19/11/2012 - 21:53

HAGL Arsenal JMG: trồng cây và lứa trái đầu

HLV Arsene Wenger (thứ 3 từ trái qua, hàng sau) chụp ảnh với các cầu thủ HAGL Arsenal JMG trong chuyến tập huấn tại Anh. Ảnh: ANTĐ

Thông tin 4 cầu thủ của Học viện HAGL Arsenal JMG được CLB Arsenal mời sang tập luyện cùng đội U-18 Arsenal trong vòng 4 tuần sắp tới đây, được người hâm mộ bóng đá Việt Nam đón nhận với sự hứng khởi. Trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang ảm đạm do nhiều CLB khó khăn về tài chính, sự kiện này như một "dòng nước" làm "mát lòng" người hâm mộ.

4 cầu thủ trẻ Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh, Đông Triều cùng sinh năm 1995 sẽ sang U-18 Arsenal thử việc vào cuối tháng 11 này. Nếu đáp ứng yêu cầu, các cầu thủ có cơ hội trụ lại, khoác áo "pháo thủ" chơi ở giải Ngoại hạng Anh và Champions League. Cũng có thể sẽ không có ai được giữ lại để đá lâu dài cho đội trẻ Arsenal, nhưng đây là bước khởi đầu cho những hy vọng.

Từ khi thành lập năm 2007 tới nay, Học viện HAGL Arsenal JMG vẫn luôn nhận được sự kỳ vọng của dư luận bởi đây là mô hình đào tạo cầu thủ trẻ hiện đại, bài bản đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam. Không ít người kỳ vọng những cầu thủ xuất thân từ Học viện HAGL Arsenal JMG sẽ mang lại tương lai tươi sáng cho bóng đá Việt Nam. Thông thường từ một tài năng trẻ để trở thành ngôi sao thực thụ, phải trải qua chặng đường rất dài đầy gian nan và thử thách. Trong hơn 10 năm bóng đá Việt Nam lên chuyên nghiệp, chưa có đội bóng nào hay ông bầu nào thực sự bỏ công sức và tiền bạc để chăm chút cho thế hệ kế cận một cách bài bản và hiện đại như ông Đoàn Nguyên Đức với Học viện HAGL Arsenal JMG. Nhớ lại thời bóng đá Việt Nam mới chập chững với hai chữ chuyên nghiệp, thì bầu Đức đi sau cả bầu Thắng (ông Võ Quốc Thắng của CLB Đồng Tâm Long An) bầu Hưng (ông Quách Thành Lai của Trung tâm Thành Long) về công tác đầu tư cho bóng đá trẻ. Vậy mà đến thời điểm này, có thể nói chỉ có mỗi bầu Đức bước đầu gặt được quả. Ngay cả những đại gia nhiều tiền làm bóng đá sau này như bầu Hiển (ông Đỗ Quang Hiển của CLB Hà Nội T&T) hay bầu Thụy (ông Nguyễn Đức Thụy của CLB Sài Gòn Xuân Thành) đều có những tuyên bố hoa mỹ về bóng đá trẻ, nhưng chưa thấy ai xây và dưỡng cái nôi bóng đá trẻ thực thụ. Đa phần các CLB đều làm theo cách "ăn xổi ở thì" tranh nhau vung tiền mua cầu thủ, đẩy giá chuyển nhượng tăng chóng mặt.

Vào thời điểm hàng loạt ông bầu bỏ bóng đá vì khó khăn tài chính, thông tin từ HAGL Arsenal JMG như một "ánh sáng cuối đường hầm". Sự kiện này khẳng định một điều là nếu ông bầu nào cũng làm bóng đá theo kiểu "lấy tiền đè người" mà không chăm lo cho bóng đá trẻ thì không sớm thì muộn cũng sẽ lâm vào khủng hoảng lực lượng, mà hậu quả chung là khiến nền bóng đá ngày càng tụt hậu. Theo tính toán chưa chính thức, bầu Đức bỏ ra khoảng 200 tỉ đồng đào tạo 24 tài năng trẻ trong 5 năm qua. Con số này không thấm vào đâu khi biết rằng số tiền chi tiêu của một CLB cỡ như Navibank Sài Gòn trong một năm cũng tương đương khoản đó. Hiện tại Navibank Sài Gòn đã bị đổi chủ, phân tán lực lượng. Trong khi đó, với khoản tiền bỏ ra ấy, bầu Đức sắp thu "quả ngọt" với 2 lứa cầu thủ đầu tiên từ HAGL Arsenal JMG.

Bao giờ các CLB đầu tư cho đào tạo trẻ một cách bài bản với tầm nhìn xa mới hy vọng bóng đá Việt Nam có được những tài năng lớn và tránh khỏi những cuộc khủng hoảng.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết