27/02/2022 - 17:47

Hai lần vượt qua Thái Lan, U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á 

Vượt qua nhiều khó khăn về lực lượng do COVID-19, U23 Việt Nam đã lên ngôi vô địch Giải Bóng đá U23 Đông Nam Á năm 2022 diễn ra tại Campuchia, sau khi đá bại U23 Thái Lan 1-0 trong trận chung kết vào tối 26-2. Chiếc cúp vô địch hoàn toàn xứng đáng với thầy trò HLV Đinh Thế Nam, nhất là khi họ có hai lần vượt qua kỳ phùng địch thủ Thái Lan.

Các cầu thủ U23 Việt Nam mừng chiến thắng trước U23 Thái Lan. Ảnh: VFF

Các cầu thủ U23 Việt Nam mừng chiến thắng trước U23 Thái Lan. Ảnh: VFF

Tại vòng bảng, U23 Việt Nam đã thắng Thái Lan 1-0 nhờ cú đá phạt hiểm hóc của Nguyễn Trung Thành. Tuy nhiên, tái đấu ở chung kết là hoàn toàn khác vì đối thủ có nhiều lợi thế hơn về thể lực, sau khi U23 Việt Nam phải vắt kiệt sức trong 120 phút trận bán kết với U23 Timor-Leste. Thực tế, U23 Việt Nam bị đối thủ ép sân trong phần lớn thời gian của hiệp 1. Đội bóng Thái Lan kiểm soát bóng tốt hơn và họ có cú sút của Thanawat đưa bóng trúng cột dọc khung thành của Tuấn Hưng. Cũng chính Thanawat sau đó có cú dứt điểm khó chịu và chỉ tài năng của thủ môn Tuấn Hưng mới giúp U23 Việt Nam thoát bàn thua.

U23 Việt Nam phụ thuộc khá nhiều vào các pha tấn công từ biên trái. Tất cả cơ hội đều xuất phát từ phía cánh của tiền vệ Bảo Toàn và anh đã tỏa sáng để đưa U23 Việt Nam vươn lên dẫn trước. Đó là pha bóng diễn ra vào cuối hiệp 1, khi U23 Việt Nam được hưởng phạt góc, Quang Nho đá phạt vào cấm địa, thủ môn Narongsak đẩy bóng ra, tới chân Anh Việt nhả lại để Trung Thành treo vào trong. Tiền vệ Bảo Toàn có mặt đúng lúc thực hiện cú đánh đầu lái bóng về góc xa, phá lưới Narongsak.

Với lợi thế dẫn bàn trước, U23 Việt Nam lên tinh thần, thi đấu thanh thoát trong hiệp 2, thực hiện đúng những yêu cầu chiến thuật mà HLV Đinh Thế Nam đề ra. Và U23 Việt Nam đã giữ vững tỷ số 1-0 để giành chiến thắng, lên ngôi vô địch.

Vô địch giải U23 Đông Nam Á năm 2022 là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của thầy trò HLV Đinh Thế Nam trong suốt giải đấu. Các cầu thủ U23 Việt Nam đã không để thủng lưới bàn nào và bất bại tại giải. U23 Việt Nam đã thắng U23 Singapore 7-0, Thái Lan 1-0 ở vòng bảng và hòa 0-0 U23 Timor Leste (thắng luân lưu 5-3) ở bán kết, trước khi tái ngộ và tiếp tục thắng Thái Lan với tỷ số 1-0 ở chung kết.

Thành công này càng ý nghĩa hơn khi U23 Việt Nam liên tục trải qua khó khăn và tổn thất lực lượng do nhiều cầu thủ mắc COVID-19. Ví như ở trận bán kết với Timor-Leste, U23 Việt Nam chỉ còn có 13 người khỏe mạnh để đăng ký thi đấu. Trong trận, HLV đã phải đưa thủ môn dự bị vào sân đá vị trí tiền đạo thay cho cầu thủ đuối sức, bị căng cơ. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng đã phải tức tốc bổ sung lực lượng giúp đội có đủ người thi đấu.

Đây là lần đầu tiên U23 Việt Nam vô địch ở giải U23 Đông Nam Á. Hai lần được tổ chức trước đó, Thái Lan và Indonesia là hai đội đã lên ngôi vô địch.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết