29/10/2019 - 07:17

Gam màu sáng - tối ở Giải Vô địch quốc gia 

Giải vô địch quốc gia (V.League) 2019 đã khép lại với những nụ cười của nhà vô địch Hà Nội, cùng những giọt nước mắt của đội rớt hạng trực tiếp Sanna Khánh Hòa. Nhìn lại hành trình vừa qua, có thể thấy điểm sáng lớn nhất của V.League 2019 là lượng khán giả bình quân đến sân đông nhất so với các mùa giải gần đây.

Trọng tài Trương Hồng Vũ (phải) – vua áo đen trở thành “điểm đen” mùa giải V.League 2019.  Ảnh: ANH HUY

Sức bật đó nhờ hiệu ứng từ thành công của những đội tuyển quốc gia dưới thời HLV Park Hang-seo, gây tiếng vang trên đấu trường quốc tế và tạo ra các thần tượng mới. Chẳng hạn, sân Thống Nhất vốn đìu hiu khán giả nhưng khi TP Hồ Chí Minh tiếp đội khách Hà Nội ganh đua ngôi vô địch, cùng sự xuất hiện các tuyển thủ sáng giá, người xem đến đông nghẹt, hơn 15.000 khán giả. Tuy nhiên, chỉ ở vòng đấu sau đó, trận derby của Sài Gòn và TP Hồ Chí Minh (có ý nghĩa cùng ganh đua sân nhà Thống Nhất), người xem sụt giảm còn có khoảng 3.000.

Hiện tượng này cho thấy sức hút của V.League lệ thuộc vào đối tượng và tính chất của trận đấu, chứ không phải là một sự hấp dẫn mang tính bền vững lâu dài. Đấy cũng là bài toán chưa thể giải của các nhà tổ chức, từ câu lạc bộ cho đến đơn vị tổ chức.

Nhìn chung, V.League mùa giải nào cũng còn những lấn cấn khiến các nhà tổ chức không thể hoàn toàn tuyên bố giải đã thành công tốt đẹp. Mùa này cũng thế.

Nỗi sợ hãi và ám ảnh nhất chính là những viên pháo sáng lẫn pháo thăng thiên hằn học nổ tung ở sân Hàng Đẫy, bắn trúng vào một cổ động viên nữ gây thương tích nặng khiến cơ quan an ninh phải xử lý hình sự. Đây không phải lần đầu tiên ban tổ chức trận đấu của Hà Nội để xảy ra tình trạng đốt pháo sáng và cũng không phải chỉ có trên sân Hàng Đẫy. Một số mặt sân khác như: Thiên Trường, Lạch Tray, Thống Nhất… vẫn còn rải rác vấn nạn này như thách thức.

Còn nữa, điểm tối V.League muôn thuở vẫn là những rắc rối do trọng tài gây ra với những án kỷ luật treo còi nội bộ. Không ai biết “vua sân cỏ” vô tình hay hữu ý phạm sai lầm có ảnh hưởng đến trận đấu, chỉ nghe cấp trên của họ khẳng định trọng tài mắc lỗi chuyên môn chứ không có vấn đề tư tưởng. Pha “bẻ còi” của tổ trọng tài Trương Hồng Vũ khi không công nhận bàn thắng hợp lệ của Bình Dương vào lưới Viettel ở vòng 24 V.League 2019 là một điển hình nhức nhối trên sân cỏ, gây bức xúc cho người trong cuộc lẫn dư luận.

Khóa sổ V.League với những cuộc cạnh tranh gay gắt đã cho ra thứ hạng hợp lý, nhưng đâu đó vẫn chưa có sự minh bạch công bằng.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết