18/03/2010 - 21:47

Hàng Việt hướng đến thị trường bình dân

Qua các phiên chợ hàng Việt về nông thôn và Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) được tổ chức tại An Giang trung tuần tháng 3-2010, chứng tỏ doanh nghiệp (DN) đang chia sẻ cùng người tiêu dùng trong nước bằng các dòng sản phẩm với giá vừa túi tiền của người thu nhập trung bình. Đồng thời, hướng mạnh đến thị trường nông thôn, từng bước chiếm lĩnh thị trường biên giới và cạnh tranh với hàng hóa các nước trong khu vực…

Hàng Việt cạnh tranh và mở rộng thị trường bằng sản phẩm giá rẻ. Trong ảnh: Khách hàng đến mua sắm tại gian hàng Biti’s tại Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao diễn ra tại An Giang.  

Hàng Việt giá “bình dân” là từ thường được các DN dùng đến khi nói về hàng Việt hiện nay. Từ lâu, nhiều DN chỉ chú trọng đến thị trường cao cấp và xuất khẩu. Trong khi một thị trường nội địa ở nông thôn (khoảng 45%) đầy tiềm năng dù người tiêu dùng có thu nhập trung bình lại bị bỏ ngỏ. DN hàng Việt quay lại thị trường nội địa chọn ngay mục tiêu hướng đến người tiêu dùng bình dân và nhiều DN có những bước đột phá lớn trên lộ trình chinh phục người tiêu dùng Việt.

Công ty TNHH sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên với nhãn hàng Biti’s đã bổ sung công nghệ đúc hoàn toàn bằng hạt nhựa, tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh, không phải qua nhiều công đoạn... nhằm hạ giá thành sản phẩm. Hai dòng sản phẩm EVA và PU được sản xuất từ hạt nhựa, khác hoàn toàn với sản phẩm xốp truyền thống bày bán tại Hội chợ HVNCLC, lập tức thu hút khách hàng bởi giá bình dân và mẫu mã đẹp. Phó phòng Kế hoạch kinh doanh Biti’s Chi nhánh miền Tây, Đoàn Văn Triều cho biết: “Chỉ trong một thời gian ngắn tung ra thị trường nhưng hai dòng sản phẩm EVA và PU bán rất chạy. Tại các phiên chợ hàng Việt về nông thôn ở khu vực biên giới An Giang, qua quan sát, chúng tôi thấy có người mua hơn 10 đôi cho cùng một sản phẩm. Có lần ở Trà Vinh, khách hàng chấp nhận mua đôi lớn hơn vì trên quầy đã hết hàng. Điều đó chứng tỏ nông thôn là một thị trường lớn, rất tiềm năng”. Theo ông Triều, giá bình quân mỗi sản phẩm EVA và PU chỉ 37.000- 39.000 đồng và 52.000 đồng; tại hội chợ, DN này trưng 20 mẫu EVA và PU với số lượng 10.000 đôi. Trong 2 ngày đầu đã bán hết 4.000 đôi. Trong khi giá trung bình các sản phẩm của Biti’s hiện nay khoảng 80.000 đồng. Công ty chấp nhận thu hồi vốn chậm hơn để giảm tối thiểu giá thành, giữ chân khách hàng truyền thống, mở rộng thị trường nông thôn, biên giới và xuất khẩu.

Bà Nguyễn Thị Kiều, Tổng Công ty may Việt Tiến, cho biết: “Giá sản phẩm Việt Tiến thường khoảng trên 200.000 đồng/sản phẩm, trong khi hàng Trung Quốc, Thái Lan chỉ 120.000-150.000 đồng. Nếu lựa chọn một trong hai sản phẩm, đa số người tiêu dùng chọn hàng ngoại với lý do: hàng ngoại nhưng giá cả hợp lý. Thế tại sao chúng ta không sản xuất những mặt hàng giá mềm để giữ lấy thị phần này. Xác định lợi thế cạnh tranh trên sân nhà, sản phẩm Việt Long ra đời có thể cạnh tranh mạnh về giá và chất liệu. Nhưng Việt Long vẫn có lợi thế hơn về kiểu dáng do sản phẩm vẫn giữ tiêu chuẩn cao của công nghệ Việt Tiến. Chúng tôi tin rằng, trong thời gian không xa sẽ kéo được số đông người Việt dùng hàng Việt”. Theo bà Kiều, trước Tết Nguyên đán, công ty này tạo cú hích ở thị trường nội địa bằng dòng sản phẩm bình dân, nhưng vẫn giữ kiểu dáng, công nghệ cao vốn có. Sản phẩm Việt Long mới được đưa ra thị trường khoảng 2 tháng nên còn nhiều bỡ ngỡ. Nhiều khách hàng ngờ ngợ khi xem giá sản phẩm vì thấy rẻ hơn so với giá bình thường. Khi được giải thích rõ, nhiều khách hàng tỏ ra hài lòng với dòng sản phẩm này vì phù hợp với túi tiền của người thu nhập ở mức trung bình.

Theo Trung tâm xúc tiến Thương mại & Đầu tư tỉnh An Giang, kim ngạch xuất khẩu nhập qua biên giới tại An Giang năm 2009 đạt 1,5 tỉ USD, cao nhất từ trước đến nay. Tại Siêu thị miễn thuế Tịnh Biên có đến 70% hàng Việt và 41% hàng Việt Nam chất lượng cao. Rất nhiều khách hàng Campuchia đến đây để mua hàng Việt.

Riêng mặt hàng nhựa suốt thời gian qua thị trường luôn sôi động, nhựa gia dụng Thái Lan luôn chiếm lĩnh thị trường giáp biên giới Tây Nam. Thời gian gần đây, hàng nhựa gia dụng Trung Quốc kết hợp cùng hàng Thái có khá nhiều trên thị trường Việt Nam, đặt các DN nhựa nội địa vào thế cạnh tranh gay gắt. Ông Phạm Hoàng Anh, Phụ trách Marketing Công ty cổ phần Đại Đồng Tiến, cho biết: “DN kinh doanh mặt hàng này vừa phải cạnh tranh nhau để chiếm thị phần trong nước và phải chống chọi với hàng ngoại. Hiện nay, nhựa Việt Nam có sức cạnh tranh lớn, không những chiếm lĩnh được thị trường nội địa mà còn đẩy mạnh sức tiêu thụ tại Campuchia vốn là thị trường truyền thống của Thái Lan trong suốt thời gian dài. Nếu quan sát, khách hàng dễ nhận thấy mẫu mã hàng tiêu dùng làm từ nhựa của DN Việt Nam không thua hàng ngoại. Có nhiều sản phẩm hơn hẳn về chất lượng và mẫu mã so với hàng ngoại”. Hiện các sản phẩm nhựa hướng đến sự tiện ích và đa tính năng với nhiều mẫu mã bắt mắt cho khách hàng lựa chọn. Riêng hệ thống của Đại Đồng Tiến phân phối đã phủ khắp thị trường nội địa. Ở thị trường Campuchia, tại Phnom Penh công ty đã đặt chi nhánh và có nhà phân phối tại các thành phố lớn.

Tạo lòng tin với khách hàng bằng dòng sản phẩm chất lượng, phù hợp với khả năng tài chính của từng đối tượng khách hàng là vấn đề mà các DN đang tính toán để chiếm lĩnh thị trường nội địa đầy tiềm năng.

Bài, ảnh: T.Nguyễn

Chia sẻ bài viết