11/07/2024 - 09:17

Góp công đưa Tây Ban Nha vào chung kết, Lamine Yamal lập nhiều kỷ lục 

Tây Ban Nha đã có 2 bàn thắng chỉ trong 5 phút ở hiệp một đầy kịch tính để giành chiến thắng trong cuộc lội ngược dòng 2-1 trước Pháp. Lamine Yamal chính là người giúp Tây Ban Nha lấy lại thế cân bằng, đồng thời phá kỷ lục để trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở EURO.

Lamine Yamal (phải) tỏa sáng, góp công lớn đưa Tây Ban Nha vào chung kết EURO 2024. Ảnh: ESPN

Cầu thủ 16 tuổi Lamine Yamal đã khiến bàn mở tỷ số của Randal Kolo Muani phía tuyển Pháp trở nên vô nghĩa với một cú sút tuyệt đẹp ở phút 21. Qua đó, Yamal trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử EURO, trẻ hơn 18 tháng so với người giữ kỷ lục trước đây là Johan Vonlanthen của Thụy Sĩ (ghi bàn vào lưới Pháp tại EURO 2004).

Đoàn quân của HLV Jose Luis De La Fuente, đội bóng đã thắng mọi trận đấu của EURO 2024 cho đến nay, tiếp tục xác định vị thế ứng cử viên hàng đầu của họ với một màn trình diễn tấn công khác, đặc biệt là trong hiệp một, khác xa so với lối chơi chuyền tiki-taka mà họ đã giành được các danh hiệu thế giới và châu Âu hơn một thập kỷ trước.

Tây Ban Nha có cơ hội sớm khi Yamal, cầu thủ trẻ nhất thi đấu ở bán kết tính cả World Cup hoặc EURO, chuyền bóng từ xa nhưng Fabian Ruiz đã đánh đầu vọt xà.

Pháp làm tốt hơn từ một pha bóng tương tự ở phút thứ 9 với Kylian Mbappe chuyền bóng cho Kolo Muani đánh đầu mở tỷ số. Đáng chú ý, đây cũng là bàn thắng đầu tiên mà Pháp ghi được từ tình huống bóng sống tại EURO 2024.

Tuy nhiên, Tây Ban Nha đã nhanh chóng lật ngược thế trận. Lamine Yamal đã tung cú sút tuyệt đẹp bằng chân trái từ khoảng cách 25 mét vào góc xa, cân bằng tỷ số 1-1, đồng thời cũng phá vỡ một kỷ lục khác do huyền thoại Brazil Pele nắm giữ - khi đó 17 tuổi, trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại EURO hoặc World Cup, ở tuổi 16 và 362 ngày.

Trước khi Pháp kịp hồi phục, Dani Olmo đã hoàn thành màn lội ngược dòng nhanh chóng của Tây Ban Nha ở phút 25 với một cú sút mà Jules Kounde và thủ môn Maignan không thể cản phá. Pha ghi bàn này cũng đánh dấu bàn thắng thứ ba của anh ở vòng đấu loại trực tiếp.

Pháp, đội chỉ để lọt lưới một bàn trong 5 trận trước đó của giải đấu, đã tăng tốc sau giờ nghỉ và tạo được nhiều cơ hội từ Mbappe và Theo Hernandez. Nhưng “Gà trống Gô-loa”, đội đã gặp khó khăn trong việc ghi bàn suốt giải đấu, không thể tìm được bàn gỡ hòa khi Tây Ban Nha tăng cường phòng thủ và thành công trong việc chống đỡ áp lực.

UEFA đã chọn Lamine Yamal là Cầu thủ chơi hay nhất trận: “Bàn gỡ hòa tuyệt vời của cậu ấy rất quan trọng trong việc giúp Tây Ban Nha trở lại trận đấu. Ở độ tuổi trẻ như vậy, cậu ấy thi đấu chăm chỉ ở khâu phòng ngự và là mối đe dọa khi có bóng, gây ấn tượng với vị trí của mình và tạo nên mối liên kết hiệu quả với Jesus Navas bên cánh phải.”

Yamal cũng trở thành cầu thủ đầu tiên tạo ra hơn 6 cơ hội lớn tại một giải đấu quốc tế lớn và đã tạo ra nhiều cơ hội nhất tổng cộng với 15 lần.

“Tôi rất hạnh phúc khi đã vào chung kết”, Yamal nói. “Giờ điều quan trọng nhất là giành chiến thắng. Chúng tôi đã trải qua thời điểm khó khăn khi không ngờ Pháp có bàn thắng sớm như vậy. Tôi muốn đưa bóng vào đúng nơi và bóng đã nằm trong khung thành đối phương. Tôi rất hài lòng với chiến thắng”, cầu thủ tuổi teen nói thêm.

HLV Didier Deschamps của Pháp thừa nhận: “Tây Ban Nha đã chứng minh rằng họ là một đội bóng rất hay. Chúng tôi may mắn mở tỷ số, nhưng Tây Ban Nha vượt trội về khả năng kiểm soát bóng. Tối nay họ đã cho thấy tất cả phẩm chất của mình”.

LÊ PHI

Chia sẻ bài viết