17/01/2022 - 20:38

Hai ngôi sao Nam Mỹ thu hút thị trường chuyển nhượng 

LÊ NGUYÊN

Thị trường chuyển nhượng bóng đá châu Âu tháng Giêng năm nay đang mở cửa, vẫn khiến bóng đá Nam Mỹ có nguy cơ mất đi những tài năng, dù không còn nhiều những hợp đồng "bom tấn" như trong quá khứ.

Tiền đạo Julian Alvarez của River Plate là ngôi sao đang thu hút rất nhiều sự chú ý. Ảnh: Getty Images

Nhu cầu thị trường đã thay đổi khi các CLB lớn ở châu Âu không còn mặn mà với việc ký hợp đồng với những ngôi sao đã thành danh của làng bóng Nam Mỹ. Họ lo ngại rằng những cầu thủ này sẽ không thể thích nghi với phong cách thi đấu nhanh hơn, cường độ cao hơn ở bên kia bờ Ðại Tây Dương. Thay vào đó, các CLB lớn quan tâm đầu tư vào những cầu thủ trẻ, phát hiện và ký hợp đồng với những cầu thủ tiềm năng, giúp làm quen sớm với phong cách bóng đá châu Âu.

Một trong số những "viên ngọc thô" đáng chú ý của bóng đá Nam Mỹ hiện tại là tiền đạo Julian Alvarez của CLB River Plate (Argentina). Alvarez vừa được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc châu Mỹ năm 2021 trong một cuộc bầu chọn truyền thống do tờ El Pais của Uruguay thực hiện. Vừa bước sang tuổi 22, Alvarez đang là mục tiêu săn đón của các đội bóng lớn như Manchester United, Barcelona, Bayern Munich, Inter Milan... Trong đó, "Quỷ đỏ" thành Manchester đang quyết tâm hơn cả khi tuyên bố sẵn sàng mở hầu bao để giải phóng hợp đồng trị giá 17 triệu Bảng của Alvarez với River Plate. HLV Ralf Rangnick muốn tăng cường các phương án tấn công và Alvarez là cầu thủ có thể giúp ông thực hiện mong muốn đó sau khi anh đã ghi 18 bàn trong 21 trận ra sân mùa này cho nhà vô địch Argentina.

Với khả năng di chuyển nhanh và chọn vị trí thông minh, Alvarez là mẫu tiền đạo thích hợp với lối chơi ít chạm. Anh có thể đón và xử lý bóng chỉ trong một nhịp là di chuyển vào những vị trí nguy hiểm phía sau hàng phòng ngự đối phương, hoặc tung ra đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Alvarez được xem là người thay thế cho tiền đạo Sergio Aguero đã giải nghệ. Alvarez có thể trở thành chân sút chủ lực của "Vũ điệu Tango" tại World Cup 2022 ở Qatar.

Một cầu thủ khác cũng đang được chú ý trên thị trường chuyển nhượng là tiền đạo Gabriel Barbosa của Flamengo (Brazil). 3 năm trước, Barbosa từng một lần thử sức ở châu Âu, khi thi đấu thành công trong màu áo Inter Milan và Benfica. Ở tuổi 25, Barbosa hiện được đánh giá xuất sắc hơn sau những thành công vang dội cùng "gã khổng lồ" Flamengo. Barbosa được xem là cầu thủ phù hợp trong sơ đồ 4-4-2 mà Flamengo đang áp dụng, cho phép anh chơi lùi sâu cầm giữ bóng và tầm hoạt động rộng. Thuận chân trái, di chuyển nhanh nhẹn, Barbosa  có khả năng gây đột biến cao. Khi xuất hiện trong vòng cấm địa, Barbosa luôn biết cách xoay sở để có thể tung ra cú dứt điểm gọn gàng.

Một vài CLB quan tâm đến Barbosa, trong đó Newcastle theo dõi rất sát. Có thể "Chích chòe" sẽ mang tiền đạo này về sân St. James' Park theo dạng cho mượn, kèm theo điều khoản mua đứt ở mùa sau. Thế nhưng, vấn đề là liệu Barbosa có sẵn sàng mạo hiểm trở lại châu Âu để tìm kiếm thành công thêm lần nữa hay không? 

Chia sẻ bài viết