27/05/2020 - 07:29

Hẩm hiu Bóng rổ ĐBSCL 

Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) ĐBSCL lần thứ VIII- 2020 sẽ không tổ chức thi đấu môn Bóng rổ do không đủ số lượng đội tham dự theo quy định. Đây là lần thứ hai liên tiếp môn Bóng rổ vắng mặt ở sân chơi thành tích cao ĐBSCL.

 Đội bóng rổ nữ Cần Thơ. 

Theo thông tin từ Ban tổ chức Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ VIII-2020, môn Bóng rổ sẽ không tổ chức thi đấu. Nguyên nhân là chỉ có 3 địa phương Hậu Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ có khả năng tham dự, trong khi theo yêu cầu phải có từ 4 đội bóng trở lên thì giải mới diễn ra.

Có thể nói, Bóng rổ là môn thể thao có số phận “bảy nổi ba chìm” ở các kỳ Đại hội TDTT khu vực. Tính từ khi Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ I-2005 đến nay, chỉ có năm 2015 là môn Bóng rổ được đưa vào thi đấu. Trong suốt các kỳ đại hội qua, môn Bóng rổ vắng bóng, nguyên nhân cũng vì không có đủ đơn vị tham dự. Kể cả trong lần duy nhất môn thể thao này được tổ chức cũng chỉ có 4 đơn vị tranh tài là: Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ và Trà Vinh. Rồi đến kỳ Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ VII-2017, khi Ban Tổ chức mở rộng quy mô với sự tham dự của các tỉnh miền Đông Nam bộ và TP Hồ Chí Minh, môn Bóng rổ được kỳ vọng sẽ diễn ra, nhưng vào giờ chót, Ban Tổ chức tuyên bố hủy bỏ cũng vì không đủ số lượng đội tham dự. “Chúng tôi đã chuẩn bị lực lượng để tham dự Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ VIII-2020, nhưng tiếc là môn Bóng rổ lại không được tổ chức. Thật buồn khi Bóng rổ cứ rời khỏi sân chơi vào phút chót vì lý do không đủ số lượng đội dự tranh”, Trưởng bộ môn Bóng rổ Cần Thơ Trương Minh Hiền ngậm ngùi.

Giám đốc Trung tâm huấn luyện thể thao Sóc Trăng, ông Lưu Công Danh, cũng chia sẻ: “Nếu môn Bóng rổ được tổ chức, chúng tôi sẽ đăng ký tranh tài với lực lượng mạnh nhất để mang lại những trận đấu hấp dẫn cho khán giả. Đáng tiếc là hiện nay không còn nhiều đơn vị mặn mà với môn thể thao này, miễn cưỡng gom quân thi đấu cũng không đạt kết quả, nên đành hy vọng vào các kỳ đại hội sau sẽ có nhiều đội bóng chuyên nghiệp tham dự”.

Nhìn lại hơn một thập kỷ qua, chỉ có số ít địa phương ở ĐBSCL như Hậu Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Trà Vinh gắn bó, nỗ lực duy trì môn Bóng rổ. Tuy nhiên, gần đây, các địa phương này cũng trầy trật trong công tác đào tạo VĐV thi đấu đỉnh cao. Hiện Bóng rổ Cần Thơ chỉ duy trì đội nữ, còn đội nam đã giải tán từ năm trước, khó có khả năng tập hợp lại. Bóng rổ Sóc Trăng dù vẫn duy trì phong trào tập luyện nhưng không còn lực lượng mạnh như trước, một số VĐV triển vọng của đội tuyển đã ra đi tìm bến mới. Hiện tại, Bóng rổ Sóc Trăng đang nỗ lực đào tạo lực lượng trẻ kế thừa. Trong khi đó, Hậu Giang vẫn còn các đội Bóng rổ nam, nhưng thời gian qua cũng chưa đạt nhiều thành tích cao ở các sân chơi lớn. Trà Vinh chủ yếu vẫn là duy trì các CLB Bóng rổ nghiệp dư. 

Môn Bóng rổ khó có cơ hội góp mặt ở Đại hội TDTT ĐBSCL trong thời gian tới nếu phong trào tiếp tục trầm lắng, trong khi các địa phương thiếu sự đầu tư, không thể giải bài toán khó về lực lượng.

Bài, ảnh: AN CHI

Chia sẻ bài viết