06/01/2022 - 08:30

Hành trình tiến bộ thần tốc của Rice 

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Chỉ trong 4 năm, tiền vệ phòng ngự Declan Rice đã vươn mình trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất West Ham. Rice với khả năng làm chủ tuyến giữa đang là mục tiêu chuyển nhượng số một của các “ông lớn” như Manchester United và Chelsea.

Rice (phải) sẽ có trận đấu thứ 150 tại EPL nếu ra sân trong chuyến làm khách trước Crystal Palace. Ảnh: Daily Star

Rice từng là sản phẩm của lò đào tạo Chelsea, nhưng do không cạnh tranh được vị trí nên đã chuyển sang West Ham. Kể từ khi ra mắt đội một West Ham năm 2017 cho đến nay, Rice chơi tổng cộng 168 trận cho "Búa tạ". Trong giai đoạn đó, Rice có 3 mùa liên tiếp giành giải cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của CLB. Ở mùa 2019-2020, Rice ra sân tới 40 lần trên mọi mặt trận và được bầu là cầu thủ hay nhất West Ham. Giờ đây, anh là một trong những cầu thủ quan trọng bậc nhất tại đội bóng phía Ðông Luân Ðôn. Tại Ngoại hạng Anh (EPL) mùa này, Rice có 18/20 trận đá đủ 90 phút và đều mang băng thủ quân West Ham.

Bản thân Rice thừa nhận, anh học tập lối chơi của Patrick Vieira và Yaya Toure, những tiền vệ con thoi đích thực của EPL những năm về trước. Thống kê cho thấy Rice đang đi đúng hướng. Ở mùa giải 2021-2022, thủ lĩnh của West Ham sở hữu trung bình 2,6 lần dẫn bóng vào 1/3 sân đối phương mỗi trận, tăng so với 1,8 và 1,4 lần của hai mùa trước đó. Ngoài ra, số đường chuyền tịnh tiến bóng của anh, tức đường chuyền đưa bóng tiến về khung thành đối phương ít nhất 10m, cũng tăng qua từng mùa giải. Cụ thể, Rice thực hiện bình quân 6,7 đường chuyền tịnh tiến bóng trong mỗi 90 phút, so với 5,2 và 3,3 đường của hai mùa gần đây. Chàng trai 22 tuổi còn chạm bóng bên phần sân nhà ít hơn và sân đối phương nhiều hơn. Ðiều đó cho thấy Rice ngày càng tự tin với vai trò tiền vệ con thoi. Nếu trước đây tuyển thủ Anh này thoải mái với vị trí tiền vệ phòng ngự thì giờ đây đã cải thiện đáng kể lối chơi, cụ thể là khả năng nhận bóng, rê dắt và dứt điểm ở phần sân đối phương. Rice hiện đóng góp 3 bàn thắng cùng 3 kiến tạo sau 23 lần ra sân trên mọi đấu trường, nghĩa là anh đang trải qua mùa giải thành công nhất trong màu áo West Ham.

Trong chiến dịch tuyển Anh giành ngôi Á quân tại EURO 2020, Rice góp mặt cả 7 trận, từ vòng bảng đến trận chung kết. Dù khoác áo "Tam sư" hay CLB, anh được ví như bánh răng nối các hậu vệ và hàng công. Chính những kỹ năng phòng ngự, nhãn quan chiến thuật của Rice đã giúp West Ham đánh bại cả Liverpool lẫn Chelsea để rồi hiện đứng thứ năm trên bảng xếp hạng EPL (gia nhập cuộc đua tốp 4 khốc liệt).

Rice tiến bộ nhanh như thế, nên giờ đây nhiều người ví West Ham như cái ao nhỏ đối với "chú cá" lớn này. Sau West Ham, hành trình ra biển lớn của Rice sẽ là Chelsea hay Man United? Rice được chuyên trang Transfermarkt định giá hơn 63 triệu Bảng, xếp thứ hai chỉ sau Joshua Kimmich của Bayern Munich trong danh sách những cầu thủ thi đấu cùng vị trí. Tuy nhiên, gần đây HLV David Moyes của West Ham hét giá Rice ở mức trên 100 triệu Bảng, trong bối cảnh hợp đồng của ngôi sao này với đội bóng chủ quản có hiệu lực đến hè 2024.

Chia sẻ bài viết