06/11/2020 - 05:52

Gỏi cá trích - định vị ẩm thực Phú Quốc 

Đã từ lâu, nhiều người truyền tai nhau rằng, đến Phú Quốc nhất định phải ăn món gỏi cá trích. Món ngon đã định vị văn hóa ẩm thực cho xứ đảo. Ăn rồi mới thấy, đúng là “danh bất hư truyền”...

Gỏi cá trích ở An Thới.

Gỏi cá trích ở An Thới.

Vùng biển Tây Nam có nhiều cá trích, thịt dày và ngon. Trong nhiều món ăn chế biến từ loài cá này, gỏi cá trích được xem là mỹ vị. Người Phú Quốc chế biến món này rất sành điệu, cầu kỳ và dĩ nhiên mang đến hương vị rất riêng.

Cá trích làm gỏi phải là cá tươi và bí quyết lựa cá là nhìn vào mang cá có màu đỏ, mắt cá không bị đỏ. Cá trích được làm sạch, phi lê, sau đó cho vào nước chanh để khử mùi tanh và giúp làm tái cá. Ngâm chừng 5 phút, cá trích được vớt ra, để ráo rồi trộn với củ hành xắt lát mỏng, rau mùi... và cuối cùng là rắc đậu phộng, hành phi lên trên.

Điều làm nên vị đặc biệt của món ăn phải kể đến nước chấm. Nước chấm được pha kiểu nước mắm chua ngọt nhưng đậm đà đến độ sóng sánh, sau đó là bỏ thật nhiều đậu phộng rang giã thật nhuyễn vào, làm nên hỗn hợp mặn mặn, chua, ngọt và béo ngậy rất độc đáo. Dĩ nhiên, với những người chế biến món gỏi cá trích thâm niên ở Phú Quốc, họ sẽ có những bí quyết riêng để làm nên hương vị khác biệt.

Một nguyên liệu thú vị nữa của món ăn này là dừa nạo băm nhuyễn. Dừa làm món này nên là loại dừa rám, nghĩa là vừa chuyển qua dừa khô chứ không khô lắm. Ở một số nhà hàng, quán ăn cao cấp, dừa được để thành một dĩa riêng để gói kèm với cá trích. Nhưng nhiều quán ăn bình dân, họ trộn chung dừa vào cá ở giai đoạn trộn gỏi cá như đã đề cập ban đầu.

Gỏi cá trích được ăn theo kiểu cuốn bánh tráng, với rau sống, dưa leo, chấm nước chấm. Thịt cá trích ngọt, kèm theo vị nồng nàn của nước chấm, béo ngậy của đậu phộng, dừa... khiến thực khách ăn quên thôi.

Ở Phú Quốc, rất dễ tìm thưởng thức món gỏi cá trích. Tuy nhiên, với người sành ăn bản địa, món ngon này ngon nhất là ở vùng Nam đảo như An Thới, làng chài Hàm Ninh...

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết