11/09/2020 - 22:39

Filip Nguyễn khó khoác áo tuyển Việt Nam? 

Việc thủ môn Việt kiều Filip Nguyễn quyết định gia nhập đội tuyển Cộng hòa (CH) Czech đã dấy lên những cuộc tranh cãi và phán xét bóng đá Việt Nam chưa biết trọng người tài. Thế nhưng...

Filip Nguyễn còn cơ hội khoác áo tuyển Việt Nam nếu thuyết phục được ông Park? 

Filip Nguyễn có mẹ là người CH Czech, cha người Việt. Anh hiện khoác áo CLB Slovan Liberec chơi ở giải vô địch quốc gia Czech. Cách đây 4 năm, thủ môn Việt kiều này từng thử việc ở đội Thanh Hóa nhưng chưa đủ thuyết phục để anh lấy một suất chính chơi V.League với tư cách là một ngoại binh. Giả sử khi đó Filip Nguyễn có quốc tịch Việt Nam, có thể anh đã trụ lại Thanh Hóa mà không làm CLB mất đi một suất cầu thủ ngoại trên hàng công.

Trong 3 năm qua, Filip Nguyễn và gia đình rất nỗ lực tìm hiểu các thủ tục nhập quốc tịch Việt Nam, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất. Và chỉ cách đây vài ngày, anh quyết định lên tuyển CH Czech khi nhận lệnh triệu tập.

Ðây cũng là một cơ hội tình cờ may mắn của Filip Nguyễn khi tuyển CH Czech không may có hai nhân viên y tế mắc COVID-19 khiến cả đội phải cách ly 14 ngày. Ở thế bí, Liên đoàn Bóng đá CH Czech buộc phải cho gọi một đội hình hoàn toàn mới để chơi lượt trận thứ hai UEFA Nations League 2020 tiếp đội tuyển Scotland vào rạng sáng 8-9.

Ðáng nói là chỉ cần một phút ra sân ở trận này, theo luật FIFA, thủ môn Filip Nguyễn vĩnh viễn không còn cơ hội khoác áo tuyển Việt Nam như khao khát của anh trong những năm qua. Thực sự, Filip Nguyễn và gia đình đã rất đắn đo khi có thông báo lên tuyển CH Czech. Nhưng sau nhiều cân nhắc, chủ yếu về thời hạn cách ly và khả năng lên tuyển nếu Filip Nguyễn trở lại Việt Nam làm thủ tục nhập tịch, anh đã chọn phương án gắn bó với CH Czech.

Mặc dù Filip Nguyễn chia sẻ giấc mơ khoác áo tuyển Việt Nam của anh có thể không thành hiện thực, nhưng thật ra cơ hội vẫn còn nguyên vẹn. Bởi lẽ theo quy định của FIFA, một cầu thủ tham gia trận đấu (một phần hay cả trận) cho đội tuyển quốc gia thì không đủ điều kiện thi đấu cho một đội tuyển quốc gia khác. Tuy nhiên, trong trận đội nhà thua ngược Scotland 1-2 trong một giải đấu chính thức, Filip Nguyễn chưa ra sân phút nào. Nó đồng nghĩa với việc anh có thể lên tuyển Việt Nam, nếu đã nhập quốc tịch và điều tiên quyết là HLV Park Hang-seo cảm thấy có phù hợp hay không.

Năm ngoái, ông Park từng từ chối sang CH Czech để xem Filip Nguyễn thi đấu mà chỉ đến Na Uy tìm hiểu về tiền đạo Alexander Ðặng. Rốt cuộc, ông không chọn chân sút Việt kiều Na Uy. Cho đến nay, ông vẫn chưa thể hiện yêu cầu phải có một thủ môn như Filip Nguyễn, khi đồng nghiệp Việt kiều Nga - Ðặng Văn Lâm cùng các thủ môn trong nước khác còn chơi tốt.

Ông Park hiện đang thích sở hữu một tiền đạo giỏi, chứ không phải một thủ môn, hay cầu thủ ở vị trí khác khi đang cảm thấy đội hình đang ổn.

Bài, ảnh: SONG HUY

Chia sẻ bài viết