07/08/2021 - 06:58

HCV Olympic thứ hai cho bóng đá Brazil hay Tây Ban Nha? 

Hai đội tuyển Olympic Brazil và Tây Ban Nha sẽ nỗ lực tìm kiếm chiếc HCV môn bóng đá nam lần thứ hai trong lịch sử của họ, khi đối đầu nhau trong trận chung kết Olympic Tokyo 2020 vào chiều nay 7-8-2021. “Cuồng phong đỏ” Tây Ban Nha từng vô địch năm 1992 trên sân nhà, trong khi “Selecao” Brazil lên ngôi vương tại Olympic Rio 2016.

Tây Ban Nha 

hay... Brazil sẽ có được niềm vui trọn vẹn. Ảnh: Reuters và AFP​

Việc Brazil và Tây Ban Nha vào chung kết Thế vận hội tại Tokyo không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn. Tuy nhiên, con đường đi đến trận đấu cuối cùng này của Tây Ban Nha gập ghềnh hơn so với Brazil.

Dù được xem là ứng cử viên vô địch, nhưng Tây Ban Nha khởi đầu đáng thất vọng ở bảng C, khi để Ai Cập cầm chân với tỷ số 0-0 trong trận mở màn. Ðến trận thứ hai, đội bóng xứ bò tót phải rất chật vật mới đánh bại Úc nhờ bàn thắng muộn của Oyarzabal ở những phút cuối trận. Lượt đấu cuối vòng bảng thật sự là thách thức lớn cho Tây Ban Nha, khi đối thủ Argentina khiến thầy trò HLV Luis de la Fuente phải rất vất vả mới có được kết quả hòa 1-1.

Vào vòng tứ kết với vị trí Nhất bảng nhưng màn trình diễn của Tây Ban Nha không làm an lòng những người ủng hộ ở quê nhà bởi đối thủ Bờ Biển Ngà có màn trình diễn xuất sắc ở vòng bảng. Liên tục rượt đuổi tỷ số và may mắn gỡ hòa 2-2 trong 90 phút gặp Bờ Biển Ngà, đã giúp “Cuồng phong đỏ” ngược dòng trở lại đánh bại đối thủ với tỷ số 5-2 (nhờ cú hat-trick của tiền đạo Rafa Mir trong hiệp phụ). Chướng ngại lớn nhất trên hành trình của Tây Ban Nha là đội chủ nhà Nhật Bản ở bán kết. Ðội bóng của HLV Fuente gần như đánh mất chính mình trước lối chơi quả cảm và quyết tâm của các “Samurai xanh”. Dù vẫn kiểm soát bóng vượt trội nhưng Tây Ban Nha trở nên bế tắc trong tấn công, những màn phối hợp đập nhả nhanh không thể phát huy hiệu quả trước sự áp sát nhanh của các cầu thủ Nhật Bản. Cặp tiền vệ ngôi sao của Tây Ban Nha là Pedri - Olmo không thể hiện được gì và HLV Fuente buộc phải thay ra trong hiệp 2. Cũng giống như gặp Bờ Biển Ngà ở tứ kết, Tây Ban Nha phải thi đấu tới hiệp phụ mới có thể giành chiến thắng, với cú ra chân hoàn hảo của cầu thủ vào sân thay người Marco Asensio ở phút 115.

Trong khi đó, các Selecao khởi đầu nhẹ nhàng khi hạ Ðức 4-2, hòa Bờ Biển Ngà 0-0 và thắng Saudi Arabia 3-1 ở vòng bảng. Có chút khó khăn ở tứ kết, nhưng cuối cùng Brazil cũng đánh bại Ai Cập với tỷ số sát nút 1-0. Gặp Mexico ở bán kết thực sự là khó khăn cho các cầu thủ xứ sở vũ điệu Samba. Trước lối đá đầy quyết liệt và chắc chắn của Mexico, Brazil có rất ít cơ hội tiếp cận vòng cấm địa của thủ thành Guillermo Ochoa. Sau 120 phút, dù tung hết các cầu thủ tốt vào sân nhưng Brazil không thể có bàn thắng và phải phân định thắng thua bằng loạt sút luân lưu. Với bản lĩnh và kinh nghiệm, Brazil đã vượt qua Mexico với tỷ số 4-1.

Hành trình của Tây Ban Nha vào chung kết có phần may mắn hơn, nhưng sẽ sai lầm nếu đánh giá thấp đối thủ này. Có lẽ HLV Andre Jardine của Brazil là người đầu tiên lo ngại sau cú sút của tiền đạo Marco Asensio xé lưới Nhật Bản đưa Tây Ban Nha vào chung kết. Bởi dù thế nào thì đối thủ của họ trong trận đấu cuối cùng này là Tây Ban Nha rõ ràng khó chịu hơn nhiều so với Nhật Bản. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng Brazil sẽ bảo vệ thành công ngôi vô địch với chiến thắng tỷ số tối thiểu trước Tây Ban Nha.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết