21/12/2020 - 08:20

Hãy kiên nhẫn với Havertz! 

Sau 3 tháng gia nhập Chelsea, Kai Havertz vẫn chưa thể “đại náo” Ngoại hạng Anh (EPL) như đã từng ở giải Bundesliga của Đức. Tuy nhiên, vội chỉ trích chàng trai trẻ này thì quá bất công.

Havertz (phải) chưa bắt kịp với giải đấu khắc nghiệt nhất hành tinh. Ảnh: Daily Mail

Hè 2020, bên cạnh hàng loạt hảo thủ cập bến Stamford Bridge, Havertz là chữ ký đắt giá nhất và dĩ nhiên cũng được nhiều kỳ vọng nhất. Chelsea chấp nhận chi tới 72 triệu Bảng cho chàng trai mới 21 tuổi, được gắn “mác” thần đồng của bóng đá Ðức. Chứng kiến những gì Havertz thể hiện trong màu áo CLB Bayer Leverkusen và tuyển Ðức, các cổ động viên Chelsea có quyền kỳ vọng về một chân sút thượng thặng mới, có thể làm thay đổi và cải biến hàng công của “The Blues”. Nhưng từ một cầu thủ từng ghi 20 rồi 18 bàn cho Leverkusen trong 2 mùa gần nhất, Havertz mới nổ súng vỏn vẹn 4 lần trong màu áo Chelsea. Trong đó chỉ có 1 bàn ở EPL, còn lại là hat-trick trong chiến thắng 6-0 trước đối thủ siêu yếu Barnsley tại Cúp Liên đoàn.

Mức đóng góp như vậy có thể chấp nhận được với một tân binh bình thường, nhưng không phù hợp với một hợp đồng như Havertz. Ðến nay, người khăng khăng đòi mua Havertz là HLV Frank Lampard vẫn chưa tìm ra vị trí tối ưu cho học trò, mặc dù ông từng thử nghiệm ở các vai trò tiền đạo trái, tiền đạo phải và cả hộ công. Ở trận thua Everton 0-1 tại vòng 12 chẳng hạn, trong thế cần tìm kiếm bàn gỡ, nhưng Lampard buộc phải thay Havertz ra đầu tiên. Mới đây, Havertz còn bị mỉa mai là “người vô hình” khi mất hút trong trận thua Wolves 1-2 tại vòng 13. Trong suốt 71 phút có mặt trên sân, Havertz không tạo ra bất cứ cơ hội và cú sút trúng đích nào, trong khi tỷ lệ thắng tranh chấp tay đôi chỉ 7,7%. Mason Mount và N’Golo Kante nằm trong số 7 cầu thủ Chelsea thực hiện được 1 pha tắc bóng, còn Havertz trắng tay. Rõ ràng Havertz đang lệch nhịp ở Chelsea.

Có nhiều nguyên nhân lý giải màn trình diễn thất vọng của Havertz, mà nổi bật nhất là vấn đề chuyên môn. Thật ra, khi thành danh ở Leverkusen, Havertz chơi rất hay với vị trí số 10 trong sơ đồ 4-2-3-1. Khi đó, anh có thể thoải mái cầm bóng, bao quát không gian để tung ra những đường dọn cỗ cho đồng đội. Lúc cần, Havertz cũng sẵn sàng xâm nhập vòng cấm, trực tiếp khoan phá mành lưới đối phương hay thậm chí chơi tốt trong vai trò số “9 ảo”. Thế nhưng khi chuyển sang Chelsea, anh buộc lòng phải lùi sâu hơn để cùng với Mount và Kante, tạo thành bộ 3 tiền vệ nơi giữa sân. Với cách bố trí này, Havertz phải đóng vai người kéo bóng, đảm nhiệm vị trí tịnh tiến trái bóng lên trên để thay thế cho Kante vốn chỉ mạnh về khâu phòng ngự. Ðiều đó ít nhiều đã ảnh hưởng đến hiệu suất của Havertz trong khu vực 16m50.

Ngoài ra, chấn thương cộng thêm việc dính COVID-19, cũng như khó khăn trong thích nghi với giải đấu mới đầy khắc nghiệt, cũng đã khiến Havertz chưa thể chứng minh giá trị. Một số CÐV Chelsea đã bắt đầu vơi bớt niềm tin ở cầu thủ mang áo số 29 và không ngần ngại gọi anh là quả ‘bom xịt”. Ðiều này dường như quá khắt khe đối với Havertz, bởi gia nhập Chelsea là vụ chuyển nhượng đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của cầu thủ trẻ. Áp lực là không tránh khỏi. Do vậy, trong phát biểu gần đây, HLV Lampard đã phải lên tiếng bảo vệ học trò rằng Havertz có thể chơi ở bất cứ đâu trên hàng tiền đạo nhưng cần thêm thời gian để đạt được phong độ tốt nhất.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports)

Chia sẻ bài viết