12/09/2021 - 09:36

Giai đoạn khó khăn của Barcelona 

Barcelona hiện nợ hơn 1 tỉ Bảng, mất trắng ngôi sao Lionel Messi, lỗ gần 69 triệu Bảng khi bán Antoine Griezmann, đội hình thì sứt mẻ do những vấn đề về tài chính và quản lý yếu kém. Liệu sau cơn mưa, trời có sáng trở lại ở Nou Camp?

Barcelona (phải) dự báo gặp nhiều khó khăn ở mùa này. Ảnh: Marca

Barcelona (phải) dự báo gặp nhiều khó khăn ở mùa này. Ảnh: Marca

Hè này, Barcelona đã phải bán đi 8 cầu thủ nhằm giảm quỹ lương CLB phù hợp với những quy định mới của Ban tổ chức La Liga: chỉ cho phép các đội chi tối đa 70% thu nhập vào việc trả lương cầu thủ. Dù Messi chấp nhận giảm phân nửa lương, Barcelona vẫn phải chi tới 110% thu nhập của họ cho hóa đơn tiền lương. Đến đầu tháng 8 vừa rồi khi không còn trả lương cho Messi, nhưng con số đó vẫn ở mức khá cao, 95%. Do vậy, Griezmann, Junior Firpo, Emerson Royal, Ilaix Moriba, Jean-Clair Todibo, Miralem Pjanic và Francisco Trincao đã nối gót Messi ra đi.

Trong các năm 2017, 2018 và 2019, Barcelona đã đầu tư lần lượt 121 triệu Bảng, 121 triệu Bảng và 102 triệu Bảng để chiêu mộ Ousmane Dembele, Philippe Coutinho và Griezmann. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ mức phí chuyển nhượng “khủng”, mà còn là chất lượng cầu thủ cập bến Nou Camp hoặc sự phù hợp của họ. Coutinho, Dembele và Griezmann, ba chữ ký đắt nhất của Barcelona, đều trở thành “bom xịt”. Bốn mùa giải gắn bó cùng Barcelona, Dembele vắng mặt 658 ngày vì chấn thương. Còn Coutinho ít chấn thương hơn nhưng lại chẳng thể hiện được nhiều. Barcelona từng đẩy tiền đạo Brazil này sang Bayern Munich cho mượn với hy vọng bán đứt anh, song phong độ cùng mức lương quá cao đã khiến nhà vô địch nước Đức từ chối. Về đích vị trí thứ ba mùa giải rồi là thành tích tệ nhất của Barcelona ở La Liga kể từ năm 2008. Bởi vậy, tân Chủ tịch Barcelona Joan Laporta lên tiếng chỉ trích “cách quản lý yếu kém đến mức thảm họa” của người tiền nhiệm Josep Maria Bartomeu trong giai đoạn 2014-2020.

Sau những mùa giải thất bại tại Barcelona, Griezmann trở lại đội bóng cũ Atletico Madrid ở kỳ chuyển nhượng vừa rồi. Theo đó, Atletico Madrid mượn Griezmann một mùa, kèm điều khoản mua đứt với giá 33,4 triệu Bảng. Tính ra, trong 2 năm đá 102 trận cho Barcelona, tiền đạo người Pháp “ngốn” tới 68,6 triệu Bảng nhưng chỉ mang về 35 bàn thắng.

Những hoạt động mua sắm mùa hè như thế đã chọc giận các CĐV. Nhưng ở giai đoạn “thắt lưng buộc bụng” hiện nay của Barcelona, người hâm mộ cần có sự kiên nhẫn để Chủ tịch Laporta và Ban lãnh đạo tái thiết nền tảng vốn bị hư hỏng nặng nề. Hồi tháng rồi, ông Laporta thông báo số tiền nợ mà CLB đang gánh là 1,2 tỉ Bảng, một phần là do cựu Chủ tịch Bartomeu vung tay quá trán và chi phí giữ Messi ở lại sân Nou Camp trong phần lớn sự nghiệp của anh. Không ai biết thời kỳ “thắt lưng buộc bụng” kéo dài bao lâu, nhưng ước tính công khai của vị chủ tịch Barcelona cho thấy nó sẽ tiếp diễn một thời gian. “Đó là thách thức nhưng chúng tôi có thể vượt qua. Tôi nghĩ trong 2 năm tới, kinh tế của Barcelona sẽ khỏe lên”, Laporta nói.

Cách đây hơn 4 năm, Barcelona từng sở hữu “bộ ba nguyên tử” Neymar, Messi và Luis Suarez, nhưng giờ đây lựa chọn trên hàng tấn công chỉ là tân binh Luuk De Jong (31 tuổi), lão tướng Sergio Aguero, Martin Braithwaite và Memphis Depay. Hai mùa bóng gần nhất ở La Liga, De Jong chỉ ghi 10 bàn thắng. Braithwaite chưa được đánh giá cao, còn Aguero sẽ bỏ lỡ giai đoạn đầu mùa giải vì chấn thương bắp chân. Barcelona có thể đặt niềm tin vào Depay nhưng một mình tiền đạo Hà Lan là chưa đủ. Giờ đây “gã khổng lồ” xứ Catalan không còn cách nào khác ngoài việc cố gượng mà bước đi.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports)

Chia sẻ bài viết