30/01/2021 - 06:58

Foden đã trưởng thành 

Trong mùa giải các chân sút chủ lực gặp chấn thương hoặc thi đấu thiếu hiệu quả, tiền vệ trẻ Phil Foden (trái) bước lên gánh vác trọng trách ghi bàn cho Manchester City.

Ảnh: Goal Mirror

Ảnh: Goal Mirror

Trong trận gặp Cheltenham thuộc vòng 4 Cúp FA, Man City phải nhờ tới bàn thắng của Foden để quân bình tỷ số. Chính bàn thắng đó đã tháo gỡ bế tắc, để rồi đoàn quân xanh hoàn tất màn ngược dòng 3-1, tiến vào vòng trong. Với 9 pha lập công (cùng 5 kiến tạo) trên mọi đấu trường mùa giải 2020-2021, Foden hiện là chân sút số một ở Man City.

Phong độ của Foden khiến cho các cổ động viên dần quên mất tầm ảnh hưởng của hai cầu thủ đá cắm mà HLV Pep Guardiola đang sở hữu. Sergio Aguero đang có dấu hiệu phong độ xuống dốc. Không chỉ gặp phải những chấn thương liên miên kể từ đầu mùa giải, việc dương tính với COVID-19 khiến chân sút người Argentina giảm sút thể lực một cách rõ rệt. Aguero mới ra sân 265 phút với vỏn vẹn 2 bàn thắng. Sự sa sút này tưởng như sẽ mang đến cơ hội cho Gabriel Jesus, nhưng tiền đạo người Brazil vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra đối với một cầu thủ dẫn dắt hàng công. Sau 16 lần ra sân trên mọi mặt trận, Jesus chỉ 5 lần nổ súng. Trong mùa bóng mà cả 2 tiền đạo chủ lực đều đánh mất bản năng săn bàn cần thiết, sự trưởng thành thần tốc của Foden đã mang về những điểm số quan trọng cho Man City.

Trên mặt trận Ngoại hạng Anh (EPL), Foden là người nhân đôi cách biệt cho Man City trong các chuyến làm khách trước những đối thủ khó chịu như Wolves và Chelsea. Còn ở cuộc chạm trán West Ham, chính tiền vệ này đã ghi bàn gỡ hòa quan trọng. Và khi tiếp đón Brighton, bàn thắng trên sân nhà đầu tiên của anh đã giúp Man City bỏ túi chiến thắng tối thiểu cần thiết. Tính ra trong 25 lần ra sân ở mùa này, Foden lập công nhiều hơn so với 38 trận đấu của mùa giải trước (8 bàn).

Phong độ ghi bàn ổn định dần củng cố vị trí của Foden trong hệ thống của Pep. Từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ tại Etihad, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đều dành những lời có cánh cho học trò người Anh và xem đây như một hạt nhân trong dự án mới mà ông có nhiệm vụ dìu dắt. Như những gì Pep đã thành công với Thiago Alcantara ở Bayern Munich, từ một cầu thủ có phần rụt rè bên cạnh dàn sao Man City, Foden đã và đang tìm được chỗ đứng của mình. Với 20 tuổi và 230 ngày, anh cũng vừa trở thành tiền vệ trẻ nhất có được 10 bàn thắng tại EPL kể từ khi Dele Alli của Tottenham làm điều tương tự năm 2016. Sau màn trình diễn thuyết phục trong 2 mùa bóng vừa qua, Foden có thể thi đấu đa năng nơi hàng tiền vệ cũng như chơi lệch sang hai biên. Tuy vậy, khi đã tìm được sự ổn định ở vị trí lệch trái, đó chính là lúc ngôi sao 20 tuổi này tỏa sáng nhất.

Foden được kỳ vọng trở thành truyền nhân xứng đáng của huyền thoại David Silva. Nhưng thật ra, lối chơi của hai tiền vệ đầy kỹ thuật này hoàn toàn khác nhau. Nếu Silva là mẫu cầu thủ sử dụng sự lắc léo để mở ra những cơ hội xé toang hàng phòng ngự đối phương, thì Foden lại tận dụng rất tốt khoảng trống trong vòng cấm để dứt điểm thành bàn. Khả năng di chuyển không bóng thông minh của Foden cũng tạo cơ hội cho những cầu thủ sáng tạo có đất diễn. 2/4 bàn thắng anh có được ở EPL đến từ những đường mở bóng chính xác của Kevin De Bruyne, góp phần vào thành tích 10 kiến tạo hiện nay của chân chuyền người Bỉ.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal)

Chia sẻ bài viết