21/02/2022 - 10:40

Freelancer - Xu hướng làm việc mới của người trẻ 

Trong thời đại hội nhập và mở cửa như hiện nay, nhất là khi mạng Internet được mở rộng toàn cầu, thời đại công nghệ 4.0 lên ngôi, hình thành nhiều hình thức chuyển dịch mới, trong đó có việc làm. Nếu như trước đây mọi người đều có cuộc sống công sở gói gọn trong 8 tiếng để kiếm ra thu nhập, thì ngày nay chỉ cần một chiếc máy tính ở bất cứ đâu bạn cũng có thể tạo ra thu nhập cho mình. Công việc đó được gọi là Freelancer.

Thông qua bài viết dưới đây, Upkynang.com sẽ giúp bạn đọc có một cái nhìn tổng quan về Freelancer – xu hướng làm việc của giới trẻ hiện nay, và nếu bạn đang có dự định trở thành một Freelancer chuyên nghiệp thì “hành tranh” mà bạn cần chuẩn bị là gì?

Freelancer là gì?

Freelancer – xu hướng làm việc mới của người trẻ

Freelancer là một khái niệm dùng để chỉ những người làm việc tự do, những người được trả tiền để thực hiện công việc cho khách hàng mà không có sự ràng buộc về mặt địa điểm hay thời gian làm việc, miễn bạn hoàn thành theo đúng thời gian đã cam kết giữa đôi bên.

Freelancer làm thay đổi hoàn toàn khái niệm về công việc 8 tiếng ngồi văn phòng trước đây, do vậy, với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, đây được xem là xu hướng làm việc mới của giới trẻ.

Để trở thành một người làm Freelancer chuyên nghiệp, đòi hỏi kỹ năng và chuyên môn bạn cần phải có để phục vụ cho công việc mà bạn đảm nhiệm, nhằm tạo ra giá trị cho khách hàng, người thuê bạn. Thông thường nếu bạn hiểu rõ hoặc có thế mạnh về công việc hay kỹ năng gì thì có thể làm freelancer cho lĩnh vực, kỹ năng, công việc đó.

Các công việc dành cho những người Freelancer?

Hiện nay, có rất nhiều công việc Freelancer khác nhau, phụ thuộc vào chuyên môn kỹ năng của bạn để lựa chọn cho mình một công việc phù hợp đem lại nguồn thu nhập ổn định.

Viết lách: Nếu bạn là người “yêu thích nhảy múa” với những con chữ, khả năng diễn đạt tốt thì lựa chọn viết lách là một công việc Freelancer hoàn hảo dành cho bạn. Hiện nay, có rất nhiều trang tuyển dụng Freelancer cho vị trí sáng tạo nội dung, mô tả sản phẩm hay tạo các bài đăng trên các trang mạng xã hội.

Đam mê với những con chữ, bạn có thể lựa chọn Viết lách cho công việc Freelancer của mình

Dịch thuật: Nếu bạn là người có kỹ năng ngoại ngữ tốt, thông thạo  thì các dự án dịch thuật trên giấy hoặc trên phim là gợi ý dành cho bạn. Tuy nhiên, cũng nên thường xuyên trau dồi vốn từ vựng Tiếng Việt để văn phong có thể uyển chuyển hơn nhé.

Thiết kế: Bạn là một người yêu thích sự sáng tạo, mới lạ thì có thể lựa chọn hình thức này để kiếm thêm thu nhập, có thể như nhận dự án thiết kế logo, thương hiệu, hoặc chịu trách nhiệm về mặt hình ảnh cho các quảng cáo, ảnh bìa tạp chí, mạng xã hội,…

Nếu trở thành một Freelancer, bạn sẽ gặp những khó khăn gì?

Với nhiều sự thuận lợi mà công việc Freelancer đem lại cho bạn, do đó, nhiều bạn trẻ lựa chọn hình thức này để tạo ra một nguồn thu nhập cố định và bền vững. Thế nhưng, liệu bạn đã biết những khó khăn gì mà mình sẽ gặp phải khi chính thức trở thành một Freelancer chuyên nghiệp hay không?

- Nguồn công việc và thu nhập mang lại không ổn định

Khác với công việc văn phòng được trả lương cố định hàng tháng, khi tham gia vào hình thức Freelancer bạn cần phải tự mình tìm kiếm các dự án để có thể tạo ra thu nhập hàng tháng.

Do đó, các Freelancer cần chuẩn bị tâm lý cho mình thật tốt, trau dồi kỹ năng để có thể lựa chọn, tìm kiếm được nhiều dự án nhằm đem lại một nguồn thu nhập ổn định.

- Bạn sẽ mất thời gian đầu để trau dồi kỹ năng

Đây chắc chắn là một  ý kiến đúng, nếu như không thường xuyên trau dồi kiến thức, kỹ năng thì chắc chắn bạn sẽ bị bỏ lại bởi các đối thủ khác. Công việc Freelancer hiện nay có tính cạnh tranh rất cao, việc luôn cập nhật kiến thức và kỹ năng mới chắc chắn sẽ là một lợi thế giúp bạn có thể đi nhanh trong thời gian dài. Thường xuyên nâng cao kiến thức và các kỹ năng bằng việc tham gia vào các khóa học với Digital Marketing, ngoại ngữ, công nghệ thông tin,… chính là cách giúp bạn luôn tìm thấy đa dạng nhiều công việc, gia tăng nguồn thu nhập cố định và bền vững.

Kết luận

Freelancer là một công việc giúp giới trẻ thỏa mãn đam mê, kiếm thêm thu nhập, tuy nhiên nếu bạn không đặt ra cho mình một kế hoạch cụ thể cũng như thời gian làm việc kỷ luật thì chắc chắn bạn sẽ không thể thành công với loại hình công việc này.

Ngoài ra, việc bổ sung các kỹ năng liên quan bổ trợ cho công việc Freelancer là điều cần thiết giúp bạn vượt qua nhiều đối thủ cạnh tranh khác, hãy tìm một khóa học chất lượng để “đầu tư” cho bản thân mình. Các bạn có thể tham khảo các khóa học có tại https://upkynang.com/

Chia sẻ bài viết