07/10/2021 - 07:43

Gặp Trung Quốc, chờ chiêu mới của HLV Park Hang-seo 

Vào lúc 0h ngày 8-10-2021 (giờ Việt Nam), trận đấu rất đáng được chờ đợi giữa tuyển Việt Nam và tuyển Trung Quốc sẽ diễn ra trên sân Shajah của Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE). Ðây là trận sân nhà của Trung Quốc, nhưng do lo ngại về tình hình dịch COVID-19 nên họ chọn sân của UAE để tổ chức. Ðiều này có thể được xem là “lợi thế tâm lý nho nhỏ” cho thầy trò HLV Park Hang-seo; đồng thời, giới chuyên môn và người hâm mộ đang mong chờ chiêu mới của vị HLV người Hàn Quốc, để đạt mục tiêu có điểm.

Buổi tập của các cầu thủ Việt Nam tại UAE. Ảnh: VFF

Nói là “lợi thế tâm lý nho nhỏ” bởi các cầu thủ Việt Nam sẽ không phải đối đầu tuyển Trung Quốc trong thế phải chịu sức ép từ cổ động viên trên sân Bắc Kinh. Mặt khác, các cầu thủ Việt Nam cũng đã quen thuộc sân vận động tại UAE, nơi diễn ra 3 trận lượt về vòng loại thứ hai, gặp Indonesia, Malaysia và UAE, mà đội tuyển Việt Nam đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup khu vực châu Á.

Bước vào trận đấu này, cả hai đội đều chưa có được điểm nào sau 2 trận thua. Việt Nam thua Saudi Arabia 1-3 ở trận ra quân trên đất khách, trước khi thúc thủ đáng tiếc 0-1 trước Úc trên sân nhà Mỹ Ðình. Còn Trung Quốc ra quân thua đậm Úc 0-3 và sau đó thất bại 0-1 trước Nhật Bản, chưa ghi được bàn thắng nào. Truyền thông Trung Quốc đã tốn nhiều giấy mực trước ngày diễn ra trận đấu với Việt Nam, với điểm chung là tuyển Trung Quốc buộc phải thắng, nếu như muốn tính toán tiếp tục ở các trận tới và giữ chiếc ghế đang lung lay của HLV Li Tie.

Một điều đáng chú ý ở cấp độ đội tuyển quốc gia là bóng đá Việt Nam chưa từng có điểm khi chạm trán Trung Quốc. Lần gặp nhau gần đây nhất giữa hai đội là trận giao hữu vào tháng 8-2012, Trung Quốc giành chiến thắng với tỷ số 3-0. Nhưng hiện tại, “những ngôi sao vàng” đã rất khác, từ chuyên môn, thể lực, bản lĩnh thi đấu đến chiều sâu đội hình. Ðó là cơ sở để mong chờ chiêu mới từ thầy Park.

Có thể thấy sơ đồ 3-4-2-1 được HLV Park Hang-seo áp dụng trong các trận gặp Saudi Arabia và Úc tại vòng loại cuối cùng Cúp thế giới 2022, đã thực hiện ý đồ hạn chế số bàn thua trước các đối thủ quá mạnh. Trong 2 trận trên ông Park đã tạo nên một cự ly đội hình hợp lý, đông quân ở tuyến phòng thủ, nỗ lực tranh chấp ở giữa; vì vậy, tất nhiên không thể hiện được sức mạnh tấn công do có ít cầu thủ ở tuyến trên. Các tiền vệ phải lùi sâu, ngay cả Phan Văn Ðức và Quang Hải dù là những tiền vệ công nhưng phần lớn thời gian cũng bị đẩy xuống thấp để hỗ trợ cho Tuấn Anh và Hoàng Ðức. Vì thế, Tiến Linh gần như lẻ loi, không có người lên phối hợp kịp khi có cơ hội tấn công.

Nhưng lần này trước tuyển Trung Quốc có hàng thủ vẫn còn loay hoay ở vị trí trung vệ, giới chuyên môn mong chờ ông Park sẽ có phương án mới. Trung Quốc chưa tạo ra một cặp trung vệ đủ mạnh trong sơ đồ 4-4-2 của họ, khi chỉ có 1 cầu thủ chơi xuyên suốt là Tyias Browning (6), còn lại người đá cặp liên tục thay đổi từ Yu Dibao (22) ở trận thua Úc và Li Ang (2) ở trận thua Nhật Bản, cho thấy sự thiếu ổn định. Nếu ông Park cho tuyển Việt Nam đá 2 mũi nhọn để tận dụng điểm yếu này của đối thủ; hoặc giải phóng vai trò của 1 tiền vệ để gia tăng sức tấn công, có thể sẽ mang lại cơ hội tốt cho tuyển Việt Nam trong thế trận phòng ngự phản công. Việc Công Phượng liên tục ghi bàn cho Hoàng Anh Gia Lai hay trong các trận đấu tập, đang mang lại nhiều hy vọng. Cũng có thể kỳ vọng Tiến Linh sẽ tỏa sáng trong trận đấu này, giống cái cách anh từng “gieo sầu” cho U22 Trung Quốc trong trận giao hữu cách đây 2 năm, khi U22 Việt Nam thắng thuyết phục 2-0 trước U22 Trung Quốc của HLV Guss Hiddink.

Về lực lượng tổng thể của Trung Quốc hiện tại, bên cạnh 3 cầu thủ nhập tịch Exon, Alan và Luo Guofu, một cầu thủ rất đáng chú ý là Wu Lei, đang thuộc biên chế CLB Espanyol thi đấu tại La Liga. Cầu thủ này có tốc độ, kỹ thuật cá nhân điêu luyện, từng ghi bàn vào lưới Barcelona. Vấn đề của tuyển Trung Quốc các tuyến không thực sự hiểu ý nhau, sự chênh lệch về trình độ giữa các cầu thủ nội và cầu thủ nhập tịch, làm cho những đường lên bóng chưa thật sắc nét.

Hiện tại, Việt Nam xếp hạng 95 thế giới, trong khi tuyển Trung Quốc hạng 75. Các cầu thủ Việt Nam đang rất thoải mái tâm lý, trong khi tuyển Trung Quốc đang rất nặng nề với sức ép khổng lồ từ dư luận và giới chuyên môn là buộc phải thắng. Mong rằng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ đạt được mục tiêu có điểm trong trận đấu này.

VĨNH LỘC

Chia sẻ bài viết