05/09/2022 - 05:47

Haaland “làm mưa làm gió” tại EPL 

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Tiền đạo Erling Haaland đang chứng minh anh đáng giá từng xu trong số tiền 60 triệu Euro mà CLB Manchester City bỏ ra để chiêu mộ hồi tháng 6.

Haaland (phải) gây nhiều khó khăn cho hậu vệ Nottingham Forest ở trận thắng 6-0. Ảnh: The Times

Haaland đã ghi tổng cộng 86 bàn trong 89 trận cho Borussia Dortmund và được đánh giá là một trong những tài năng trẻ đáng xem nhất thế giới hiện nay. Do vậy, anh được kỳ vọng rất cao khi chuyển sang đầu quân cho Man City. Tuy nhiên, không nhiều người nghĩ Haaland lại có màn khởi đầu sự nghiệp đầy ấn tượng tại đội đương kim vô địch Ngoại hạng Anh (EPL).

Làm khách trên sân Man City ở vòng 5 EPL vừa rồi, CLB Nottingham Forest đã bố trí hàng thủ số đông nhưng vẫn không thể ngăn cản Haaland chọc thủng lưới đến 3 lần chỉ sau 38 phút bóng lăn. Ba bàn thắng này đã giúp tân binh của Man City chạm nhiều cột mốc lịch sử EPL. Cộng với ba bàn trong vòng 19 phút ở trận thắng Crystal Palace tại vòng 4, Haaland đã có hai hat-trick qua 5 trận đầu tiên. Ðây là kỷ lục mới của giải, phá vỡ cột mốc thuộc về Demba Ba - cựu tiền đạo Newcastle cần 21 trận để có hai hat-trick hồi năm 2011.

Haaland cũng đã trở thành cầu thủ đầu tiên ghi được 9 bàn chỉ sau 5 vòng đầu của một mùa giải EPL. Kỷ lục cũ là 8 bàn, thuộc về Mick Quinn mùa 1992-1993 và Sergio Aguero mùa 2011-2012. Haaland thậm chí còn đang “nổ súng” nhiều hơn 15 đội bóng EPL tính đến hết loạt trận tối 31-8, bao gồm Man United (4 bàn), Chelsea (6 bàn).

Ðiều đáng lo cho các đối thủ của Man City là HLV Pep Guardiola dường như đang hoàn thiện Haaland và nâng anh lên một tầm cao mới. Tài năng 22 tuổi ngày càng cho thấy sự hiệu quả đáng kinh ngạc trong khâu dứt điểm.

Ở cuộc đối đầu Nottingham vừa rồi, Haaland chạm bóng 16 lần nhưng có được 4 cú sút, trong đó 3 lần trúng đích và đều thành bàn. Ba bàn này được anh thực hiện lần lượt bằng chân trái, chân phải và đầu. Tính từ đầu mùa, Haaland mới có 105 lần chạm bóng và trung bình mỗi 11,6 lần chạm bóng lại lập công. Trong số những cầu thủ ghi ít nhất 3 bàn ở tốp 5 giải châu Âu mùa này, Haaland chạm bóng ít nhất nhưng có nhiều bàn nhất.

Guardiola cho rằng Haaland vẫn đang nỗ lực để phối hợp ăn ý hơn với các đồng đội mới, mặc dù chỉ riêng các thông số thể chất của anh đã đủ để khiến hàng phòng ngự đối phương khiếp sợ. Những tình huống một đấu một với hậu vệ không thể làm khó trung phong người Na Uy. Haaland với chiều cao 1,94m đã chứng minh điều đó bằng việc 2 lần đánh bại trung vệ Joe Worrall của Nottingham trong pha tranh bằng chân và không chiến. Cần nhắc rằng Worrall cao 1,9m và đã dành gần như toàn bộ sự nghiệp thi đấu ở Championship, giải đấu được coi là cực nặng về thể chất.

Cao to, tì đè tốt và khả năng chớp thời cơ đáng nể, Haaland không khác gì “quái vật” trước khung thành đối phương. Truyền thông Anh tiết lộ một số HLV hàng đầu EPL đã bắt đầu hỏi nhau để tìm hiểu cách ngăn chặn “quái vật” của Man City. “Haaland giống như người ngoài hành tinh. Cậu ấy quá khỏe, cao lớn và nhanh hơn bất cứ tiền đạo nào trước đây”, một HLV giấu tên bộc bạch.

Chia sẻ bài viết