03/11/2018 - 18:23

Giải pháp an toàn của thầy Park! 

Một ngày trước trận ra quân AFF Cup 2018 trên sân của tuyển Lào, ông Park Hang-seo mới tiếp tục gạch thêm hai cái tên nữa để chốt danh sách chính thức 23 cầu thủ.

Ở lần loại quân đầu tiên, ông thầy người Hàn Quốc đã nói lời chia tay với bốn tân binh là thủ môn Phạm Văn Cường, hậu vệ Viết Tú, Văn Thành, tiền vệ Quốc Chí; bên cạnh một cựu binh Minh Vương. Cả năm cầu thủ bị loại đều nói mình không bất ngờ và tuyệt đối tôn trọng quyết định của thầy Park. Riêng với Minh Vương từng ghi bàn vào lưới Olympic Hàn Quốc ở đấu trường ASIAD 18 mới đây cũng chia sẻ rằng việc bị loại sẽ giúp anh cố gắng hơn trong tương lai.

Việc loại Minh Vương và bốn tân binh cho thấy ông Park cần sự ổn định quen thuộc của đội tuyển ở AFF Cup 2018. 
Ảnh: ANH HUY

Thực chất Minh Vương chẳng có gì nuối tiếc, vì hai lần trước anh đã từng không có mặt trong danh sách cuối cùng của ông Park. Chỉ có chút may mắn ở lần dự ASIAD vừa rồi, tiền vệ của Hoàng Anh Gia Lai giờ chót có suất vé vớt do hậu vệ Thành Chung không kịp hồi phục chấn thương.

Hiện tại, đội tuyển quốc gia chẳng còn trận giao hữu nào nữa, cho nên cơ hội thể hiện mình của các tuyển thủ đã hết và HLV Park Hang-seo buộc phải sớm rút gọn nhân sự giúp học trò chuyên tâm rèn luyện hơn. Cũng không cần quá để ý đến sự đắn đo của ông Park (nếu có), bởi những cầu thủ bị loại đơn giản không có nhiều thời gian thích nghi và không đáp ứng đầy đủ yêu cầu chuyên môn của thầy Hàn.

Ví như Minh Vương kỳ cựu nhất trong số bị loại vẫn chưa thể sánh với các tiền vệ trung tâm khác như Huy Hùng, Thanh Trung, Hùng Dũng, hay quen thân kiểu Xuân Trường. Thậm chí, anh cũng khó so bì với Văn Quyết, Trọng Hoàng, Quang Hải, Công Phượng nếu ông Park muốn kéo họ về chơi giữa sân, còn đá hộ công thì càng không có chỗ.

Từ cách loại người của thầy Park cho thấy mặt bằng trình độ cầu thủ mới so với lứa U23 cộng vài cầu thủ trên 23 tuổi từng đá giải châu Á không cao và mặt khác, ông buộc phải đặt giải pháp an toàn lên hàng đầu. Rất dễ thấy khả năng làm quen với đồng đội và cách chơi của thầy mới là không đơn giản. Chỉ trong nửa tháng tập huấn ở Hàn Quốc với ba trận đá tập không đủ cho họ bộc lộ hết khả năng chơi bóng lẫn thích nghi.

Bóng chưa lăn nhưng ông Park đã tiết lộ rất thật rằng đội tuyển vẫn chơi với sơ đồ chiến thuật 3-4-3 tại kỳ AFF Cup lần này, vì không thể mạo hiểm thử nghiệm nhiều để thay đổi thói quen của hầu hết cầu thủ. Nhớ hồi trước thềm ASIAD 18, ông Park từng thú nhận mình áp dụng hệ thống 5-3-2 cho học trò bất thành khi quỹ thời gian quá ngắn và quá khó bắt họ nhuần nhuyễn với kiểu chơi mới.

Không kể đến trường hợp bất khả kháng, còn hai cầu thủ không có suất tham dự AFF Cup 2018 đã nằm trong dự tính của thầy Park và với việc luôn đặt sự an toàn lên trên hết, người mới chắc khó có cửa.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết