08/05/2023 - 09:00

Giảm gánh nặng hồ sơ tuyển sinh đầu cấp 

NGỌC TIẾN

Năm học 2023-2024, lần đầu tiên ngành Giáo dục TP Cần Thơ thực hiện tuyển sinh đầu cấp không sử dụng hộ khẩu, sổ tạm trú...; qua đó đã giúp giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh trong việc chuẩn bị hồ sơ tuyển sinh đầu cấp.

Cán bộ Trường THCS Nguyễn Trãi (quận Ô Môn) kiểm tra thông tin tuyển sinh, hồ sơ của học sinh. Ảnh: B.NG

Cán bộ Trường THCS Nguyễn Trãi (quận Ô Môn) kiểm tra thông tin tuyển sinh, hồ sơ của học sinh. Ảnh: B.NG

Cô Mạch Lệ Xuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Quyền, quận Ninh Kiều, cho biết để đảm bảo tối đa quyền lợi cho học sinh, nhà trường đã giao giáo viên chủ nhiệm tăng cường tuyên truyền và rà soát tình hình của học sinh chưa có thông tin số định danh cá nhân, đặc biệt là đối với học sinh lớp 5 chuẩn bị chuyển sang cấp học mới trong năm học 2023-2024. Sau khi thực hiện việc rà soát và thống kê, trường xác định hiện vẫn còn một vài em học sinh bị lỗi thông tin trong tổng số 481 học sinh khối lớp 5. Nhà trường đang tích cực phối hợp với Công an địa phương và phụ huynh để điều chỉnh và xác thực thông tin của các em để đồng bộ cùng với dữ liệu ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tuyển sinh đầu cấp trong năm học mới.

Hiện nay, các quận, huyện, trường học trên địa bàn TP Cần Thơ tập trung thực hiện việc đồng bộ cơ sở dữ liệu của học sinh. Theo ông Lê Hoàng Duy Linh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ô Môn, từ đầu năm, ngành Giáo dục quận đã chỉ đạo các trường trên địa bàn chủ động thực hiện rà soát, thống kê mã định danh học sinh, đồng thời phối hợp với Công an địa phương tổ chức việc chỉnh sửa và bổ sung mã số định danh. Hiện nay, khó khăn nhất là đối với con em công nhân tại khu công nghiệp, tỷ lệ học sinh địa phương khác chuyển trường đến học cũng khá nhiều, qua thống kê vẫn còn nhiều em chưa có mã định danh. Phòng cũng yêu cầu các trường đẩy mạnh tuyên truyền đến phụ huynh, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho con em khi chuyển sang cấp học mới.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, hiện nay sở đã hoàn thành xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia và dân cư đạt trên 98% đối với học sinh THPT, 95% đối với tiểu học và THCS; bậc học mầm non đạt 85%. Theo lãnh đạo ngành Giáo dục TP Cần Thơ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ mẫu giáo, học sinh trên địa bàn thành phố trong việc đăng ký tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024, ngành đã chỉ đạo các Phòng GD&ĐT quận, huyện thống kê rà soát, lập danh sách học sinh đủ 14 tuổi trở lên hiện chưa có căn cước công dân, trẻ em và học sinh chưa có thông tin số định danh cá nhân. Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, cho biết: “Đây là năm đầu tiên ngành thực hiện tuyển sinh đầu cấp bằng các thủ tục xác minh thông tin cư trú. Ngành Giáo dục thành phố cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ tối đa cho phụ huynh học sinh và bảo đảm quyền lợi học tập cho các em”. Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở GD&ĐT thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cha mẹ hoặc người giám hộ tự kê khai các thông tin cư trú của học sinh; và tập hợp danh sách học sinh cần phải xác minh thông tin cư trú, chủ động phối hợp với Công an cấp xã, phường để rà soát, xác thực.

Hiện nay, ngành Giáo dục thành phố đang phối hợp cùng Công an TP Cần Thơ tổ chức cấp thông tin số định danh cá nhân cho trẻ đang học lớp Lá, học sinh lớp 5; cấp căn cước công dân cho học sinh đủ 14 tuổi trở lên trên địa bàn thành phố, đảm bảo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho phụ huynh học sinh trong việc đăng ký tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024.

Chia sẻ bài viết