08/03/2010 - 20:59

Giá nhiều mặt hàng vật liệu xây dựng tăng

Hiện nay là mùa khô, nhiều người khởi công xây nhà làm cho sức mua các loại vật liệu xây dựng tăng so với thời điểm trước Tết Nguyên đán 2010. Khi sức mua có dấu hiệu khởi sắc thì giá nhiều loại vật liệu xây dựng như: thép, xi măng đã tăng mạnh.

* GIÁ RỤC RỊCH TĂNG

Gần đây, tại TP Cần Thơ, giá nhiều loại vật liệu xây dựng như: thép, xi măng đã liên tục có những đợt điều chỉnh tăng. Từ khi qua Tết Nguyên đán đến nay, giá bán lẻ thép xây dựng đã 2-3 lần được điều chỉnh tăng, với mức tăng tổng cộng khoảng 1.000-1.250 đồng/kg. Giá nhiều loại xi măng cũng đã có ít nhất 2 lần điều chỉnh tăng và hiện đã tăng tổng cộng khoảng 4.000 đồng/bao so với cách nay 2 tuần. Tại nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng trong thành phố, giá thép cuộn phi 6, phi 8 (Tây Đô, Miền Nam...) đang ở mức: 13.100-13.250 đồng/kg. Còn xi măng Tây Đô PCB 40: 64.000-65.500 đồng/bao, PCB 30: 59.000-61.000 đồng/bao.

 Sức mua mới tăng nhẹ nhưng giá nhiều mặt hàng vật liệu xây dựng đã tăng mạnh. Trong ảnh: Bán vật liệu xây dựng tại doanh nghiệp tư nhân Lâm Hái ở TP Cần Thơ.
Ảnh: VĂN CÔNG 

Hiện giá nhiều loại cát, đá và gạch xây dựng vẫn đang bình ổn so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Hiện giá đá 1x2 tại nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng ở khu vực nội ô thành phố khoảng 300.000-359.000 đồng/khối, tùy loại; đá 4x6 khoảng 260.000-270.000 đồng/khối; cát xây tô: 90.000-125.000 đồng/khối; cát nền 60.000-65.000 đồng/khối. Gạch ống (Long Xuyên) 7x17: 500-550 đồng/viên, 8x18: 900-950 đồng/viên... Theo giới kinh doanh, nhiều khả năng giá các mặt hàng này sẽ nhích lên trong thời gian tới do ảnh hưởng của các chi phí khai thác, sản xuất và vận chuyển tăng. Hiện tại, nhiều cửa hàng đang cố giữ bình ổn giá các loại cát, đá và gạch xây dựng vì còn lượng hàng tồn nhiều và thấy sức mua chưa tăng mạnh.

* CHỜ QUA THÁNG GIÊNG

Nếu so với thời điểm này của các năm trước giá VLXD hiện nay không cao, nên nhiều người có nhu cầu xây dựng nhà cửa gặp thuận lợi. Tuy nhiên, lo ngại của nhiều người có nhu cầu xây dựng nhà cửa hiện nay là sợ giá các loại vật liệu xây dựng sẽ còn tăng, nhất là khi gần đây giá nhiều loại nguyên nhiên liệu đầu vào như: điện, nước, xăng dầu đã tăng giá. Mặt khác, phần lớn người dân có nhu cầu xây dựng nhà cửa đều không có đủ tiền tích lũy mà phải vay thêm vốn từ ngân hàng. Trong khi đó, trong vài tháng nay, lãi suất ngân hàng đã có xu hướng tăng cao nhưng nhiều ngân hàng lại siết chặt việc cho vay. Hiện nhiều người có nhu cầu xây dựng nhà cửa đang gặp khó trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay ngân hàng và không còn được vay vốn theo dạng được Nhà nước hỗ trợ lãi suất 4% như hồi năm 2009.

Ông Bùi Văn Phương, đang cất căn nhà khoảng 100 m2 ở đường Trần Quang Diệu, quận Bình Thủy, cho biết: “Gần đây giá một số loại vật liệu xây dựng tăng đáng kể nhưng nó vẫn còn ở mức giá chấp nhận được. Tuy nhiên, nếu giá các loại vật liệu xây cứ tiếp tục với đà tăng giá như hiện nay thì thời gian tới những người có nhu cầu cất nhà sẽ gặp khó. Căn nhà của tôi với diện tích khoảng 100 m2 sàn nhưng với mức giá các loại vật liệu xây dựng hiện nay, tôi dự kiến mình phải tốn khoảng 300 triệu đồng”.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng cũng gặp khó trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay ngân hàng. Để giảm rủi ro và do gặp khó trong huy động vốn nên hiện nhiều ngân hàng cũng hạn chế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vay vốn hoặc chỉ cho vay với một hạn mức nhất định. Trước thực tế này, nhiều cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng đã hạn chế tối đa việc bán thiếu chịu các loại vật liệu xây dựng nhằm bảo toàn vốn.

Khó khăn về vốn, cộng với việc giá các loại vật liệu xây dựng có chiều hướng tăng cao đang khiến giới kinh doanh vật liệu xây dựng không khỏi lo ngại về việc sức mua sẽ bị ảnh hưởng. Đặc biệt, hiện nay đã bước vào cao điểm của mùa xây dựng nhưng hiện sức mua nhiều mặt hàng xây dựng chưa tăng mạnh như mong đợi. Bà Huỳnh Thị Hoa, Kế toán Doanh nghiệp tư nhân Lâm Hái (chuyên kinh doanh các loại VLXD) ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Mọi năm qua Tết là sức mua các loại vật liệu xây dựng tại cửa hàng của doanh nghiệp tăng mạnh, nhưng năm nay đến giờ thị trường vẫn còn trầm lắng. Trong khi đó, gần đây giá nhiều loại vật liệu xây dựng như thép, xi măng đã liên tục có những đợt điều chỉnh tăng giá. Giá các mặt hàng VLXD tăng không chỉ có thể ảnh hưởng nhiều đến sức mua mà còn làm cho các doanh nghiệp kinh doanh VLXD bị thu hẹp đồng vốn dẫn đến lợi nhuận giảm”.

Ông Võ Thanh Vũ, chủ Doanh nghiệp tư nhân Thanh Tuyền ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, chuyên kinh doanh các loại vật liệu xây dựng, nói: “Hiện Nhà nước đã không còn giảm 50% thuế VAT đối với một số mặt hàng xây dựng như năm 2009 và các doanh nghiệp cũng không còn được các ưu đãi về vốn vay, về thuế thu nhập doanh nghiệp như trong năm 2009. Do đó, tình hình kinh doanh VLXD của nhiều doanh nghiệp trong năm 2010 sẽ có những khó khăn. Tuy nhiên, nếu việc tiêu thụ hàng được thuận lợi do sức mua tăng cao thì mọi việc đều không đáng ngại. Thông thường, sức mua VLXD thường chịu ảnh hưởng nhiều bởi việc người dân có tiền hay không và có dễ tiếp cận được các nguồn vốn vay hay không? Trong các năm qua, thường những năm nào người dân dễ vay vốn ngân hàng thì năm đó sức mua các loại VLXD tăng mạnh”.

Tuy có những lo ngại, song giới kinh doanh vật liệu xây dựng ở TP Cần Thơ vẫn tin tưởng rằng năm nay, nhu cầu xây dựng nhà sẽ tăng cao và sức mua các loại vật liệu xây dựng sẽ tăng mạnh trong 1 vài tháng tới. Bởi theo nhiều người, thời điểm này vẫn còn là tháng Giêng (mùa khô còn dài) nên nhiều người chưa đẩy mạnh xây dựng các công trình và nhà. Hơn nữa, hiện có nhiều người có nhu cầu xây nhà nhưng chưa khởi công xây, chỉ khảo sát giá hoặc đặt hàng mua VLXD đến tháng 2 âm lịch mới lấy hàng vì họ cho rằng là tháng tốt để khởi công xây nhà.

CÔNG-KHOA

Chia sẻ bài viết