05/01/2023 - 09:41

Fernandes hưởng lợi từ sự rời đi của Ronaldo 

BÌNH DƯƠNG

Việc Cristiano Ronaldo rời Manchester United có thể sẽ giảm bớt gánh nặng về chiến thuật và tâm lý để tiền vệ Bruno Fernandes tỏa sáng trở lại như hồi CR7 chưa tái hợp đội chủ sân Old Trafford.

Fernandes cuối cùng cũng thoát khỏi ảnh hưởng của Ronaldo tại Man United. Ảnh: AP

Cú rabona ngẫu hứng ở những phút bù giờ trận thắng giòn giã Nottingham Forest 3-0 gần đây cho thấy đôi chân của Fernandes thanh thoát như thế nào. "Khi Ronaldo không còn ở đây nữa, bạn có thể cảm thấy Fernandes một lần nữa trở thành ông chủ. Fernandes là người đá những quả phạt hoặc phạt góc và đó chính là điều cậu ấy cần", cựu hậu vệ Man United, Patrice Evra chia sẻ với tờ Sky Sports.

Tính từ lúc Fernandes ra mắt Man United tại Ngoại hạng Anh (EPL) vào tháng 2-2020 cho đến khi Ronaldo tái hợp Man United tháng 9-2021, Fernandes ghi tới 29 bàn, bao gồm cú hat-trick vào lưới Leeds trong ngày mở màn EPL mùa giải rồi. Thành tích này chỉ kém các tiền đạo Harry Kane và Mohamed Salah lần lượt 1 và 2 bàn, mặc dù Fernandes chỉ là một tiền vệ. Cộng cả số lần kiến tạo, Fernandes in dấu giày vào 48 bàn thắng trong cùng kỳ, nhiều nhất giải. Man United từng ở vị trí gần nửa cuối bảng xếp hạng EPL hơn so với tốp 4 khi Fernandes gia nhập CLB. Nhưng chỉ một năm rưỡi tiếp theo, chỉ Man City là kiếm điểm nhiều hơn "Quỷ đỏ".

Tuy nhiên, trong 31 trận mà Ronaldo đá chính kể từ khi siêu sao Bồ Ðào Nha này trở về CLB, Fernandes chỉ ghi được 5 bàn. Ronaldo không chỉ ảnh hưởng đến phong độ mà còn cả chiến thuật và tâm lý thi đấu của người đồng hương Fernandes. Giải thích về bàn mở tỷ số trong cú hat-trick vào lưới Leeds, Fernandes giải thích rằng đó là sản phẩm của việc các đồng đội di chuyển để mở ra không gian cho anh băng lên, điều mà Ronaldo hiếm khi làm.

Với việc Marcus Rashford và các đồng đội khác chạy chỗ, thành tích của Fernandes lại tăng. Chỉ chân chuyền Kevin de Bruyne của Man City (1,18 lần) là có số lần chọc khe trong mỗi trận nhiều hơn Fernandes (0,86) ở EPL mùa này. Mặc dù đến nay chỉ mới có 1 kiến tạo ở giải đấu hàng đầu nước Anh, nhưng con số đó sẽ còn tăng bởi Fernandes đứng thứ ba về kiến tạo kỳ vọng và đặc biệt là không còn "cái bóng" của Ronaldo. Bởi vậy, HLV Man United, Erik ten Hag mới nói về học trò rằng: "Fernandes đang thi đấu rất hay. Cậu ta có thể ghi thêm nhiều bàn thắng và kiến tạo". Mùa này, khi Ronaldo còn ở Man United, số thẻ vàng của Fernandes (7 thẻ) nhiều hơn số lần anh ghi dấu giày vào các bàn thắng trên mọi mặt trận (6 lần).

Các thống kê còn cho thấy Fernandes mùa hiện tại dưới thời HLV Ten Hag đang thực hiện pha tắc bóng, đánh chặn và giành quyền kiểm soát bóng ở 1/3 cuối sân nhiều nhất trong 4 mùa khoác áo Man United. Anh cũng đã phản hồi trước những yêu cầu và điều chỉnh lối chơi theo cách mà Ronaldo không làm được.

Man United đang xếp thứ năm ở EPL, chỉ kém Tottenham một điểm nhưng chơi ít hơn đối thủ một trận. Từ sau khi Ronaldo rời đi hồi cuối tháng 11, đoàn quân của Ten Hag thắng hai trận, ghi năm bàn và chưa thủng lưới.

Chia sẻ bài viết