28/09/2019 - 20:16

Fati giữa những vì sao sáng 

Barcelona đang nuôi dưỡng Ansu Fati để thần đồng 16 tuổi có thể thay thế Lionel Messi, trở thành linh hồn của đội bóng xứ Catalan.

Chỉ sau 3 trận tại La Liga, Fati (phải) đã có 2 bàn thắng và một kiến tạo. Ảnh: Spain’s News

Chỉ sau 3 trận tại La Liga, Fati (phải) đã có 2 bàn thắng và một kiến tạo. Ảnh: Spain’s News

Lâu nay được xem là cầu thủ quan trọng nhất Học viện La Masia, Fati lọt vào tầm ngắm của đội một Bacra. Và khi chân sút Ousmane Dembele chấn thương, huấn luyện viên Bacra là Ernesto Valverde không ngần ngại tạo điều kiện cho “sao mai” ra mắt và tỏa sáng rực rỡ ở mùa giải này. Vào sân trong trận thắng Real Betis hôm 26-8, Fati trở thành cầu thủ trẻ nhất khoác áo Barca kể từ năm 1941. 5 ngày sau, anh tiến thêm một bước khi chọc thủng lưới Osasuna để trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho Barca ở La Liga và là cầu thủ trẻ nhất của đội xỏ giày ra sân tại đấu trường Champions League (trận hòa Borussia Dortmund). Đó là sự khởi đầu mỹ mãn của chàng trai luôn biết kết hợp thái độ và kỹ năng chơi bóng một cách hài hòa.

Nếu Fati tiếp tục gây ấn tượng ở đội một, Ban Lãnh đạo Barca sẵn sàng thương thảo bản hợp đồng mới và hấp dẫn hơn, dù rằng đôi bên mới ký giao kèo chuyên nghiệp đầu tiên hồi cuối tháng 6 vừa qua. Khi ấy, Fati bỏ qua lời mời gọi từ các CLB Real Madrid, Sevilla, West Ham và Nice để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của nhà vô địch La Liga. Theo đó, số 31 Barcelona gắn bó với Nou Camp tới năm 2022, hưởng mức lương 300.000 Euro/mùa và phí giải phóng hợp đồng lên tới 100 triệu Euro. Yếu tố chính đảm bảo Fati ở lại sân Nou Camp là kế hoạch của Barca trong việc phát triển anh thành cầu thủ chạy cánh thay vì vị trí số 9 quen thuộc như hồi còn ở La Masia. Sự hoán đổi này được xem không chỉ là cách tốt nhất để khai thác tài năng mà còn tối đa hóa cơ hội thi đấu của anh.

Thực tế là giải pháp trên có lợi cho Barca lẫn Fati, trong đó cậu nhóc tuổi teen đang thể hiện sự nguy hiểm ở hai bên cánh. Anh cũng không đánh mất khả năng săn bàn bẩm sinh, mà bằng chứng là hai bàn thắng tại La Liga tính đến thời điểm này. Cả hai pha lập công đều cho thấy cầu thủ gốc Guinea-Bissau, một quốc gia nhỏ bé ở Tây Phi, biết chọn thời điểm thích hợp trong vòng cấm để dứt điểm một cách lạnh lùng.

Từng để vuột mất các tài năng của La Masia là Xavi Simons và Takefusa Kubo, nên chắc chắn Barca không để Fati sớm lọt vào danh sách này. Mặc dù Dembele là chữ ký đắt giá (105 triệu Euro), song giá trị của anh tại Barca đang lao dốc thê thảm và cũng không có gì đảm bảo tiền đạo người Pháp “hạ bệ” được Fati vốn đang thi đấu quá tốt. Fati đang khiến một số người tại Barca tin rằng anh thậm chí có thể đá lùi sâu hơn ở tuyến tiền vệ một khi trưởng thành.

Thế nhưng, “viên ngọc” mới nhất của lò La Masia vẫn cần được đánh bóng thêm. Điều này đã được chính Messi chia sẻ với truyền thông sau khi nhận giải “Nam cầu thủ xuất sắc nhất năm” tại FIFA The Best 2019 mới đây. “Ngay lần đầu tiên tôi nhìn thấy Fati trong buổi tập, cậu ấy đã khiến tôi ấn tượng. Nhưng mọi người phải bình tĩnh, vì Fati mới 16 tuổi thôi và cần tiến từng bước một”, ngôi sao người Argentina nói.

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN, Goal)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Ansu Fati