03/01/2018 - 13:51

Góp ý chiến lược bảo đảm an toàn giao thông TP Cần Thơ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Cần Thơ vừa chủ trì cuộc họp với các ngành hữu quan thành phố góp ý hoàn chỉnh để trình UBND thành phố phê duyệt Chiến lược bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Đại diện đơn vị tư vấn trình bày Chiến lược bảo đảm ATGT TP Cần Thơ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 tại cuộc họp. Ảnh: XUÂN ĐÀO

TP Cần Thơ hiện có 1.326 tuyến giao thông đường bộ, với 2.378,8km đường giao thông (có 6 tuyến quốc lộ, với 288 giao cắt với đường giao thông công cộng; trong đó có 248 ngã ba và 40 ngã tư); hệ thống chiếu sáng chỉ bố trí đối với các tuyến quốc lộ đi qua khu vực đô thị; những đoạn còn lại chưa được bố trí đèn; chưa bố trí đường dành cho người đi bộ... Đối với đường thủy nội địa, thành phố hiện có 79 tuyến, với 596km do Trung ương và địa phương quản lý. Thời gian qua, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TP Cần Thơ diễn biến khá phức tạp, nhất là giờ cao điểm; tai nạn giao thông (TNGT) có chiều hướng gia tăng. Mặc dù Ban ATGT thành phố đã tích cực phối hợp với các ngành, các cấp, tổ chức chính trị- xã hội đẩy mạnh tuyên truyền về ATGT đường bộ, đường thủy... nhưng ý thức tự giác chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân dân còn thấp: tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, đường thủy, hành vi tùy tiện qua đường, phóng nhanh, vượt ẩu vẫn còn diễn ra; một số người dân không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; vẫn còn tình trạng người dân đi không đúng phần đường quy định, uống rượu, bia vẫn điều khiển phương tiện cơ giới,...

Mục tiêu của Chiến lược đến năm 2020, TNGT đường bộ trong toàn thành phố giảm từ 5%-10%; xóa bỏ 100% các điểm đen và các điểm tiềm ẩn TNGT; lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ và các công trình; từ 50%-70% các tuyến đường đô thị được lắp đặt hệ thống camera giám sát và xử phạt vi phạm giao thông; loại bỏ 100% ô tô, phương tiện thủy quá niên hạn sử dụng; 100% người điều khiển xe gắn máy ở khu vực nông thôn có giấy phép lái xe; 100% người tham gia giao thông được tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT; 100% xã, phường, thị trấn có tổ tuần tra, kiểm soát và xử phạt vi phạm giao thông; 100% xã có đội sơ cấp cứu TNGT. Định hướng đến năm 2030, hằng năm kiềm chế TNGT cả 3 tiêu chí (về số vụ, số người chết và người bị thương), giảm khoảng 5% số người chết/ năm do TNGT đường bộ; hệ thống quản lý ATGT được thiết lập một cách hiệu quả và an toàn; kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được đầu tư xây dựng hiện đại, đồng bộ, đáp ứng các yêu cầu ATGT; khoa học công nghệ trong lĩnh vực ATGT được áp dụng phổ biến...

Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày quy trình thực hiện Chiến lược bảo đảm ATGT TP Cần Thơ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 và các đại biểu góp ý về chương trình, dự án, cách tổ chức thực hiện, ông Lê Tiến Dũng yêu cầu đơn vị tư vấn nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, trong đó tập trung bổ sung chi tiết về tình hình trật tự ATGT, thực trạng TNGT, kết cấu hạ tầng giao thông, phương thức tổ chức giao thông trên tuyến đường thủy vào chiến lược này. Đồng thời, đơn vị tư vấn cũng cần cập nhật các văn bản chỉ đạo của Trung ương và TP Cần Thơ có liên quan đến bảo đảm ATGT đường bộ và đường thủy nội địa; mốc thời gian các vụ TNGT gần đây nhất (khoảng tháng 12-2016 đến tháng 12-2017) hoặc số vụ TNGT trong 5 năm qua. Sau đó, Sở GTVT sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn chỉnh Chiến lược và lập tờ trình thông qua UBND thành phố vào tháng 1-2018.

XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết