27/08/2020 - 17:54

Gặp nữ sinh đạt điểm 10 tuyệt đối môn Ngữ văn duy nhất ở phía Nam 

Sáng 27-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố điểm thi THPT năm 2020. Theo đó, môn Ngữ văn có 2 thí sinh ở Nam Định và An Giang đạt điểm 10 tuyệt đối.

Nữ sinh Dương Ngọc Trâm. Ảnh: Minh Anh

Nữ sinh Dương Ngọc Trâm. Ảnh: Minh Anh

Thí sinh Dương Ngọc Trâm, học sinh lớp 12C7, Trường THPT Chu Văn An (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) là thí sinh duy nhất của tỉnh An Giang nói riêng, khu vực phía Nam nói chung đạt điểm 10 tuyệt đối ở môn Ngữ văn tại Kỳ thi THPT năm 2020. Ngọc Trâm có tổng điểm 54,35 điểm. Trong đó, Toán: 7,8; Ngữ văn: 10; Ngoại ngữ: 8,8; Địa lý 8,5; Lịch sử: 9,75; GDCD: 9,5; điểm trung bình tổ hợp KHXH đạt: 9,25).

Gặp Ngọc Trâm trong căn nhà nhỏ ở ấp Trung Thạnh, thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân, “tài sản lớn nhất” chỉ có kệ sách ở góc học tập của Ngọc Trâm. Bố mẹ Ngọc Trâm làm công nhân ở Xí nghiệp Môi trường đô thị huyện Phú Tân, thu nhập không cao, sinh hoạt đều tiết kiệm nên Ngọc Trâm chủ yếu tự học là chính. Ngọc Trâm chia sẻ bản thân cũng bất ngờ khi đạt được số điểm tuyệt đối ở môn Ngữ văn. “Em đã đầu tư cho cả 3 môn thi (khối C – Ngữ Văn, Địa lý, Lịch sử) rất nhiều từ những ngày ôn tập. Lúc rời phòng thi, em tự cảm nhận mình hoàn thành bài làm “ổn” và sẽ đạt điểm cao chứ không nghĩ tới điểm 10”- Ngọc Trâm nói.

Ngọc Trâm cho biết em rất mê đọc sách nên tìm nhiều cách để đọc, đặc biệt là tiểu thuyết, văn mẫu ở thư viện, các loại sách và truyện mượn từ bạn bè để sao lưu lại và cả tìm kiếm trên mạng. Tiếp cận một bài viết hay, điều đầu tiên Trâm để ý là cách hành văn của tác giả rồi đến nội dung. Để cảm nhận tốt hơn, em tự liên tưởng đến bản thân, những điều xung quanh cuộc sống của mình xem có gì quen thuộc, những điều viết ra có thật không… Chính sự liên tưởng từ nội dung bài học đến cuộc sống của bản thân và xã hội đã giúp cho Ngọc Trâm có cách hành văn và cảm nhận theo cách riêng của mình. Ngoài ra, mỗi tối Ngọc Trâm còn dành hơn 1 giờ để tập viết văn, theo trình tự kết cấu bài, cách lập luận, sắp xếp những luận cứ phù hợp.

Khi nói về “bí quyết” học môn Ngữ văn để đạt được điểm tuyệt đối, Ngọc Trâm khá e dè. Với Trâm, học Văn cũng như các môn khác đều là sở thích chứ không đơn thuần là rèn luyện mỗi ngày vì nhiệm vụ học tập.

Nói về cô học trò đạt điểm 10 tuyệt đối môn Ngữ văn của mình, cô Nguyễn Thị Thùy Trang, giáo viên môn Ngữ văn dạy em Ngọc Trâm lớp 12, nhận xét Ngọc Trâm là học sinh rất chịu khó, ngoan. Trong quá trình học, em chịu khó tìm tòi, đầu tư bài làm có chiều sâu. Bản thân Trâm là học sinh giỏi cấp tỉnh, đó là nền tảng giúp em phát huy kỹ năng học và thi luôn có lợi thế để nội dung bài đạt chất lượng.

“Đề thi môn Ngữ văn ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay không quá khó, nhưng cũng không dễ. Đáng chú ý ở chỗ, tư tưởng của đề đặt ra cho học sinh, ngoài kiến thức, các em sẽ cảm nhận được đề và đưa vào tâm tư, chính kiến của mình. Đó là sự khác biệt giữa học sinh bình thường và học sinh giỏi, mà em Trâm làm được” - cô Thùy Trang cho biết thêm. 

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, toàn tỉnh An Giang có 15.263 thí sinh đăng ký dự thi. Qua dữ liệu điểm thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nam Định là tỉnh dẫn đầu cả nước với mức điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT là 6,928. Bình Dương xếp thứ 2 với 6,914 điểm. Xếp thứ 3 Ninh Bình với mức điểm 6,721 và tỉnh An Giang xếp thứ 4 cả nước với mức điểm trung là 6,713.

 

MINH ANH

Chia sẻ bài viết