16/06/2022 - 10:22

Giai đoạn mới của bóng đá Việt Nam 

Mặc dù dừng bước ở tứ kết Giải vô địch U23 châu Á 2022, nhưng U23 Việt Nam đã cho thấy dáng dấp của một nền bóng đá được nâng cấp trình độ với những thế hệ cầu thủ trẻ tiềm năng, tiếp nối thành công và mở ra giai đoạn mới cho bóng đá nước nhà.

HLV Gong Oh-kyun hướng dẫn các cầu thủ U23 Việt Nam trong một buổi tập. Ảnh: VFF

HLV Gong Oh-kyun hướng dẫn các cầu thủ U23 Việt Nam trong một buổi tập. Ảnh: VFF

Không thể tái lập kỳ tích như năm 2018, nhưng U23 Việt Nam không gây thất vọng mà chỉ gây tiếc nuối cho người hâm mộ sau hành trình ở giải U23 châu Á 2022. Từ chiến thắng trước Malaysia, hòa Thái Lan, Hàn Quốc hay thất bại trước Saudi Arabia ở tứ kết, các cầu thủ U23 Việt Nam đều cho thấy sự tự tin, với lối chơi sẵn sàng tấn công bất chấp đối thủ được đánh giá cao hơn. Đội bóng có thể thất bại, nhưng cầu thủ U23 Việt Nam có được những kinh nghiệm cần thiết để không còn “khép nép” khi bước ra đấu trường châu lục. Những pha xử lý bóng của Văn Chuẩn, Thanh Bình, Việt Anh, Mạnh Dũng, Duy Cương, Minh Bình hay những cầu thủ trẻ hơn là Văn Trường hay Văn Khang… trong khoảng 40 phút đầu trận với Saudi Arabia thật sự đẳng cấp, không thua kém đối thủ đang đứng tốp đầu châu Á. Các cầu thủ U23 Việt Nam chủ động vây ráp, sẵn sàng tấn công khi có bóng, đồng thời khiến đối thủ không thể triển khai lối chơi như mong muốn. Đó là bài học hữu ích về bóng đá hiện đại, nó như một thông điệp rằng cầu thủ Việt không việc gì phải e dè ở đấu trường châu Á.

Điều quan trọng hơn là những gì U23 Việt Nam thể hiện đã mang đến nhiều hy vọng về sự thay đổi tư duy bóng đá của các cầu thủ, kể cả các HLV quốc nội trong thời gian tới. Bởi trước khi bóng đá Việt Nam có HLV Park Hang-seo, hầu hết HLV dẫn dắt các đội tuyển quốc gia thi đấu quốc tế thường với tâm lý e ngại và co cụm phòng thủ. Đến năm 2018 được xem là dấu mốc quan trọng cho bóng đá Việt Nam, với lối chơi phòng ngự phản công của ông Park xây dựng đã mang lại thành công đầy bất ngờ. Thế hệ cầu thủ Quang Hải, Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Đức, Văn Thanh, Hồng Duy, Đức Chinh, Đình Trọng… đã gây địa chấn khi giành ngôi á quân U23 châu Á tại Thường Châu năm 2018. Sau đó, lứa cầu thủ này đã mở ra giai đoạn mới cho bóng đá Việt, với việc vào bán kết ASIAD 2018, vô địch AFF Cup 2018, HCV SEA Games 2019, vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á và mới đây là bảo vệ thành công HCV SEA Games 2022.

Khi cầu thủ có được sự tự tin trong những trận cầu với các đối thủ hàng đầu khu vực, có thể nói bóng đá Việt Nam đã sẵn sàng mở ra một giai đoạn mới. Đó là thế hệ cầu thủ sinh từ năm 1998 tới 2004 trở thành lớp kế thừa có “nâng cấp” để đưa bóng đá Việt tiến xa hơn ở đấu trường châu lục.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết