đã cán 10 mô tô đang dừng chờ đèn đỏ tại giao lộ nêu trên. Hậu quả nhiều mô tô, xe gắn máy bị xe cẩu cuốn vào gầm, nằm tứ tung trên dải phân cách
Vụ tai nạn không thiệt hại về người nhưng có 5 người bị thương.
Chị Hồ Thị Thủy, ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy, bộc bạch: “Tôi nghĩ rằng đậu như vậy khi chuyển sang đèn xanh thì rẽ trái cho thuận tiện nên từ trước đến giờ mỗi khi chạy xe máy đến chốt đèn đỏ, tôi thường đậu ngay trên làn đường của ô tô (phía trước ô tô)
Nay mới biết rằng đậu xe như vậy là rất nguy hiểm”. Không riêng gì chị Thủy mà còn rất nhiều người khi chứng kiến vụ tai nạn xảy ra vào ngày 30-12-2014 tại giao lộ đường Nguyễn Văn Linh- 30 Tháng 4 mới biết mình đậu xe như vậy là vi phạm làn đường của xe khác, họ rất sợ hãi.
Theo Luật Giao thông đường bộ quy định: Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo ATGT. Trường hợp lấn sang vạch liền, nghĩa là chuyển sang lưu thông ở làn đường của phương tiện khác, tức là đi sai phần đường, làn đường quy định. Tại điểm g, khoản 4, điều 6 Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ có quy định: Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và xe gắn máy thực hiện hành vi vi phạm “Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố”.
Để lập lại trật tự ATGT, hạn chế các vụ va chạm, TNGT xảy ra trên địa bàn TP Cần Thơ, thiết nghĩ, mỗi người khi tham gia giao thông cần có ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT đường bộ, nhất là chấp hành việc đi đúng phần đường, làn đường, không phóng nhanh, vượt ẩu
Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm phần đường, làn đường, nhằm răn đe những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, góp phần hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra.
XUÂN ĐÀO