14/12/2023 - 14:13

Everton hồi sinh ngoạn mục 

Hình phạt trừ 10 điểm dường như chỉ khiến Everton thêm quyết tâm, bằng chứng là họ vừa đánh bại Chelsea để chính thức bỏ xa nhóm rớt hạng.

Tiền vệ Dobbin (giữa) sút tung lưới Chelsea, ấn định chiến thắng 2-0 cho Everton. Ảnh: Getty Images

Hạ Chelsea với tỷ số 2-0 nhờ các bàn thắng của Abdoulaye Doucoure và Lewis Dobbin, đồng nghĩa Everton đã thắng 3 trận liên tiếp tại giải Ngoại hạng Anh (EPL), tốt nhất kể từ năm 2021. Everton thậm chí giữ sạch lưới cả 3 trận này, ghi tới 6 bàn. Thầy trò HLV Sean Dyche hiện đứng thứ 17 trên bảng xếp hạng với 13 điểm, hơn nhóm xuống hạng 4 điểm. Nếu không bị trừ 10 điểm do vi phạm quy tắc tài chính hồi tháng rồi, Everton đã đứng thứ 10, chỉ kém 3 điểm so với nhóm dự cúp châu Âu.

Khi đã bị trừ đến 10 điểm, hình phạt nặng nhất trong lịch sử EPL, thì toàn bộ việc Everton cần làm còn lại trong mùa giải chỉ là nỗ lực trụ hạng. Lợi thế của họ là tinh thần thi đấu vì không phải chịu áp lực nặng nề về việc thắng, thua như các đội ở tốp trên. May mắn cho CLB vùng Merseyside là hiếm khi nhóm cuối bảng lại yếu như mùa này (sau 16 vòng mà chưa có đội nào trong nhóm rớt hạng đạt được 10 điểm). Everton đang chiến đấu cho suất trụ hạng bằng thực lực của một đội tầm trung chứ không phải đội yếu.

“Lột xác” Everton kể từ khi tiếp quản đội bóng này từ đồng nghiệp Frank Lampard hồi đầu năm là thành tựu lớn nhất của HLV Dyche trong sự nghiệp cầm quân. Theo Hãng Opta, Everton có tốc độ trực tiếp cao nhất giải, tức cầu thủ đẩy bóng lăn hơn 2m về phía khung thành đối phương trong mỗi giây kiểm soát bóng. Kể từ khi ông Dyche đến Everton và giao vai trò “số 10” cho Doucoure, không tiền vệ nào tại EPL ghi nhiều hơn 11 bàn của anh.

Everton có số bàn thắng kỳ vọng từ tình huống cố định cao nhất giải (7,65) và đã ghi 7 bàn từ những pha bóng như thế. Điều này một phần xuất phát từ việc các cầu thủ Everton sở hữu chiều cao trung bình tốt nhất giải, với 1m86. Cũng dễ hiểu khi Everton chưa thủng lưới bàn nào từ các pha đánh đầu ở mùa này.

Các trụ cột trong đội hình Everton như Jordan Pickford, Doucoure, James Tarkowski, Dwight McNeil, Vitalii Mykolenko đều đang ổn định phong độ. Nếu tiền đạo Dominic Calvert-Lewin thi đấu mờ nhạt thì sẽ có Beto dự phòng. Beto và tiền vệ trẻ Dobbin vừa ghi được bàn thắng đầu tiên ở EPL. Ở trận gặp Chelsea vừa rồi, chủ nhà Everton chỉ giữ bóng 28% thời lượng, tạo ra 9 cú sút (so với 16 cú sút của Chelsea) nhưng vẫn ghi được 2 bàn. Các cổ động viên Everton nổi tiếng cuồng nhiệt và họ còn cổ vũ hăng hái hơn kể từ khi đội nhà bị trừ điểm. Với phong độ hiện tại cùng tinh thần lên cao, Everton sẽ không phải lo chuyện trụ hạng.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết