22/03/2024 - 22:59

Giải mã “hiện tượng” Saarbrucken 

Ở Ðức hiện nay, ngoài Bayer Leverkusen với thành tích bất bại, "ngựa ô" FC Saarbrucken cũng đang gây chú ý trên hành trình vào bán kết Cúp Quốc gia.

Cầu thủ của Saarbrucken (phải) ngược dòng thắng Monchengladbach ở tứ kết Cúp Quốc gia Đức. Ảnh: Twitter

Sau khi lần lượt "quật ngã" 3 đội bóng lớn đang thi đấu ở Bundesliga (giải đấu cao nhất nước Ðức) là Bayern Munich, Frankfurt và Monchengladbach, Saarbrucken sẽ chạm trán Kaiserslautern tại bán kết Cúp Quốc gia Ðức vào ngày 3-4 tới. Kaiserslautern, đội bóng từng vô địch Bundesliga và 2 lần đoạt Cúp Quốc gia, đang thi đấu tại Bundesliga 2 (giải hạng Hai), trong khi Saarbrucken hiện đứng thứ 9 ở giải hạng Ba.

Mùa này, Saarbrucken đã phải vật lộn để ghi bàn sau khi mất hai tiền đạo chủ lực do chấn thương, Sebastian Jacob và Patrick Schmidt. Hồi đầu năm, Saarbrucken có kế hoạch tăng cường tiền đạo nhưng bất thành.

Nhưng những gì đội bóng "tí hon" này làm tốt là khả năng phòng ngự. Saarbrucken đứng giữa bảng xếp hạng là nhờ có nhiều trận hòa (13) và chỉ thua 5 trận trên mọi đấu trường mùa này. Ðối với các đối thủ, chạm trán Saarbrucken là điều cực kỳ khó chịu, đặc biệt là trên sân nhà Ludwigsparkstadion của đội bóng này. Những hạn chế về ngân sách trong quá trình cải tạo sân vận động 16.000 chỗ đã dẫn đến các vấn đề dai dẳng ở hệ thống sưởi dưới đất và thoát nước. Sân cỏ thường xuyên biến thành vũng lầy. Ðáng nói, theo quy định, các đội từ giải hạng Ba trở xuống đều được thi đấu trên sân nhà đối với tất cả các trận trong khuôn khổ Cúp Quốc gia.

Tuy nhiên, ngoài khả năng phòng ngự chắc chắn và tận dụng tối đa lợi thế sân nhà, Saarbrucken còn biết cách ghi bàn muộn. Pha lập công ở phút thứ 90+3 của trung phong Kai Brunker để ấn định tỷ số 2-1 trước Monchengladbach, là bàn thắng thứ ba Saarbrucken ghi được trong thời gian bù giờ tại giải đấu cúp mùa này. Giống như các "nạn nhân" trước đó, Monchengladbach không có thời gian để lật ngược tình thế.

Cách đây 4 năm, hồi còn thi đấu ở giải hạng Tư, Saarbrucken cũng từng vào tới bán kết Cúp Quốc gia và thua Leverkusen. Trong hành trình đó, Saarbrucken đã đánh bại 4 CLB thi đấu ở giải hạng cao hơn là SSV Jahn Regensburg, Karlsruher, Cologne và Fortuna Dusseldorf.

Saarbrucken không phải là "gã khổng lồ" một thời của bóng đá Ðức mà chỉ là một đội bóng nhỏ và cũng chẳng có "đại gia" hoặc công ty nào hậu thuẫn. Doanh thu của Saarbrucken mùa rồi là 14 triệu Euro. Theo trang Transfermarkt, tổng giá trị đội hình của Saarbrucken chỉ 6,7 triệu Euro, trong đó cầu thủ được định giá cao nhất là tiền vệ Luca Kerber (700.000 Euro). Vì vậy, những gì Saarbrucken thể hiện tại Cúp Quốc gia Ðức có thể được xem như câu chuyện cổ tích.

Như vậy, Saarbrucken chỉ còn cách một chiến thắng nữa là trở thành CLB thứ hai thuộc giải hạng Ba lọt vào đến trận chung kết Cúp Quốc gia Ðức. Hồi năm 1993, đội dự bị của Hertha Berlin thi đấu ở giải hạng Ba từng vào đến chung kết và thua Leverkusen 0-1. Trận bán kết còn lại của Cúp Quốc gia mùa này là cuộc đối đầu giữa Leverkusen và Fortuna Dusseldorf.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết