29/03/2019 - 16:16

Hà Nội không chỉ có phở 

Nói đến ẩm thực Hà Nội người ta hay nhắc về phở. Nó như một món quà đặc biệt mà Hà Nội muốn dành cho du khách. Tuy nhiên, Hà Nội còn có nhiều món ngon khác, để khi đến Thủ đô, nhiều người phải luyến lưu...

1. Món bún chả Hà Nội là bún dùng với tô nước mắm chua ngọt luôn được giữ nóng, thêm vào đó là các lát đu đủ, cà rốt muối chua ngọt. Sự khéo léo ở đây là chả miếng, chả viên được nướng chín tới để đảm bảo độ ngọt của thịt, hơi sém chút than nhưng vẫn thơm lừng, thịt mềm không bị khô. Món ăn được dọn kèm rau sống như ngò rí, quế, diếp cá, kinh giới, tía tô, xà lách..., cùng với ớt chưng, ớt trái tạo nên hương vị tuyệt vời. Ngoài ra, một số quán bún chả còn vẫn giữ được sự cầu kỳ, đó là miếng thịt được kẹp nướng bằng que tre tươi, tạo nên một hương vị thơm rất riêng. Giá từ 35.000 – 45.000 đồng/phần, tùy điểm bán.

Một phần bún chả


Nướng chả que tre

2. Bún đậu mắm tôm vốn là món ăn ngon rất bình dân với vài chiếc bún lá cắt nhỏ, một vài thanh đậu hũ cắt nhỏ chiên ngập trong mỡ đến giòn và vàng đều ăn cùng với mắm tôm đã pha chế cùng ớt, đường, chút quất (tắc). Gắp một miếng bún, một miếng đậu chấm chút mắm tôm (khách có thể chọn nước mắm) rồi ăn kèm với rau kinh giới, tía tô, ngò rí, người dùng sẽ cảm nhận được vị thơm của bún, vị béo ngậy của đậu hũ, vị mặn ngọt của mắm tôm được pha rất khéo. Ngoài ra thực khách có thể gọi thêm chả cốm, thịt giò heo luộc rất ngon. Giá 35.000 đồng/phần (chưa bao gồm chả cốm, thịt heo luộc).

 

Thực khách thưởng thức bún đậu mắm tôm

3. Bánh cuốn, món ăn làm từ bột gạo, được tráng mỏng, dai mềm, nhân bánh là mấm mèo và thịt bằm. Bánh cuốn Hà Nội thường được ăn kèm với chả mỡ, chả quế. Tại nhiều hàng quán còn rắc thêm một lớp chà bông thịt heo. Nước mắm chấm pha chua ngọt, nóng hổi, một số nơi còn thêm vào tinh dầu cà cuống thơm phức. Giá 30.000 – 35.000 đồng/dĩa

 

4. Bánh đúc là món ăn phổ biến ở miền Bắc. Người Hà Nội ăn bánh đúc theo 2 cách là nguội và nóng. Món bánh đúc làm từ gạo ngâm với nước vôi trong, xay nhỏ thành bột sau đó cho vào nồi và khuấy thật đều tay. Lúc gần được thì cho thêm đậu phộng rang trộn đều. Bánh được đổ ra chiếc mâm lót lá chuối sau đó xắt từng miếng, khi ăn chấm với tương bần. Miếng bánh đúc ngon là phải mềm, dẻo, giòn giòn, mịn, cầm khôn dính tay. Với món bánh đúc nóng, bánh được nấu sền sệt và luôn được giữ nóng. Để làm một tô bánh đúc nóng, chủ quán múc vào tô một ít bột bánh, thêm chút nhân thịt băm xào cùng nấm mèo, ngò rí xắt nhỏ, thêm vào đó là chút hành củ phi thơm và chn vào loại nước chấm pha lạt, có quán còn thêm cho khách vài miếng đậu hũ chiên giòn. Giá cho mỗi phần bánh 25.000 đồng.

Một cửa hàng bán bánh đúc tại Hà Nội

5. Ô mai. Nhắc đến những món ăn vặt của các cô nàng thì chắc có lẽ không thể thiếu hai từ “ô mai”. Ô mai ở Hà Nội cũng có những hương vị khác hẳn những nơi khác với vị ngọt đậm của đường, vị cay nồng của gừng hoặc vị cam thảo. Đến với phố Hàng Đường, khách có thể tha hồ chọn các loại ô mai như: ô mai mơ, ô mai sấu, ô mai mận... giá từ 25.000 – 35.000 đồng/100 gram.

 

Khách mua ô mai


Cửa hàng Gia Lợi, số 8 phố Hàng Đường là một trong những thương hiệu sản xuất bánh mứt kẹo truyền thống ra đời từ năm 1898

6. Cửa hàng xôi Yến, số 35 Nguyễn Hữu Huân cũng là điểm giới đam mê khám phá ẩm thực tìm đến mỗi khi đến Hà Nội. Xôi Yến phục vụ 15 món xôi khác nhau, cùng với xôi bắp, xôi xéo, xôi trắng, thực khách có thể kết hợp các món ăn kèm như: trứng kho, chà bông, thịt kho, chả lụa, lạp xưởng, pate, sườn nướng, gà xào nấm, gà xé... giá từ 20.000 – 60.000 nghìn đồng/phần. Cửa hàng Xôi Yến mở cửa phục vụ từ 4 giờ sáng đến 24 giờ đêm.

Cửa hàng xôi Yến lúc nào cũng đông khách

Nhân viên chuẩn bị các phần xôi phục vụ thực khách

7. Cà phê trứng nằm trong danh sách đồ uống làm nên "thương hiệu" của Hà Nội. Mặc dù Hà Nội hiện có rất nhiều quán bán cà phê trứng nhưng nói để thưởng thức món này người ta thường tìm đến Cà phê Giảng, bởi đây là nơi đầu tiên ở Hà Nội làm ra cà phê trứng. Món thức uống này do cụ Giảng chế biến dựa theo công thức pha chế capuchino, thời cụ còn làm nhân viên pha chế ở khách sạn Metrophole Hà Nội. Vị đậm đà của cà phê và vị thơm ngậy của lòng đỏ trứng gà, thêm vị kem ngọt. Tùy theo thực khách có thể chọn uống nóng hoặc lạnh, vị cà phê hoặc ca cao. Giá 25.000 đồng/ly.

Ngoài những món ăn kể trên Hà Nội còn có các món ăn làm say lòng thực khách như: bún thang, kem Tràng tiền, nem rán, nem cua bể, bún ngan, chả cá lã vọng, bánh tôm Hồ Tây, chè cốm, chè tàu, miến lươn trộn... để mỗi khi dời xa ai cũng lại thầm hẹn ngày trở lại để được thăm thủ đô với 36 phố phường cổ kính và các món ăn ngon.

Khánh Nam

 
Chia sẻ bài viết