09/01/2019 - 12:12

Fernandinho - “Đứa con cưng” của Guardiola 

Khi Pep Guardiola đến Manchester City hồi năm 2016 và được toàn quyền tái thiết đội bóng này theo ý thích, tiền vệ phòng ngự thuần túy Fernandinho có lý do để lo ngại tương lai của mình tại CLB.

Fernandinho (trái) trong trận gặp Liverpool. Ảnh: Evening Standard

Fernandinho (trái) trong trận gặp Liverpool. Ảnh: Evening Standard

Ở Barcelona và Bayern Munich dưới thời Guardiola, vị trí “số 6” - người đá thấp nhất ở hàng tiền vệ ngay phía trên hàng thủ, chính là bộ não chiến thuật của đội bóng. Nên khi đến Etihad, ông cũng muốn xây dựng một “số 6” thành công như thế. Do đó, nếu Fernandinho không phù hợp với vai trò này, thì đội chủ sân Etihad phải tìm kiếm người thay thế tuyển thủ Brazil. Tuy nhiên, cho đến nay tiền vệ 33 tuổi và chiến lược gia người Tây Ban Nha đã cho thấy được sự phối hợp tuyệt vời. Màn trình diễn của anh trong trận thắng Liverpool 2-1 ở vòng 21 giải Ngoại hạng Anh (EPL) chính là quả ngọt sau 2 mùa rưỡi phát triển của cả thầy lẫn trò.

Ở đầu mùa giải đầu tiên dẫn dắt Man City, Guardiola từng ca ngợi học trò này có thể thi đấu ở 10 vị trí trên sân. Dưới con mắt của người từng thi đấu ở “vị trí số 6” như Guardiola, Fernandinho có đủ các yếu tố để trở thành một tiền vệ trung tâm hoàn hảo, từ chạy, xoạc bóng, đánh chặn, chuyền cho đến sút bóng. Khả năng điều phối bóng và cầm nhịp trận đấu của cựu tiền vệ Shakhtar Donetsk cũng đã tiến bộ qua từng mùa. Fernandinho thường kiểm soát bóng gọn gàng, nhưng đặc biệt là chiều sâu và số lượng đường chuyền của anh đã cải thiện đáng kể dưới bàn tay của Guardiola. Mùa giải trước, số 25 của Man City tung ra hơn 90 đường chuyền/trận, hiệu suất tưởng chỉ có ở những tiền vệ kiến thiết lùi sâu như Granit Xhaka của Arsenal hay Jorginho tại Chelsea. Fernandinho trở thành một chân chuyền lợi hại đến mức các đội khác luôn tìm cách vô hiệu hóa tầm ảnh hưởng của anh, hòng ngăn chặn những đợt tấn công của Man City ngay từ đầu. Chính sự mải mê này đã vô tình tạo cơ hội cho các cầu thủ Man City khai thác sơ hở của đối phương.

Guardiola thường áp dụng một số chiến thuật khá lạ, chẳng hạn như bố trí hai hậu vệ biên cạnh tiền vệ trung tâm thấp nhất, nhằm tạo lá chắn trước các đợt phản công của đối phương. Ở phương án này, Fernandinho giữ một trong những vai trò quan trọng: cản phá hợp lệ hoặc phạm lỗi cầu thủ đối phương. Tại EPL mùa giải này, anh đã phạm đến 27 lỗi, nhưng chỉ dính 2 thẻ vàng, nên mới có biệt danh là “kẻ ám sát mỉm cười”. Đọc trận đấu, đánh chặn tốt hoặc xoạc bóng đúng lúc, Fernandinho đảm bảo đội nhà luôn có được sự cân đối giữa công và thủ.

Nhìn chung, ảnh hưởng của Fernandinho đối với Man City là rất lớn. Tỷ lệ giành chiến thắng của đội bóng áo xanh sẽ giảm từ 80% xuống còn 40% nếu Fernandinho không ra sân ngay từ đầu. Còn nếu anh vắng mặt, kết quả có thể rất thê thảm. Mùa giải này, 2/3 trận thua của “The Citizen” đều không có sự phục vụ của tiền vệ đến từ Nam Mỹ.

BÌNH DƯƠNG (Theo Telegraph, Skysports)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Fernandinho