16/12/2023 - 19:23

Giới chủ khổ vì Girona thi đấu quá hay 

BÌNH DƯƠNG

Sự trỗi dậy bất ngờ của Girona ở giải La Liga có thể trở thành cơn đau đầu cho giới chủ trừ phi họ tuân thủ các quy định về một chủ nắm nhiều CLB của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA).

Man City (phải) thắng Girona 2-0 trong trận giao hữu năm ngoái.

Man City (phải) thắng Girona 2-0 trong trận giao hữu năm ngoái.

Chiến thắng trước Barcelona mới đây đã giúp Girona xây chắc ngôi đầu trong cuộc đua tới danh hiệu vô địch La Liga và lăm le chiếm một suất dự Champions League. Trong khi đó, Manchester City hiện nằm trong tốp 4 giải Ngoại hạng Anh, đủ điều kiện dự giải đấu cấp CLB danh giá nhất châu Âu. Do cùng thuộc sở hữu của Tập đoàn City Football Group (CFG), Man City buộc phải cắt đứt một số quan hệ với Girona nếu cả hai CLB đoạt vé dự cúp châu Âu mùa tới. UEFA không cho phép các CLB “cùng mẹ” thi đấu chung trong một giải đấu của tổ chức này nhằm tránh nguy cơ xung đột lợi ích.

CFG đang là mô hình một chủ nắm nhiều CLB thành công nhất trong bóng đá. CFG là cổ đông lớn nhất ở Girona với 47% cổ phần, trong khi Công ty Media Base Sports của ông Pere Guardiola cũng là đồng sở hữu CLB Tây Ban Nha này.

Có những mối quan hệ giữa hai đội bóng cần phải loại bỏ để có thể đáp ứng các quy định của UEFA, chủ yếu ở thượng tầng CLB. Theo website chính thức của hai đội, John MacBeath đang là Giám đốc của Man City và Girona. Ông MacBeath sẽ phải từ bỏ 1 trong 2 vị trí này nếu hai CLB đồng thời góp mặt ở đấu trường châu Âu.

Simon Cliff, cố vấn luật của CFG, cũng là thành viên Ban điều hành Girona, do vậy có thể ông phải từ chức vai trò thứ hai để thỏa điều kiện. Tuy nhiên, Chủ tịch Girona là Pere Guardiola lại không bị ảnh hưởng mặc dù ông là em trai của HLV Pep Guardiola đang dẫn dắt Man City.

Trong trường hợp cùng cầm vé dự cúp châu Âu, Man City và Girona còn có thể vướng quy định cấm chuyển nhượng cầu thủ qua lại trong thời gian dự giải.

Manchester United cũng sẽ trở thành mục tiêu của các quy định tương tự nếu Tập đoàn hóa dầu INEOS của tỉ phú Jim Ratcliffe hoàn tất thương vụ mua lại 25% cổ phần “Quỷ đỏ”. Man United hiện xếp thứ 6 ở Anh, trong khi Nice, đội đang thuộc sở hữu của INEOS, đứng thứ hai tại giải vô địch quốc gia Pháp.

Nếu 2 đội “anh em” không tuân theo quy định của UEFA, thì chỉ 1 CLB được phép dự cúp châu Âu. Ðó là CLB có thứ hạng cao nhất tại giải quốc nội, trong khi đội còn lại không được tham dự các giải đấu khác của châu Âu.

Thật ra, Man United và Man City không phải là những đội bóng đầu tiên kiểm tra quy tắc một chủ nắm nhiều CLB của UEFA. Cách đây 6 năm, UEFA từng chào thua, cho phép RB Leipzig (Ðức) và Red Bull Salzburg (Áo) thi đấu ở Champions League. UEFA kết luận Red Bull không “có ảnh hưởng mang tính quyết định” đối với Leipzig, mặc dù cả hai cùng chủ sở hữu là Tập đoàn thức uống Red Bull.

Mùa này, các đội “anh em” Brighton, Union Saint-Gilloise và Aston Villa cũng đang tranh tài ở 2 đấu trường châu Âu là Europa League và Europa Conference League.

Hồi đầu năm, Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin tiết lộ tổ chức này đang cân nhắc nới lỏng quy định một chủ nắm nhiều CLB vốn có từ năm 1998.

Chia sẻ bài viết