02/11/2021 - 12:13

Gerard Pique - Biểu tượng mới của Barcelona 

Trung vệ kỳ cựu của CLB Barcelona - Gerard Pique vừa san bằng kỷ lục ghi bàn của các hậu vệ “tiền bối” tại Champions League. Ðó là bàn thắng duy nhất trong chiến thắng 1-0 của Barcelona trước Dynamo Kiev hồi tuần rồi, giúp đội bóng xứ Catalan có được 3 điểm đầu tiên trong chiến dịch vòng bảng Champions League mùa này.

Pique (trái) trong tình huống lập công cho Barca ở phút 36. Ảnh: Mundo Deportivo

Mặc dù Barcelona vượt trội hoàn toàn trước Dynamo Kiev, với tỷ lệ kiểm soát bóng tới 63%, dứt điểm 11 lần, trong đó có 3 cú sút trúng đích. Tuy nhiên, Barca chỉ giành được chiến thắng nhờ một bàn thắng của Pique ở phút 36. Trung vệ Tây Ban Nha đã rướn người dứt điểm chéo góc hạ thủ môn Buschan của Dynamo Kiev.

Với bàn thắng ghi được ở tuổi 34 và 260 ngày, Pique trở thành cầu thủ Barca lớn tuổi nhất ghi bàn tại Champions League, vượt qua Sylvinho (34 tuổi 241 ngày) với bàn thắng ghi vào lưới Shakhtar Donetsk vào tháng 12-2008. Pique cũng trở thành hậu vệ ghi bàn nhiều nhất lịch sử Champions League với 16 bàn, ngang bằng với huyền thoại Roberto Carlos của Real Madrid. Tuy nhiên, Roberto Carlos ghi 16 bàn sau 128 lần ra sân, trong khi Pique ghi 16 bàn sau 124 trận. Thành tích của Pique cũng trở nên thú vị hơn khi vượt qua kỳ phùng địch thủ và cũng là người đồng đội ở tuyển quốc gia Tây Ban Nha trước đây - Sergio Ramos (15 bàn) trong danh sách những cầu thủ xuất sắc mọi thời đại của “Cuồng phong đỏ”.

Với trận thắng Dynamo Kiev 1-0 trên sân nhà, Barca đã phần nào vượt qua những áp lực cũng như tiếp tục nuôi hy vọng đi tiếp ở đấu trường Champions League. Hiện nay Barca có 3 điểm, đứng trên Dynamo Kiev (1 điểm) và xếp sau Benfica (4 điểm), Bayern Munich (9 điểm) tại bảng E. Giữ lại niềm hy vọng cho Barca vào thời điểm khủng hoảng này là điều hạnh phúc với Pique, bởi từ sau khi siêu sao Lionel Messi chuyển đến Paris Saint Germain, đội bóng xứ Catalan phải chịu rất nhiều sự chỉ trích.

Trong bối cảnh đó, Pique trở thành một biểu tượng mới của CLB. Anh là cầu thủ từng giành được cúp vô địch Champions League khi còn là một cầu thủ trẻ khoác áo Manchester United vào năm 2007-2008. Từ khi chuyển về thi đấu cho Barca đến nay, Pique trở thành trụ cột hàng phòng ngự và đã có thêm 3 danh hiệu vô địch Champions League. Không chỉ giỏi ghi bàn từ những pha đánh đầu như các trung vệ khác, Pique còn có những cú dứt điểm chẳng khác nào một tiền đạo trong những pha bóng lên tham gia tấn công. Anh được xem là điểm tựa của các đồng đội trẻ của Barca vào thời điểm này, bởi không chỉ phong cách thi đấu trên sân mà còn tác phong chuẩn mực. Khi Barca gặp khó khăn về tài chính, anh đã đồng ý giảm lương để giúp CLB có thể đăng ký các tân binh Memphis Depay, Eric Garcia và Rey Manaj kịp thời thi đấu ở mùa giải này. Bên cạnh đó, anh cũng gia hạn hợp đồng đến năm 2025, tức thêm 1 năm so với hợp đồng mà anh đã ký vào cuối năm ngoái.

Pique sinh ra trong gia đình có cha là một doanh nhân, mẹ là giám đốc một bệnh viện. Ông ngoại của Pique từng là cựu phó chủ tịch Barcelona, nhưng để có chỗ đứng ngày hôm nay là sự nỗ lực không biết mệt mỏi của trung vệ này. Kỷ nguyên thành công của Barcelona trong hơn 10 năm qua gắn liền với hình ảnh của Pique vững chắc ở hàng phòng ngự. Trong giai đoạn khó khăn của CLB, Pique chứng minh anh thật sự là một biểu tượng với các đồng đội.

LÊ NGUYÊN

Chia sẻ bài viết