12/04/2024 - 10:57

Gay cấn cuộc đua giành thêm suất dự Champions League 

Dựa trên thành tích của các đội đại diện ở cúp châu Âu mùa này, hai quốc gia sẽ được thưởng thêm một suất dự vòng bảng Champions League mùa tới, bên cạnh 4 suất thông thường. Hiện nay, giải Serie A của Ý gần như chắc chắn sẽ có thêm một suất, trong khi Ngoại hạng Anh (EPL) và Bundesliga của Ðức đang cạnh tranh quyết liệt cho tấm vé còn lại.

CLB Arsenal (trái) đón tiếp Bayern Munich ở lượt đi tứ kết Champions League. Ảnh: Reuters

Từ mùa 2024-2025, số đội tham dự Champions League sẽ tăng lên 36, thay vì 32 như thể thức hiện hành. Hai trong các suất bổ sung này sẽ thuộc về hai giải đấu có thành tích tốt nhất trên tất cả các đấu trường của UEFA mùa này, tức là hệ số trung bình. Tính đến trước loạt trận lượt đi tứ kết Champions League và Europa League diễn ra vào giữa tuần này, Serie A có hệ số trung bình là 17.714 điểm, Bundesliga có 16.357 điểm, EPL 16.250. Dù thua Ðức về hệ số, Anh hiện còn tới 5 đại diện ở đấu trường châu Âu (Arsenal, Manchester City, Liverpool, West Ham và Aston Villa), so với 3 của quốc gia đối thủ (Bayern Munich, Borussia Dortmund và Bayer Leverkusen).

Vào rạng sáng ngày 10 và 11-4, vòng tứ kết lượt đi Champions League sẽ chính thức bắt đầu, trong đó 2 cặp đấu đầu tiên là Arsenal chạm trán Bayern Munich và Real Madrid đối đầu đương kim vô địch Man City.

Xét trong nội bộ EPL, 3 suất truyền thống coi như đã thuộc về 3 đội đang dẫn đầu giải là Arsenal, Liverpool và Man City. Aston Villa đang đua với Tottenham (đều bằng điểm) để giành vị trí thứ 4. Nhưng nếu EPL có thêm một suất dự Champions League dành cho vị trí thứ 5, thì con đường đến với giải đấu này của Aston Villa sẽ sáng hơn. Ðể kịch bản đó xảy ra, Arsenal phải đánh bại Bayern Munich ở tứ kết Champions League. Ngoài ra, West Ham cũng phải có kết quả tốt trong cuộc thư hùng với Bayer Leverkusen tại đấu trường Europa League.

Ở Bundesliga hiện nay, với việc Bayer Leverkusen sắp trở thành nhà vô địch mới của nước Ðức (sớm nhất là cuối tuần này), Stuttgart và Bayern Munich gần như chắc chắn cầm vé dự Champions League, Borussia Dortmund và RB Leipzig đang cạnh tranh chiếc vé thứ 4. Chỉ một lần kể từ năm 2017, Dortmund và Leipzig đều không lọt vào tốp 4. Nhưng nếu Bundesliga vượt qua EPL trong cuộc đua kiếm thêm suất Champions League, đội đứng thứ 5, vị trí mà Dortmund đang nắm giữ, sẽ hưởng lợi.

Trong 5 năm qua, doanh thu thương mại của Dortmund đã tăng từ 135 triệu Euro vào năm 2019 lên 188 triệu Euro năm ngoái, giúp CLB vươn lên vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng các đội bóng tạo ra doanh thu cao nhất thế giới của hãng Deloitte.

Số lượng đội bóng EPL dự Champions League mùa tới thậm chí có thể tăng lên 6. Ðội cán đích thứ 6 tại EPL vẫn có cơ hội góp mặt ở sân chơi cấp CLB danh giá nhất châu lục nếu Man City bảo vệ thành công danh hiệu vô địch Champions League mùa này. Lý do là vì một trong 4 suất bổ sung nêu trên sẽ thuộc về giải đấu có đội vô địch Champions League. Man United đang xếp thứ 6 EPL.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết