03/03/2021 - 15:45

Hấp dẫn cuộc đua giành Giày vàng châu Âu 

Cuối tuần qua, các chân sút ở châu Âu cho thấy cuộc đua giành chiếc Giày vàng mùa giải 2020-2021 đang nóng hơn bao giờ hết.

Trong khi Messi (trái) đã có 6 lần giành Giày vàng, Lewandowski (phải) chưa một lần thắng giải. Ảnh: FC Barcelona

Ở mùa giải trước, với 36 bàn, Ciro Immobile đã vượt qua Robert Lewandowski và Cristiano Ronaldo để đoạt Giày vàng. Tuy nhiên sang mùa bóng năm nay, Lewandowski đang cho thấy sự vượt trội của mình.

Tại vòng 23 Bundesliga cuối tuần qua, Bayern Munich của Lewandowski đã đại thắng Cologne 5-1, làm quà dành tặng người hâm mộ trong ngày kỷ niệm 121 năm thành lập CLB. Trong trận này, cú đúp bàn thắng cũng đã nâng số pha lập công của Lewandowski tại Bundesliga lên thành 28 (xếp đầu danh sách Vua phá lưới Bundesliga). Và với hệ số nhân 2, trung phong người Ba Lan đang có 56 điểm, dẫn đầu cuộc đua Giày vàng châu Âu. Ở tuổi 32, Lewandowski thể hiện phong độ khủng khiếp khi đang trong độ chín của sự nghiệp với đóng góp gần 1,3 bàn/trận cho nhà đương kim vô địch Bundesliga.

Tuy nhiên, tham vọng sở hữu Giày vàng đầu tiên trong sự nghiệp của Lewandowski cũng vấp phải không ít trở ngại từ những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, trong đó có Ronaldo. Dù có những thời điểm giới mộ điệu nghi ngờ sự đóng góp của CR7 cho Juventus, nhưng siêu sao người Bồ Ðào Nha vẫn nổ súng đều đặn tại Serie A. Cú dứt điểm chuẩn xác của Ronaldo trong trận hòa Hellas Verona 1-1 ở vòng 24 rạng sáng 28-2 không chỉ củng cố vị trí thứ ba của “Lão phu nhân” trên bảng xếp hạng mà còn đánh dấu bàn thắng thứ 19 của anh tại Serie A (cũng dẫn đầu danh sách Vua phá lưới giải đấu này). Với 38 điểm, Ronaldo đã vươn lên vị trí thứ ba trên bảng điểm Giày vàng châu Âu, xếp ngay sau Kasper Junker ở giải vô địch quốc gia Na Uy (27 bàn nhưng giải này đã kết thúc) và Lewandowski.

Không như Lewandowski, Ronaldo thường xuyên được xướng tên trong những lễ trao giải Giày vàng châu Âu khi đã có 4 lần sở hữu nó. Nếu đoạt Giày vàng cùng Juventus, cựu tiền đạo Manchester United và Real Madrid này sẽ trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử giành danh hiệu ở cả 3 giải VÐQG khác nhau. Tuy khoảng cách giữa Ronaldo và Lewandowski là 9 bàn thắng, song khi mùa giải chưa hạ màn, thì chưa thể kết luận điều gì, nhất là trong bối cảnh thế giới bóng đá biến động như hiện nay. Hơn nữa, Serie A có tới 38 vòng đấu so với 34 của Bundesliga, nên Ronaldo hoàn toàn có thể tạo nên bất ngờ.

Dù vậy, Ronaldo phải dè chừng bởi vài giờ trước khi anh ghi bàn vào lưới Verona, Lionel Messi cũng đã lập công trong chiến thắng 2-0 của Barcelona trước Sevilla thuộc vòng 25 La Liga. Với 19 bàn thắng, Messi củng cố ngôi đầu danh sách Vua phá lưới La Liga, đồng thời cân bằng thành tích ghi bàn tại giải quốc nội của kình địch Ronaldo.

Trong số những cầu thủ chạy đua cho danh hiệu Giày vàng năm nay, Messi đang được kỳ vọng sẽ bứt phá mạnh mẽ khi anh thể hiện phong độ cực cao giai đoạn gần đây. Kể từ đầu năm 2021, ngôi sao người Argentina đã có 14 bàn thắng cho Barcelona trên mọi đấu trường, nhiều nhất trong 5 giải VÐQG hàng đầu châu Âu. Con số tương ứng của Ronaldo là 10 và Lewandowski 14 bàn.

Ngoài Lewandowski, Ronaldo và Messi, đường đua Giày vàng còn có những cái tên khác cũng tràn đầy hy vọng trở thành chân sút xuất sắc nhất châu Âu năm nay như André Silva với 19 bàn thắng, Erling Haaland, Romelu Lukaku và Mohamed Salah có cùng 17 bàn.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal)

 

Chia sẻ bài viết