26/11/2022 - 08:51

Ghi bàn trước nhưng Hà Lan vất vả hòa Ecuador 

Có bàn thắng dẫn trước từ rất sớm nhưng “Cơn lốc da cam” Hà Lan lại đánh mất mình trước sự vùng lên mạnh mẽ của Ecuador, đội bóng có biệt danh là La Tri. Trận đấu trên sân Khalifa vào lúc 23 giờ ngày 25-11, diễn ra với tốc độ trung bình nhưng có 2 bàn thắng được ghi chia đều cho hai đội...

Gặp đối thủ mạnh Hà Lan, HLV Gustavo Alfaro của Ecuador bố trí đội hình ra sân thiên về phòng thủ với 5 hậu vệ theo sơ đồ chiến thuật 5-4-1. Đội bóng Nam Mỹ có trận ra quân hoàn hảo thắng chủ nhà Qatar 2-0, với lối tấn công mạnh mẽ. Tuy nhiên, trận này, La Tri chấp nhận phòng ngự số đông bên phần sân nhà, chỉ cắm mỗi Estrada trên hàng công.

Trong khi đó, “Cơn lốc da cam” vẫn rực lửa với lối chơi tấn công tổng lực, khi HLV Luis Van Gaal bố trí đội hình ra sân với 2 tiền đạo Gody Gakpo và Steven Bergwijn. Chơi hộ công phía sau là tiền vệ Davy Klaassenm, cùng bộ đôi tiền vệ trung tâm Frenkie de Jong và Teun Koopmeiners.

Sức mạnh của “Cơn lốc da cam” được thể hiện ngay khi tiếng còi khai cuộc, với những pha lên bóng tốc độ. Ngay phút thứ 6, Gakpo có cơ hội dứt điểm từ ngoài vòng cấm, bóng đi căng như kẻ chỉ xé lưới Ecuador, mở tỷ số trận đấu.

Hà Lan có bàn thắng vươn lên dẫn trước từ rất sớm, buộc Ecuador phải dâng cao đội hình tấn công tìm bàn gỡ. Ở bên kia chiến tuyến, Hà Lan chơi chậm lại, nhưng chính việc chùn xuống này giúp Ecuador kiểm soát khu trung tuyến và tổ chức phản công rất nhanh.

Ecuador kiểm soát bóng tốt hơn với 51% so với 49% của Hà Lan trong hiệp 1 và tạo được vài cơ hội nguy hiểm trước khung thành của Hà Lan. Phút 33, Valencia sút bóng rất căng từ ngoài vòng cấm, thủ môn Andries Noppert bay hết người mới cản phá được.

Phút 45+3, từ quả đá phạt góc, hậu vệ Hà Lan phá bóng lên đến chân của Pervis Estupinan, lập tức tiền vệ của Ecuador tung cú sút vào lưới, nhưng trọng tài không công nhận bàn thắng do có một cầu thủ Ecuador rơi vào thế việt vị.

Hiệp 2, Ecuador chủ động gia tăng sức ép, pressing ngay bên phần sân của Hà Lan. Sự lúng túng xuất hiện trong cách chơi của các cầu thủ Hà Lan. Phút 49, từ tình huống gây sức ép mạnh mẽ, cầu thủ Ecuador cướp được bóng ở giữa sân tổ chức phản công nhanh. Bóng được chuyền đến chân Estupinan để tiền vệ này dứt điểm rất mạnh, thủ  môn Noppert đẩy được bóng ra, nhưng Valencia xuất hiện đúng lúc đệm bóng vào lưới, san bằng cách biệt 1-1 cho Ecuador.

Các cầu thủ đội bóng Nam Mỹ thi đấu thanh thoát hơn, phút 59, bóng tìm đến xà ngang khung thành của Noppert sau cú cứa lòng trong chân trái của Plata. Nền tảng thể lực sung mãn giúp đại diện Nam Mỹ chơi pressing và phản công hiệu quả. Những phút cuối, cả hai đội đều nỗ lực tìm bàn thắng, nhưng không có nhiều cơ hội thật sự nguy hiểm được tạo ra.

Hòa 1-1, Hà Lan và Ecuador đều có được 4 điểm sau 2 trận, có quyền tự quyết nếu giành được 1 điểm ở lượt đấu cuối của bảng A. Hà Lan chỉ phải gặp Qatar chính thức bị loại sau 2 trận thua, trong khi Ecuador phải cạnh tranh với Senegal, đội đang có 3 điểm, vẫn còn cơ hội đi tiếp.

Hàng thủ Hà Lan vất vả kèm Valencia. Ảnh: Reuters

Cú sút của Gakpo mở tỷ số. Ảnh: ESPN

Pha bóng vào lưới nhưng không được công nhận của Ecuador. Ảnh: Goal

Cú đá bồi san bằng tỷ số của Valencia. Ảnh:AFP

De Jong giữa vòng vây của các cầu thủ Ecuador. Ảnh: Reuters

N.MINH

Chia sẻ bài viết